Đề xuất thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam

Mới đây, Bộ Tài chính trình Thủ tướng dự thảo thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam với trụ sở chính tại Hà Nội theo mô hình công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo đó, Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng, được mở tài khoản bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại.

Đồng thời, công ty này cũng tiến hành hạch toán độc lập, thực hiện chế độ tài chính, chế độ báo cáo thống kê, kế toán, kiểm toán và nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Tên giao dịch quốc tế được đề xuất là Vietnam Stock Exchange, viết tắt VNX.

Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, hoạt động theo mô hình công ty mẹ của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Ảnh minh họa.

Dự thảo nêu rõ vốn điều lệ dự kiến đến năm 2023 đạt 3.000 tỷ đồng. Đây sẽ là công ty mẹ nắm giữ 100% vốn điều lệ của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng) và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng).

Với mô hình công ty mẹ - con, Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam có chức năng giám sát các công ty con trong triển khai thực hiện quy chế hoạt động nghiệp vụ, đồng thời giám sát thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đơn vị này sẽ nhận trách nhiệm xây dựng và ban hành các quy chế về niêm yết chứng khoán, giao dịch chứng khoán, công bố thông tin, thành viên giao dịch và các quy chế nghiệp vụ khác liên quan đến tổ chức và hoạt động thị trường giao dịch chứng khoán sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Nếu dự thảo được thông qua, Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam cũng sẽ là đầu mối tham gia các tổ chức quốc tế, hợp tác quốc tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này.

Lan Anh

Nguồn: Báo Zing