Giá vàng thế giới tăng bùng nổ, trong nước chậm nhịp

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Giá vàng thế giới tăng vọt trong phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York, nhưng giá vàng miếng trong nước sáng nay (4/5) chỉ tăng 150.000 đồng/lượng. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước với quốc tế vì thế rút ngắn mạnh.

Lúc gần 10h trưa, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 55,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,8 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cùng thời điểm ngày hôm qua, giá vàng miếng tại doanh nghiệp này hiện tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 55,45 triệu đồng/lượng và 55,8 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng và 70.000 đồng/lượng.

Mức tăng của giá vàng miếng sáng nay chỉ phản ánh một phần mức tăng của giá vàng thế giới. Do đó, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn nhiều. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ sáng nay cao hơn khoảng 5,8 triệu đồng/lượng, từ chỗ cao hơn 6,1-6,2 triệu đồng/lượng vào sáng qua.

Giá các sản phẩm vàng 999,9 khác tăng phổ biến từ 50.000-100.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Nhẫn tròn Phú Quý của Tập đoàn Phú Quý có giá mua vào là 52,1 triệu đồng/lượng và bán ra là 52,8 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá 52,19 triệu đồng/lượng và 52,79 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc gần 10h trưa nay theo giờ Việt Nam đứng ở 1.790,8 USD/oz, giảm 3,1 USD/oz so với đóng cửa đêm qua tại New York. Mức giá này tương đương xấp xỉ 50 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo giá USD bán ra tại Ngân hàng Vietcombank và chưa tính các chi phí liên quan.

Trong phiên giao dịch ngày 3/5 tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 23,8 USD/oz, tương đương tăng gần 1,4%, đạt 1.793,9 USD/oz.

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn COMEX tăng 24,1 USD/oz, tương đương tăng 1,4%, chốt ở 1.791,8 USD/oz. Đây là mức giá cao nhất của vàng giao sau kể từ hôm 21/4.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: TradingView.

Đây là phiên tăng giá đầu tiên của vàng trong vòng 5 phiên, nhờ đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đi xuống. Ngoài ra, việc giá vàng giảm trong tuần trước cũng kích thích nhu cầu bắt đáy của một bộ phận nhà đầu tư.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc giảm về 1,61%. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD giảm 0,3%. Phiên sáng nay, Dollar Index hồi nhẹ về mức 91,1 điểm.

Trong một báo cáo được trang MarketWatch trích dẫn, nhà phân tích Edward Moya của Oanda nhận định rằng giá vàng nhận được một cú huých quan trọng sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen vào hôm Chủ nhật nói: “Tôi không tin lạm phát sẽ trở thành một vấn đề, nhưng nếu lạm phát có trở thành vấn đề, chúng ta cũng có công cụ để xử lý”.

“Nhà đầu tư bắt đầu tin rằng áp lực lạm phát sẽ không dẫn tới lợi suất trái phiếu tăng mạnh - vấn đề có thể khiến giá vàng sụt giảm”, ông Moya nhận định.

Trong quý 1 năm nay, giá vàng thế giới giảm gần 10% vì lợi suất leo thang. Gần đây, khi lợi suất giảm nhiệt, giá vàng hồi phục lên gần vùng 1.800 USD/oz.

Ngoài ra, theo ông Chintan Karnani, Giám đốc nghiên cứu thuộc Insignia Consultants, giá vàng cũng đang được hỗ trợ bởi “nhu cầu phòng ngừa rủi ro, khi Ấn Độ và các khu vực khác của thế giới đang phải chống chọi với số ca nhiễm mới Covid-19 tăng mạnh”.

Chuyên gia này tin rằng giá vàng sẽ vượt 1.800 USD/oz trong tuần này do “sự tiếp diễn của xu hướng giá lên trong ngắn hạn”.

Phiên đầu tuần, giá vàng còn hưởng lợi khi chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 4 của Mỹ do Viện Quản lý nguồn cung (ISM) công bố không đạt dự báo.

Tuy nhiên, nhà quản lý quỹ Michael Armbruster của Altavest nói rằng “xu hướng của vàng vẫn là giảm giá và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ có thể tăng trong những tháng sắp tới do kỳ vọng Bộ Tài chính Mỹ phát hành thêm trái phiếu”, do thị trường tin rằng các gói chi tiêu mới của Tổng thống Joe Biden sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua.

Bởi vậy, “chúng tôi vẫn thận trọng về triển vọng của giá vàng trong ngắn hạn”, ông Armbruster nói.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 23.590 đồng (mua vào) và 23.650 đồng (bán ra), giá mua tăng 20 đồng nhưng giá bán không đổi so với sáng qua.

Tại Vietcombank, giá USD niêm yết tăng 10 đồng so với trước lễ, lên 22.970 đồng và 23.150 đồng, tương ứng giá mua và bán.

Nguồn VnEconomy