'Điểm nhóm Phục Hưng tụ tập lan truyền dịch bệnh, nói không biết là vô lý'

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình

Trưa 1/6, kết luận buổi làm việc giữa đoàn công tác của Chính phủ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả của TPHCM.

Ông Trương Hòa Bình nói những ngày qua, TPHCM đã rất đúng đắn và quyết liệt trong thực hiện giãn cách xã hội.

Quyết định này tuy ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, rất đau xót nhưng đúng đắn và kịp thời. Trong 4 chuỗi lây nhiễm, TPHCM đã khống chế được 3, còn một chuỗi lây nhiễm phức tạp tại điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Theo Phó Thủ tướng, có thể sắp tới TPHCM sẽ còn nhiều ca nhiễm mới nhưng chúng ta có niềm tin vững chắc là sẽ kiềm chế và kiểm soát được dịch bệnh. Ông Trương Hòa Bình nói nếu không quyết liệt, truy vết đến cùng, để dịch COVID-19 vượt tầm kiểm soát thì sẽ nguy hiểm khôn lường vì dịch lây nhanh, phát tán rất mạnh bởi virus đã qua 4-5 chu kỳ.

“Thắng hay không thắng là lúc này kiểm soát được hay không” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bày tỏ lo ngại dịch bệnh ngày càng khó kiểm soát, Phó Thủ tướng nói số ca nhiễm từ ổ dịch của điểm nhóm tôn giáo nói trên chỉ qua vài ngày đến nay đã lên tới 200 ca, có mặt tại hầu hết các quận, huyện, TP Thủ Đức. Những ngày tới, TPHCM có thể xuất hiện thêm nhiều ca mắc COVID-19.

Ông Trương Hòa Bình đề nghị lãnh đạo TPHCM kiểm tra, kiểm điểm đánh giá lý do thời gian qua thành phố làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, củng cố niềm tin trong nhân dân, tại sao thời điểm này lại để xảy ra ổ dịch nguy hiểm trong khu dân cư liên quan đến việc tụ tập sinh hoạt của điểm nhóm tôn giáo này.

“Cả nước có trên 5.000 điểm nhóm tôn giáo. TPHCM có trên 150 điểm nhóm. Công tác quản lý, kiểm soát của nhà nước như thế nào, cho hoạt động hay không” – Phó Thủ tướng đặt vấn đề và dứt khoát yêu cầu những điểm nhóm truyền bá mê tín dị đoan, sinh hoạt không theo tôn giáo, tín ngưỡng mà cuồng tín, mê tín thì phải kiểm soát.

Ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Hiệu quả của phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” như thế nào? Điểm nhóm truyền giáo tụ tập đông người, chắc chắn khu phố, tổ dân phố, Cảnh sát khu vực (CSKV), hội hưu trí, các đoàn thể phải biết nhưng vì sao không báo cáo? Tổ dân phố, đoàn thể, CSKV, dân phòng ở đâu? Cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc trong quản lý địa bàn cấp cơ sở. Trách nhiệm chính là của người đứng đầu các địa phương. Chúng ta không cấm đoán các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo nhưng phải đúng quy định”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu TPHCM đề ra mục tiêu dập tắt ổ dịch còn lại liên quan đến điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng trong 1-2 tuần, không để tiếp tục lây lan.

Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát mở rộng sau khi liên tiếp phát hiện hàng loạt trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng

Ngoài ra, từ việc xuất hiện nguồn lây do sinh hoạt của điểm nhóm tôn giáo nói trên, ông Trương Hòa Bình đề nghị TPHCM rà soát lại 150 điểm nhóm tôn giáo trên địa bàn và dứt khoát yêu cầu tạm ngưng hoạt động nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, sau này khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, TPHCM cần tiếp tục rà soát lại, nếu các điểm nhóm tôn giáo không đáp úng yêu cầu như mang yếu tố truyền bá mê tín dị đoan, cuồng tín, thậm chí tuyên truyền chống phá đất nước… thì phải kiên quyết xử lý vì hiện nay có một số đối tượng lợi dụng việc này để lên diễn đàn các trang mạng xã hội xuyên tạc, nói nhà nước ta đàn áp tôn giáo…

“Phải kiên quyết xử lý các luận điểm sai trái này. Phải cùng chung tay, chung sức để vượt qua đại dịch, đảm bảo đời sống người dân. Ổ dịch này giống như cái gai, có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường. Nếu không kiểm soát được dịch thì sẽ vỡ trận. Dứt khoát chúng ta phải kiểm soát được; phải có trọng tâm, trọng điểm rõ ràng” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý TPHCM không được sơ hở, mất cảnh giác.

Nguồn Tiền Phong