Bùng nổ lễ hội mua sắm, ngày Độc thân 11/11 vượt qua Black Friday

Alibaba đạt doanh thu khủng 74,1 tỷ USD trong lễ hội mua sắm Ngày độc thân. (Nguồn: Alibaba)

Lễ hội mua sắm “Ngày Độc thân” (11/11) khởi nguồn từ Trung Quốc đã lan tỏa đến nhiều nơi trên thế giới và trở thành ngày hội "săn" hàng giá rẻ lớn nhất thế giới hàng năm.

Năm nay người tiêu dùng Trung Quốc đã mạnh tay chi hơn 100 tỷ USD cho ngày hội mua sắm này. Điều này cho thấy là thị trường lớn nhất thế giới Trung Quốc đang trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy xu hướng toàn cầu hóa kinh tế để vượt qua những “cơn gió ngược” của chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Dù mới được tập đoàn thương mại Alibaba chọn là một dịp đặc biệt để tổ chức chương trình giảm giá kích cầu mua sắm tại Trung Quốc từ năm 2009, song quy mô của Lễ hội mua sắm này đã vượt qua cả ngày Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ.

Kéo dài 11 ngày, Lễ hội mua sắm năm nay đã giúp những người bán hàng trên các nền tảng của Alibaba ghi nhận số lượng đơn hàng nhiều gấp 21 lần so với ngày Prime Day kéo dài hai ngày của Amazon.com vào tháng trước.

Không chỉ có Alibaba, JD.com Inc và Pinduoduo Inc cũng như Douyin cũng hoạt động nhộn nhịp không kém trong dịp này.

Trong sự hào hứng của dòng người săn hàng giá rẻ, Alibaba một lần nữa lại "hốt bạc" khi loan báo doanh thu “khủng” 498,2 tỷ NDT (74,1 tỷ USD) giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đã kích thích nhu cầu tiêu dùng trực tuyến. Trong khi đó, JD.com cũng thu về 271,5 tỷ NDT trong cùng thời gian trên.

Các tập đoàn đa quốc gia, cũng như ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ, đang tăng cường sự hiện diện của họ trong Lễ hội mua sắm 11/11 năm nay. Các công ty thương mại điện tử lớn của Trung Quốc cũng đang chuyển thành các nền tảng kinh doanh không biên giới, cho thấy sự phối hợp hiệu quả của các cấu trúc thương mại trong chuỗi giá trị toàn cầu, bao gồm sản xuất, tiếp thị, logistics và thanh toán.

Các nhà phân tích nhận định rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu và những thương hiệu xa xỉ của nước ngoài, do nhiều người không thể đi du lịch nước ngoài vì những lệnh hạn chế để phòng ngừa dịch COVID-19.

Một báo cáo của hãng tư vấn Bain&Company nêu rõ: "Trong 5 năm qua, doanh số bán hàng Ngày Độc thân đạt mức tăng trưởng 35%/năm, mang lại 410 tỷ NDT (60,4 tỷ USD) tổng giá trị hàng hóa cho các nhà bán lẻ và các thương hiệu."

Doanh số bán đồ điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng sẽ tăng trong dịp lễ năm nay, khi mọi người làm việc tại nhà nhiều hơn và chú ý hơn đến sức khỏe trong bối cảnh đại dịch vẫn tiếp diễn.

Chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ thương mại từ lâu đã tạo thêm những bất ổn và thách thức cho nền kinh tế toàn cầu. Giới phân tích nhận định rằng, đã đến lúc lấy lại niềm tin về toàn cầu hóa kinh tế, và Lễ hội mua sắm “Ngày độc thân” là một khởi đầu đầy cảm hứng cho điều đó./.


Nguồn: Báo VietnamPlus