6 bước tiết kiệm tiền nhanh nhất theo lời khuyên từ chuyên gia

Trên trang Business Insider đã trích dẫn lời khuyên tới từ các chuyên gia tài chính hàng đầu để đưa ra những ý kiến và mẹo hữu ích để giúp bạn tiết kiệm tiền nhanh chóng.

Theo các chuyên gia, quá khứ mọi người thường có thói quen sử dụng tiền mặt. Chính vì thế, việc tiết kiệm tiền sẽ đơn giản và dễ thực hiện hơn.

Ngày nay, thẻ tín dụng phát triển. Việc mua hàng online khiến bạn không thể kiểm soát chi tiêu một cách chi li như thế nữa. Khó khăn hơn trong việc kiểm soát tài chính cá nhân khiến bạn tiết kiệm được ít hoặc thậm chí là không có gì.

Vậy làm thế nào để tiết kiệm đúng mà không gặp thất bại? Phải có hai yếu tố song song được đảm bảo đó là tự động hóa và ngân sách.

Trước khi lên kế hoạch tiết kiệm mỗi tháng, điều quan trọng là bạn biết mình có bao nhiêu tiền đang để dành. Trong trường hợp bắt đầu bằng các con số mà chưa tính đến chi phí hàng ngày thì rủi ro phải rút tiền tiết kiệm của bạn rất cao. Nhưng nếu tiết kiệm quá ít thì mục tiêu tài chính rất lâu hoặc khó có thể thực hiện được.

Vậy thì cách tốt nhất là lập ngân sách chi tiết thu nhập và chi phí cố định mỗi tháng, đồng thời tính toán khoản tiền còn dư.

1. Nắm rõ số tiền bạn kiếm được và số tiền cần chi tiêu hàng tháng trước khi gửi tiết kiệm

(Hình minh họa).

Khi bạn muốn xác định con số chính xác khoản tiền bạn kiếm được và khoản tiền bạn có thể để dành thì hãy viết ra tổng thu nhập của bạn mỗi tháng rồi ước tính tất cả. Sau khi lấy tiền thu nhập trừ đi con số đó bạn sẽ tìm được khoản tiền tối thiểu để tiết kiệm.

2. Đánh giá chi phí cố định của bạn

Nếu trường hợp sau khi thanh toán tất cả hóa đơn mà bạn không còn dư lại tiền tiết kiệm thì có lẽ đã đến lúc bạn cần xem xét lại các chi phí cố định của mình.

Bất cứ điều gì có thể làm để cắt giảm chi tiêu, chẳng hạn như ăn uống bên ngoài, cafe, vui chơi hay mua sắm xa xỉ phẩm cần được xem xét.

3. Đặt mục tiêu tiết kiệm

(Hình minh họa).

Khi bạn đã thống kê được tất cả các chi phí cố định và còn dư tiền mặt thì bạn có thể bắt đầu tự đặt mục tiêu tiết kiệm theo định kì.

Bạn nên ưu tiên tiết kiệm trước khi bắt đầu chi tiêu để tránh cảnh không có khả năng để dành tiền tiết kiệm vào cuối tháng, vì hầu hết mọi người bị bội chi do không có sự kiểm soát.

4. Tìm cách tăng thu nhập

Nhiều người tiết kiệm thành công là do biết cách gia tăng thu nhập để số tiền tiết kiệm ngày một nhiều hơn. Phương pháp này sẽ hiệu quả nếu bạn đánh giá được chi phí của mình và không thể cắt giảm bất cứ khoản nào nữa thì việc cố gắng tăng thu nhập là con đường lựa chọn tốt nhất.

Bạn có thể xin cấp trên tăng lương, tìm kiếm một công việc lương cao hơn hoặc tìm việc làm bán thời gian và cân nhắc bán hàng trực tuyến.

5. Đảm bảo mục tiêu tiết kiệm có thể thực hiện được

(Hình minh họa).

Một bước quan trọng khác khi lập kế hoạch tiết kiệm là đảm bảo rằng mục tiêu có thể thực hiện được cũng như tiến hành trong khoảng thời gian lâu dài.

Nếu bạn là người mới bắt đầu tiết kiệm tiền thì các chuyên gia cũng khuyên bạn nên lựa chọn những số tiền nhỏ mỗi tháng nhưng duy trì đều đặn.

Hãy nhớ rằng bạn vẫn luôn có thể tăng số tiền bạn tiết kiệm được sau này thay vì cố để ra một khoản lớn để rồi lại phải đi vay tiền để chi tiêu hay rút tiền từ sổ tiết kiệm.

6. Cân nhắc mở tài khoản tiết kiệm tự động

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều cho phép người dùng mở tài khoản tiết kiệm tự động. Qua đó bạn có thể chuyển tiền từ thẻ trực tiếp sang sổ tiết kiệm.

Cách làm này giúp đơn giản hóa toàn bộ quy trình tiết kiệm của bạn. Nhìn chung, khi xây dựng một kế hoạch tiết kiệm, điều quan trọng là đảm bảo rằng nó sẽ thực sự hiệu quả.


Nguồn: Báo Tổ Quốc