Cổ phiếu ngân hàng 'rục rịch' tăng, thanh khoản rớt thảm

Tình trạng lình xình yếu sáng nay đột nhiên có chuyển biến nhanh trong khoảng chục phút sau 11h. Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt khởi sắc kéo các chỉ số dội ngược lên qua tham chiếu. Tuy nhiên dòng tiền vẫn là điểm yếu, khiến đà tăng giá không duy trì bền vững được.

Cổ phiếu ngân hàng có nhịp tăng mạnh nhưng không bền.

Tình trạng lình xình yếu sáng nay đột nhiên có chuyển biến nhanh trong khoảng chục phút sau 11h. Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt khởi sắc kéo các chỉ số dội ngược lên qua tham chiếu. Tuy nhiên dòng tiền vẫn là điểm yếu, khiến đà tăng giá không duy trì bền vững được.

Đến tận 11h chỉ số VN-Index vẫn còn dưới tham chiếu. Cả thời gian trước đó chỉ số này luẩn quẩn quanh tham chiếu. VN30-Index thậm chí chỉ “nhú” qua tham chiếu được vài thời điểm rất ngắn. Chỉ từ sau 11h tình hình mới khác.

VN-Index tăng gấp gần 6 điểm chỉ trong hơn 6 phút, lên cao nhất 1481,67 điểm, trên tham chiếu 0,38%. VN30-Index tăng cao nhất 0,57%. Tuy vậy nhịp tăng này gần như là biến động chớp nhoáng vì sau đó các chỉ số lại tụt dốc trở lại. VN-Index chốt phiên sáng chỉ tăng 0,15%, VN30-Index tăng 0,28%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là động lực của thay đổi nhanh nói trên. VCB có một nhịp tăng khá bất ngờ, lên cao thêm 1% chỉ từ 10h45 đến 11h15. Cổ phiếu này chốt trên tham chiếu 0,91% và là trụ mạnh nhất nâng đỡ VN-Index. TCB cũng đột ngột có 15 phút khá huy hoàng, tăng trên tham chiếu 1,4% trước khi tụt dần về cuối phiên, chỉ còn tăng 0,4%. CTG, VPB, BID cũng khá mạnh cùng nhịp.

Tuy nhiên diễn biến mạnh nhất là các cổ phiếu ngân hàng nhỏ hơn. STB có một nhịp đi lên mạnh mẽ từ 10h15 khi đang giảm 1,42% so với tham chiếu. Nhịp tăng đạt đỉnh với mức tăng tới 2,85% so với tham chiếu lúc 11h08. Biên độ trong thời gian này lên tới hơn 4,3%. HDB cũng tạo sóng đỉnh đáy trong cùng thời gian, từ mức giảm 1,18% dưới tham chiếu thành tăng 4,22%. Biên độ nhịp tăng này tới gần 5,5%. TPB cũng biến động tới 5,6%.

Vn-Index có một nhịp bật tăng nhanh, nhưng kém bền.

Hiện tượng bùng nổ giá của cổ phiếu ngân hàng thực tế không có hiệu quả quá xuất sắc, đơn giản vì các trụ thì tăng yếu hơn mã nhỏ. Thêm nữa cả thị trường đều nhìn thấy mức thanh khoản quá tệ ở các cổ phiếu ngân hàng. STB giao dịch sôi động nhất nhóm chỉ có 301 tỷ đồng sáng nay, đứng thứ 10 thị trường. TCB thanh khoản thứ 2 nhóm chỉ đạt 222,3 tỷ, đứng thứ 15 thị trường. Thanh khoản các mã ngân hàng còn lại thì quá tệ.

Do thanh khoản yếu nên giá cổ phiếu ngân hàng có thể biến động mạnh trong thời gian ngắn. Sau khi đạt đỉnh cao nhất loanh quanh 11h15, các mã ngân hàng đều quay đầu rơi xuống ở mức độ khác nhau. Dù vậy tổng thể nhóm ngân hàng trên các sàn vẫn khá tốt. Trong 27 mã, có 5 mã giảm và 3 mã tham chiếu, còn lại là tăng. Có 11 mã ngân hàng đang tăng trên 1%. TPB, HDB, STB là những blue-chips nằm trong nhóm này.

Thanh khoản thấp hôm nay là tình trạng chung, không chỉ ở ngân hàng. Cả rổ VN30 giao dịch có 3.594 tỷ đồng, giảm 30% so với sáng hôm qua. Cả sàn HoSE giảm 14%, đạt 13.906 tỷ đồng.

Blue-chips giảm mạnh thanh khoản nhưng cả sàn giảm ít hơn, đó là do dòng tiền vẫn hoạt động tốt ở nhóm Midcap. Rổ này giao dịch lớn nhất sàn HoSE với 6.184,3 tỷ đồng, chiếm 44,5% giá trị sàn trong khi VN30 chỉ chiếm 25,8%. Tuy nhiên Midcap cũng chỉ trong trạng thái giằng co, độ rộng ghi nhận 35 mã tăng/32 mã giảm.

Midcap đóng góp 5/10 mã thanh khoản nhất thị trường là CII, ITA, GEX, DIG và VCG. Chỉ CII và DIG là tăng giá, tương ứng 2,35% và 3,72%. Điểm tích cực là 51% giá trị rổ Midcap vẫn nằm trong nhóm cổ phiếu tăng giá trên 1%, trong khi số này chỉ chiếm 22/70 mã của rổ.

Nhóm đầu cơ giao dịch khá nguội. Cả sàn HoSE chỉ có 4 mã kịch trần, không mã nào thuộc smallcap. Chỉ số smallcap thậm chí còn giảm 0,1% so với tham chiếu. Độ rộng chỉ là 64 mã tăng/103 mã giảm. Nhóm kịch trần là VOS, CIG, BAF, BTT. Sàn HNX cũng chỉ có 7 mã trần, UpCoM có 19 mã. Nhìn chung số lượng như vậy thể hiện “nhiệt” rất nguội ở nhóm này.

Nhà đầu tư nước ngoài sáng nay xả VPB khá nhiều với hơn 4,9 triệu cổ, chiếm 35% thanh khoản. Mức bán ròng khoảng 171 tỷ đồng. Ngoài ra NLG, FLC là hai mã còn lại bị bán ròng trên 20 tỷ. Phía mua có VPI, HPG là hai mã duy nhất trên 20 tỷ đồng ròng.

Nguồn: https://vneconomy.vn/co-phieu-ngan-hang-ruc-rich-tang-thanh-khoan-rot-tham.htm