Điểm danh ông trùm giàu siêu tốc, 1 tháng mùa dịch kiếm 1 tỷ USD

Trong khi nhiều tỷ phú bốc hơi túi tiền vì Covid-19 nhưng lại có những người giàu lên nhanh chóng. Câu chuyện của Li Xiting - đồng sáng lập và chủ tịch Mindray Bio-Medical Electronics - là một ví dụ.

Theo dữ liệu của Bloomberg, tài sản của Li Xiting tăng 4,3 tỷ USD trong năm nay lên mức 13,5 tỷ USD. Ông Xiting lọt vào danh sách 5 người kiếm được nhiều tiền nhất thế giới từ đầu năm nay. Năm 2018, ông nhập tịch Singapore và hiện là người giàu nhất Singapore.

Từ sự nghiệp nghiên cứu ban đầu, ông chuyển sang làm cho một công ty kinh doanh thiết bị y tế ở trung tâm công nghệ phía Nam Trung Quốc trước khi thành lập Mindray vào năm 1991 với 2 người khác. Công ty Mindray, trở thành công ty đại chúng vào năm 2018, là một trong số ít các nhà sản xuất và lắp ráp máy thở ở Trung Quốc.

Kiếm thêm 1 tỷ USD mỗi tháng nhờ Covid-19

Cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đã khiến nguồn cung máy thở tăng cao vì các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần số lượng lớn máy thở cho các bệnh nhân bị bệnh nặng.

Giá cổ phiếu của Mindray đã tăng lên gần mức kỷ lục 270,52 Nhân dân tệ trong phiên giao dịch hôm 23/4 tại sàn giao dịch Thâm Quyến, đưa thị giá của công ty này lên mức 329 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 46,5 tỷ USD).

Công ty chuyên sản xuất các thiết bị chuẩn đoán hình ảnh này cho biết đã nhận được đơn đặt hàng hơn 10.000 máy thở từ Italia và từ chối cung cấp mức giá của mỗi thiết bị này.

Không giống như lĩnh vực sản xuất khẩu trang nhiều cạnh tranh khi có tới 38.000 công ty khẩu trang đăng ký sản xuất sản phẩm này ở Trung Quốc trong năm nay, chế tạo máy thở cần đến kỹ thuật và chuyên môn cao, thị trường sản phẩm này vì thế rất nhỏ hẹp.

Người phát ngôn của công ty cho biết: "Đơn đặt hàng của chúng tôi tăng mạnh trong tháng 3. Chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng từ 100 quốc gia cho các thiết bị y tế để chống lại dịch bệnh".

Hai nhà đồng sáng lập khác của Mindray là Xu Hang và Cheng Minghe cũng lần lượt có thêm 2,85 tỷ USD và 630 triệu USD trong khối tài sản.


Nguồn: Báo VietnamNet