Nhiều nước ghi nhận số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ gia tăng

Ngày 24/5, nhiều nước trên thế giới ghi nhận số ca mắc bệnh đầu mùa khỉ gia tăng.

Nhân viên y tế xét nghiệm máu cho em nhỏ tiếp xúc với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại Zomea Kaka, CH Trung Phi, ngày 18/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, Tây Ban Nha phát hiện thêm 15 ca mắc mới, nâng tổng số ca bệnh đầu khỉ ở nước này lên 51 ca, trong đó 47 ca được ghi nhận ở Cộng đồng Madrid (với hầu hết các ca đều có liên quan tới một cơ sở xông hơi ở trung tâm thành phố), 2 ca ở quần đảo Canary và 2 ca ở Cộng đồng Andalusia, miền Nam Tây Ban Nha. Thêm 20 ca nghi nhiễm hiện đang được giới chức y tế phân tích.

Người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha Isabel Rodriguez cho biết nước này hiện không có kế hoạch tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa cho những người dưới 40 tuổi trước đây chưa từng tiêm phòng loại vaccine này.

Tại Anh, cơ quan y tế công cộng vùng Scotland thông báo đã phát hiện 1 ca bệnh đậu mùa khỉ trong khi vùng England ghi nhận thêm 14 ca nữa, nâng tổng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Vương quốc Anh lên 71 ca. Hiện xứ Wales và vùng Bắc Ireland chưa phát hiện ca nào.

Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết mặc dù phát hiện thêm các ca bệnh, song nguy cơ mắc bệnh đối với dân chúng nước này vẫn ở mức thấp. Đơn vị bảo vệ sức khỏe thuộc UKHSA đang liên hệ với những người có nguy cơ lây nhiễm cao sau khi tiếp xúc với người bệnh và khuyến nghị họ nên cách ly tại nhà ít nhất 21 ngày.

UKHSA cũng mua vaccine phòng bệnh đậu mùa để tiêm chủng cho những người có tiếp xúc gần với người bệnh nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm có biểu hiện triệu chứng và trở bệnh nặng.

Còn tại Canada, tỉnh Quebec cho biết tính đến ngày 24/5, tỉnh này ghi nhận tổng cộng 15 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Hồi tuần trước, Canada đã xác nhận 2 ca đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này sau khi giới chức tỉnh Quebec thông báo tiến hành điều tra 17 ca nghi nhiễm.

Theo giới chuyên gia, bệnh đậu mùa khỉ được xác định là một bệnh liên quan đến các loài động vật hoang dã, lây nhiễm ngẫu nhiên trên người, thường xuất hiện ở các khu vực rừng Trung và Tây Phi. Đậu mùa khỉ là virus hiếm gặp, thường lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Tỷ lệ tử vong của bệnh là khoảng 10%.

Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi. Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị, song vẫn có thể gây tử vong.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện tại nhiều nước hiện nay và các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực truy tìm nguồn gốc của các ca bệnh cũng như tìm hiểu liệu virus có biến đổi không.

Tiến sĩ Rosamund Lewis, người đứng đầu Văn phòng chống Bệnh đậu mùa thuộc Chương trình Khẩn cấp của WHO, khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy virus đậu mùa khỉ đã biến đổi, đồng thời nhấn mạnh rằng căn bệnh truyền nhiễm đặc hữu ở Tây và Trung Phi này không có xu hướng đột biến./.

Nguồn: https://bnews.vn/nhieu-nuoc-ghi-nhan-so-ca-mac-benh-dau-mua-khi-gia-tang/244978.html