9 bài học về tiền bạc và cuộc sống bạn nên biết trước khi quá muộn

Morgan Housel là một chuyên gia tài chính, từng viết bài cho The Wall Street Journal và The Motley Fool. Ông cũng là người chiến thắng Giải thưởng The New York Times Sidney.

Morgan Housel chia sẻ, ông có một cô con gái. Một ngày nào đó, cô ấy sẽ cần có một khoản tiền và lời khuyên về cuộc sống . Là một người cha đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để nghiên cứu và viết về tiền bạc, đây là những gì mà Morgan Housel sẽ nói với con gái của mình.

1. Đừng đánh giá thấp vai trò của sự may rủi trong cuộc sống.

Đừng đánh giá thấp vai trò của may rủi trong cuộc sống.

Mặc dù bạn nên tin vào giá trị và phần thưởng của sự chăm chỉ làm việc, nhưng cũng cần hiểu rằng không phải tất cả thành công đều là kết quả của sự cố gắng và không phải tất cả nghèo đói đều do lười biếng. Hãy ghi nhớ điều này khi đánh giá về người khác, bao gồm cả bản thân bạn.

2. Tiền cổ tức cao nhất là khả năng kiểm soát thời gian.

Việc có thể làm những gì bạn muốn, khi nào bạn muốn, ở nơi bạn muốn, với người bạn muốn và bao lâu bạn muốn mang lại một mức độ hạnh phúc lâu dài mà không có một điều gì có thể so sánh được.

Cảm giác hồi hộp khi có được thứ mình yêu thích sẽ biến mất nhanh chóng. Nhưng một công việc có giờ giấc linh hoạt và thời gian làm việc ngắn là điều vô cùng quý giá, cũng quý như việc có đủ tiền tiết kiệm để bạn có thời gian và các lựa chọn trong trường hợp khẩn cấp. Việc có thể nghỉ hưu khi bạn muốn cũng là điều bạn nên nghĩ tới.

Đạt được sự độc lập là mục tiêu cuối cùng của chúng ta trong cuộc sống. Mỗi đô la bạn tiết kiệm được giống như việc bạn sở hữu một phần tương lai của mình.

3. Hãy học cách tiết kiệm

Hãy học rằng bạn không thể có mọi thứ bạn muốn. Đó là cách duy nhất giúp bạn tránh được sự sa ngã. Điều này sẽ hướng dẫn bạn cách lập ngân sách, tiết kiệm và định giá những gì bạn có. Biết cách tiết kiệm là một kỹ năng sống cần thiết. Nó sẽ trở nên có ích cho bạn trong những thăng trầm không thể tránh khỏi của cuộc sống.

4. Thành công không phải lúc nào cũng đến từ những hành động lớn.

Định nghĩa của Napoléon về một thiên tài là người “có thể làm được những điều bình thường khi mọi người xung quanh đang mất trí". Quản lý tiền bạc cũng vậy. Bạn không cần phải làm những điều to tát, bạn chỉ cần tính toán cho mình tránh được những rủi ro trong một thời gian dài.

Tránh những sai lầm thảm khốc (trong đó lớn nhất là vùi đầu vào nợ nần) có tác dụng mạnh mẽ hơn bất kỳ mẹo tài chính nào.

5. Sống dưới mức khả năng của bạn.

Khả năng sống dưới mức là một trong những đòn bẩy tài chính mạnh mẽ nhất, bởi vì bạn sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn so với mức thu nhập hoặc lợi nhuận đầu tư của bạn.

Người kiếm được 50.000 đô la mỗi năm, nhưng chỉ cần 40.000 đô la để hạnh phúc, sẽ giàu hơn người kiếm được 150.000 đô la nhưng cần 151.000 đô la để hạnh phúc. Nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận 5%, nhưng chi phí thấp, có thể tốt hơn so với nhà đầu tư kiếm được 7% một năm, nhưng nợ nần chồng chất.

6. Thay đổi quyết định cũng không sao.

Hầu như không ai có thể xác định được cuộc đời của mình vào năm 18 tuổi, vì vậy sẽ không phải là ngày tận thế nếu bạn chọn một chuyên ngành mà cuối cùng bạn không yêu thích; hoặc nhận được bằng cấp trong lĩnh vực mà bạn không đam mê 100%; hay làm một công việc mà sau đó bạn quyết định muốn làm việc khác.

Bạn hãy thừa nhận rằng các giá trị và mục tiêu của mình hoàn toàn có thể thay đổi. Tha thứ cho bản thân khi thay đổi mục tiêu là một siêu năng lực, đặc biệt là khi bạn còn trẻ.

7. Mọi thứ đều có giá của nó.

Cái giá của sự nghiệp bận rộn là bạn có ít thời gian cho bạn bè và gia đình. Giá của lợi nhuận thị trường dài hạn là sự không chắc chắn và biến động. Cái giá phải trả của những đứa trẻ hư là chúng phải sống một cuộc sống phụ thuộc.

Mọi thứ đáng giá đều đi kèm với một mức giá, và hầu hết những mức giá đó đều bị ẩn. Chúng đôi khi đáng để trả tiền, nhưng bạn không bao giờ nên bỏ qua chi phí thực sự của chúng.

Một khi bạn chấp nhận điều này, bạn sẽ bắt đầu coi những thứ như thời gian, các mối quan hệ, quyền tự chủ và sự sáng tạo như những loại tiền tệ có giá trị ngang với tiền mặt.

8. Tiền không phải là thước đo thành công lớn nhất.

Warren Buffett từng nói: "Thành công thực sự trong cuộc sống là bạn có nhiều người để yêu thương và họ cũng thực sự yêu bạn”.

Và tình yêu đó chủ yếu đến từ cách bạn đối xử với mọi người, hơn là mức giá trị ròng của bạn. Tiền sẽ không cung cấp thứ mà bạn (và hầu như tất cả những người khác) muốn nhất. Không có số tiền nào có thể bù đắp cho sự thiếu vắng tình cảm chân thành của người khác dành cho bạn. "Đây là lời khuyên tài chính quan trọng nhất mà tôi có thể cho bạn", Morgan Housel nói.

9. Đừng mù quáng tin tưởng tuyệt đối vào bất kỳ lời khuyên nào

Morgan Housel cho biết: "Tất cả các bài học ở đây, bao gồm cả bài học cuối cùng này, là những điều mà hầu hết mọi người nên học được trước khi quá muộn. Nhưng hãy đừng quá tin tưởng và phụ thuộc vào chúng. Thế giới của bạn sẽ khác với của tôi, cũng như thế giới của tôi khác với cha mẹ tôi. Không ai hoàn toàn giống nhau, và không ai có thể có tất cả các câu trả lời đúng. Đừng bao giờ nghe lời khuyên của bất kỳ ai mà không đặt nó vào mục tiêu và hoàn cảnh của riêng bạn".


Nguồn: Báo VietQ