Một thương hiệu gia vị về quế, hồi sẽ lên sàn chứng khoán

Với kỳ vọng trở thành thương hiệu trong lĩnh vực gia vị và hương liệu hữu cơ đầu tiên của Việt Nam lên sàn chứng khoán, Công ty CP Sản xuất và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (Vinasamex) vừa tổ chức khởi động lộ trình gọi vốn đầu tư đầu tiên sau hơn 10 năm thành lập.

Vinasamex vừa khởi động lộ trình chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) năm 2026 với sự kiện kêu gọi vốn đầu tư cá nhân.

Theo đó, trong sự kiện gọi vốn duy nhất của năm 2022, Vinasamex chào bán 15% cổ phần với tổng giá trị 135 tỷ đồng, tương đương mức giá phát hành 38.000 đồng/cổ phần. Số vốn huy động dự kiến sử dụng để tập trung mở rộng 2 nhà máy tại Lào Cai, Lạng Sơn nhằm sản xuất chuyên sâu các sản phẩm từ quế, hồi với công nghệ máy móc hiện đại.

Giải thích về lựa chọn dành 4 năm cho quá trình trước IPO, CEO Vinasamex Nguyễn Thị Huyền cho biết, 4 năm là lộ trình phù hợp để công ty tiến hành IPO, thực hiện từng bước một, làm đến đâu muốn phải chắc tới đó.

“Chúng tôi mong muốn tạo sân chơi cho các nhà đầu tư được tham gia vào mô hình kinh doanh tạo tác động xã hội, bên cạnh yếu tố lợi nhuận. Đồng thời, đặt kỳ vọng trở thành thương hiệu trong lĩnh vực gia vị và hương liệu hữu cơ đầu tiên của Việt Nam lên sàn chứng khoán.

Sau khi lên sàn chứng khoán ở Việt Nam, chúng tôi sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế nhằm khẳng định vị thế và thương hiệu của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản” - CEO của Vinasamex nhấn mạnh.

Theo CEO của Vinasamex, phần lợi nhuận thu về hàng năm dự kiến sẽ dành 50% để chi trả cổ tức cho cổ đông, 30% để tái đầu tư và 20% cho dự phòng.

Cũng trong chương trình gọi vốn đầu tư cá nhân đầu tiên, Vinasamex đã chính thức khởi động quá trình chinh phục toàn diện thị trường Mỹ khi quyết định công bố đơn vị tài trợ giúp Vinasamex thành lập và vận hành công ty tại Mỹ. Hiện Vinasamex đã có "hộ chiếu" (chứng chỉ hữu cơ) vào các thị trường khó tính nhất như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Mô hình hoạt động của Vinasamex theo chuỗi giá trị gồm người nông dân, nhà máy sản xuất, khách hàng. Sản phẩm đạt chất lượng có thể truy xuất nguồn gốc, kiểm soát vùng trồng.

Hiện, Vinasamex có 4 vùng nguyên liệu chính ở Yên Bái, Lạng Sơn, Lào Cai và Bắc Kạn. Ngoài ra, công ty này cũng vừa ký một biên bản ghi nhớ với huyện Cam Lộ (Quảng Trị) với kỳ vọng biến vùng đất này thành trung tâm dược liệu của miền Trung khi phát triển khoảng 20.000 ha quế.

Nguồn: https://baophapluat.vn/mot-thuong-hieu-gia-vi-ve-que-hoi-se-len-san-chung-khoan-post441308.html