TP Hồ Chí Minh sẽ đánh giá lại vùng nguy cơ sau các đợt xét nghiệm vào ngày 6/9

 

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải thông tin về các chỉ đạo mới của TP. Ảnh: Khang Minh.

Đến hết ngày 30/8 phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 1

Thông tin về các chỉ đạo mới của TP Hồ Chí Minh, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cho biết, tính đến hết ngày 27/8, hầu hết các địa phương đã hoàn thành việc xét nghiệm đối với vùng cam, vùng đỏ.

Riêng đối với vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng, công tác xét nghiệm vẫn chưa đạt tiến độ với kết quả lần lượt là 35%, 19% và 37%.

Nhằm đạt được mục tiêu kế hoạch đã đề ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung triển khai các nội dung cụ thể như sau:

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, xác định công tác phòng, chống dịch hiện nay là lấy phường, xã, thị trấn làm pháo đài chống dịch, trong đó công tác xét nghiệm đóng vai trò then chốt. Vì vậy, trong thời gian tới, giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm chủ trì, triển khai công tác xét nghiệm trên địa bàn phụ trách với phương châm thần tốc, hiệu quả, an toàn, đảm bảo mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn chủ động tăng cường nguồn nhân lực tại chỗ tham gia lấy mẫu và khuyến khích người dân tự lấy mẫu (đối với test nhanh), đảm bảo tiến độ như sau: Các vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng: đến hết ngày 30/8 phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 1 (thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình, trong đó mẫu gộp 10 đối với vùng xanh, vùng cận xanh và mẫu gộp 5 đối với vùng vàng), do các đội lấy mẫu được tập huấn thực hiện. Sau khi kết thúc đợt 1, thực hiện tiếp đợt thứ 2, hoàn thành trước ngày 06/9 để phân loại lại các vùng nguy cơ.

Các vùng đỏ, vùng cam đến hết ngày 01/9 phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 2

Các vùng đỏ, vùng cam đến hết ngày 01/9 phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 2, kết hợp việc triển khai, hướng dẫn rộng rãi để tăng tỷ lệ người dân tham gia tự lấy mẫu (test nhanh mẫu đơn).

Các địa phương rà soát lại nguồn lực nhân lực lấy mẫu xét nghiệm; tổ chức huy động lực lượng tại chỗ, kể cả đối với người đã khỏi bệnh tham gia thực hiện. Nếu cần bổ sung nhân sự lấy mẫu, khẩn trương đề xuất cụ thể gửi về Tổ điều phối nguồn nhân lực Thành phố (Sở Nội vụ) để hỗ trợ.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh đề nghị mỗi phường, xã, thị trấn, quận, huyện, thành phố Thủ Đức phải phân công nhân sự chịu trách nhiệm làm công tác thống kê, báo cáo (không giao cán bộ, nhân viên y tế thực hiện báo cáo số liệu để tập trung công tác chuyên môn), đảm bảo báo cáo đầy đủ nội dung và thời gian theo yêu cầu của Thành phố; tiến hành đánh giá lại vùng nguy cơ sau khi kết thúc các đợt xét nghiệm vào ngày 06/9.

Cử đoàn công tác tham gia phòng chống dịch trên địa bàn TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện

Về việc cử Đoàn công tác gồm 754 nhân sự tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Thủ Đức và 21 Quận huyện, phân bổ về mỗi phường 2 người, riêng với quận 12, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Chánh cử 3 người/phường.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao trách nhiệm cho Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn và Thư ký đoàn phụ trách tiếp nhận, tổng hợp thông tin do các Tổ trưởng báo cáo vào lúc 17g00 hàng ngày để trước 18g00 cùng ngày báo cáo về Tổ Điều phối nguồn nhân lực. Đồng thời, trực tiếp phản ánh, đề xuất giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; những mặt còn hạn chế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đối với thành viên Tổ công tác, hỗ trợ Ủy ban nhân dân xã thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bản xã, nắm chắc số hộ gia đình, số người cần chăm lo và duy trì việc chăm lo cho thật tốt, không để sót hay trùng lặp trong việc chăm lo cho các đối tượng khó khăn.

Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phân công và chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật. Nắm bắt tình hình thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phụ trách; báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ trong ngày với Tổ trưởng vào 17g00 hàng ngày.

Nguồn GDTĐ