Tôm Việt xuất sang Mỹ nguy cơ chịu thuế chống trợ cấp

Việt Nam cùng Ấn Độ, Ecuador có thể sẽ buộc phải trả thuế chống trợ cấp cho tôm xuất khẩu sang Mỹ từ dưới 2% đến tối đa 196%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, dự kiến trong vài ngày tới, việc áp thuế chống trợ cấp sơ bộ lên tôm xuất khẩu của Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ có hiệu lực.

Thuế sẽ được hoàn lại nếu các nhà điều tra xác định rằng, các nước này không vi phạm cung cấp trợ cấp bất hợp pháp hoặc hàng nhập khẩu được trợ cấp không gây tổn hại cho ngành tôm Mỹ.

Dù vậy, quyết định cuối cùng sẽ không được đưa ra cho đến mùa thu hoặc mùa đông năm 2024. Điều này đồng nghĩa các nhà xuất khẩu tôm có thể sẽ gánh mức chi phí chịu thuế gần hết năm nay.

Theo VASEP, yêu cầu đặt cọc thuế của đa số doanh nghiệp Việt Nam là 2,84% trở lên. Riêng trường hợp của Công ty cổ phần thủy sản Sóc Trăng là 2,84%, với Công ty Thông Thuận là 196,41%.

Hiện Việt Nam cùng Ấn Độ, Ecuador, Indonesia là 4 quốc gia mục tiêu của DOC trong đợt rà soát lần này bởi chiếm 90% lượng tôm nhập khẩu vào Mỹ năm 2023. Trong đó, Ấn Độ xuất khẩu nhiều nhất, kế đến là Ecuador, Indonesia. Hiện mức thuế của tôm Ấn Độ là 3,89%-4,72%; Ecuador là 1,69%-13,41%; riêng Indonesia, mức thuế dưới 1% nhưng không phải chịu đặt cọc.

Nguồn: vnexpress