Để khởi nghiệp thành công: Yếu tố sống còn từ 'người chèo lái'

Ông Tài Nguyễn - Giám đốc điều hành Cuộc thi khởi nghiệp Việt toàn cầu Vietchallenge

Ông Tài Nguyễn - Giám đốc điều hành Cuộc thi khởi nghiệp Việt toàn cầu Vietchallenge cho rằng, vai trò của các nguyên tắc làm việc là đặc biệt quan trọng. Cũng theo ông Tài, việc các nhà sáng lập (founder) đi du học quốc tế sẽ làm khả năng thành công của doanh nghiệp trở nên cao hơn.

"Chẳng hạn như khi có cơ hội được du học ở nước ngoài, các coder (lập trình viên) Việt Nam có thể thực hiện được như ở quốc tế, sánh vai với các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, để một doanh nghiệp có thể vận hành hiệu quả, vấn đề nhân sự cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng" - ông Tài khẳng định.

Bà Nguyễn Hoàng Anh - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Abivin

Đồng quan điểm với ông Tài Nguyễn, Bà Nguyễn Hoàng Anh - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Abivin (Startup Việt vừa giành chiến thắng tại cuộc thi khởi nghiệp thế giới Startup World Cup 2019 kể lại câu chuyện của Abivin - Startup công nghệ tối ưu hóa đường đi lĩnh vực logistics) cũng cho rằng, yếu tố khiến founder đi du học có khả năng thành công cao hơn nằm ở sự khác biệt về tầm nhìn. "Khi đi du học, chúng ta có thể được tiếp xúc với nhiều môi trường, từ đó biết mình đang ở đâu. Tất nhiên, có nhiều bạn thành công dù chỉ học ở Việt Nam nhưng làm việc với nước ngoài nhiều thì có cái tầm nhìn khác so với các bạn ở trong nước” - bà Hoàng Anh chia sẻ.

Bà Hoàng Anh cho biết, liên quan đến vấn đề nhân lực công nghệ hiện nay, cứ 60 người thì có khoảng 50 người làm công nghệ nhưng sau hai năm đầu tiên thì chỉ còn lại một người.

Chia sẻ về vấn đề này, Ông Trí Hoàng - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp và thúc đẩy kinh doanh Ai20x tại Silicon Valley cho hay: “Nhân sự rất là quan trọng. Thị trường rất dễ thay đổi, mà trong tình huống đó, chỉ có con người mới có thể chèo lái con thuyền ra khỏi khó khăn”.

Ông Trần Anh Vương - Chủ tịch King Invest, Nhà đầu tư Shark Tank Việt Nam

Cũng theo Ông Trần Anh Vương - Chủ tịch King Invest, Nhà đầu tư Shark Tank Việt Nam, nhân sự trong doanh nghiệp yêu cầu nhiều kỹ năng nhưng cần nhấn mạnh tính tập trung. "Nếu lan man nhiều chuyện rất dễ mất tập trung, đặc biệt khi nhận đầu tư rất dễ "lên trời". Do đó, khi nhận mức đầu tư, các startup có thể sẽ mất tập trung hơn trước" - Shark Vương cho biết.

Anh Tuấn

Nguồn: Báo DĐDN