Bitcoin đang đánh mất niềm tin

Các nhà đầu tư dần trở nên tiêu cực trước sự biến động mạnh mẽ của thị trường tiền mã hóa. Hơn một nửa số người được khảo sát tin rằng Bitcoin sẽ rơi về 10.000 USD.

Theo Bloomberg, giới đầu tư Phố Wall dự báo sự sụp đổ của thị trường tiền mã hóa sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.

Trong một cuộc khảo sát của MLIV Pulse, khoảng 60% trong số 950 nhà đầu tư tin rằng Bitcoin sẽ tiếp tục giảm xuống còn 10.000 USD thay vì lấy lại mốc 30.000 USD. Mặt khác, khoảng 40% nhà đầu tư còn lại cho rằng Bitcoin sẽ diễn biến theo chiều hướng ngược lại.

Sự chênh lệch về tỷ lệ dự đoán cho thấy giới đầu tư đang xoay chuyển dần về tâm lý tiêu cực. Ngành công nghiệp tiền mã hóa thời gian qua liên tục rung lắc dữ dội sau khi chứng kiến sự sụp đổ của nhiều tổ chức đầu tư, dự án đình đám và động thái thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm giải quyết vấn đề lạm phát của cơ quan quản lý Mỹ.

Triển vọng tiêu cực

Kể từ cuối năm ngoái, đã có khoảng 2.000 tỷ USD vốn hóa thị trường bốc hơi.

Giới đầu tư nhỏ lẻ tỏ ra e ngại khi tiếp xúc với tiền mã hóa với 1/4 số này tuyên bố loại tài sản là rác. Ngược lại, các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp đã dần cởi mở hơn với tài sản kỹ thuật số.

Song, lĩnh vực này vẫn ghi nhận sự phân cực mạnh mẽ. Khoảng 28% số người được hỏi tin tưởng tiền mã hóa là tương lai của nền tài chính nhưng 20% cho rằng chúng vô giá trị.

Thị trường tiền mã hóa đang đánh mất niềm tin của nhà đầu tư. Ảnh: Getty.

Kể từ mức đỉnh gần 69.000 USD thiết lập vào tháng 11 năm ngoái, Bitcoin đã giảm xuống còn 20.000 USD, tức mất hơn 2/3 giá trị. Lần cuối cùng đồng tiền số được giao dịch ở mốc 10.000 USD là tháng 9/2020.

“Không chỉ tiền mã hóa mà tình hình chung trên thế giới khiến nhà đầu tư rất dễ sợ hãi”, Jared Madfes, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Tribe Capital, cho biết niềm tin Bitcoin còn sụt giảm phản ánh nỗi sợ hãi cố hữu của thị trường.

Sự can thiệp của chính phủ được hoan ngênh

Các sự cố liên quan đến hoạt động đầu tư tiền mã hóa có thể gây thêm áp lực lên các chính phủ trong quá trình ban hành quy định. Dẫu vậy, việc tăng cường giám sát có thể là dấu hiệu tích cực cải thiện niềm tin và sự chấp nhận rộng rãi của nhà đầu tư nhỏ lẻ lẫn tổ chức.

Động thái can thiệp của chính phủ cũng có thể nhận được sự hoan nghênh của người dùng sau khi trải qua hàng loạt vụ sụp đổ như stablecoin TerraUSD hay Celsius Network, Voyager Digital.

Hệ thống ngân hàng trung ương đang xem xét phát triển các loại tiền kỹ thuật số riêng (CBDC) để sử dụng trong thanh toán kỹ thuật số. Nhưng, phần lớn người được hỏi dự đoán Bitcoin hay Ethereum sẽ vẫn đóng vai trò dẫn đầu thị trường trong vòng 5 năm nữa bất chấp sự xuất hiện của CBDC.

Đối với thị trường NFT, sau quãng thời gian bùng nổ và được định giá lên tới hàng triệu USD, giới đầu tư đồng thuận rằng tương lai của NFT sẽ chỉ giới hạn ở mức độ dự án nghệ thuật hoặc biểu tượng. Chỉ 9% cho biết NFT là một cơ hội đầu tư.

Theo CoinMarketCap, tính đến ngày 11/7, giá Bitcoin đang được giao dịch ở ngưỡng 20.613 USD/đồng, giảm 3,29% trong 24 giờ qua. Vốn hóa thị trường của Bitcoin bị thu hẹp về 393 tỷ USD.

Bitcoin sắp đi qua một tháng giao dịch quanh ngưỡng 20.000 USD. Có thời điểm đồng tiền rơi xuống mốc 17.744 USD/đồng. Đây là ngưỡng thấp nhất của Bitcoin kể từ cuối năm 2020, giai đoạn chuẩn bị bùng nổ.

Từ đầu tháng 7 đến nay, Bitcoin tăng nhẹ 3,32%. Mặt khác, đồng tiền số ghi nhận 3 tháng sụt giảm mạnh lần lượt là 17,3%, 15,6%, 37,28% tương ứng ba tháng 4, 5, 6.

Xét theo quý, Bitcoin chưa có quý nào tăng trưởng dương trong năm 2022. Riêng quý II giảm những 56,2%, một trong những quý giao dịch tồi tệ nhất lịch sử của Bitcoin.

Nguồn: https://zingnews.vn/bitcoin-dang-danh-mat-niem-tin-post1334550.html