Đồng khởi trong khởi nghiệp

Khách tham quan sông nước ở Bến Tre. Ảnh: C2T

Nối tiếp trang sử hào hùng

“60 năm trước các bậc ông bà của các bạn cũng mang trái tim nóng cách mạng đi tìm đường phá xiềng xích ác ôn”. Phong trào Đồng khởi trong thời chiến trở thành nổi tiếng. Và tinh thần đó vẫn vang vọng đến hôm nay chính là vì lãnh đạo phong trào đã nghĩ ra con đường khác, cách làm khác và dám quyết tâm theo đuổi đến cùng” - Thủ thướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với các bạn trẻ Bến Tre trong lần làm việc vào năm 2017.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta học từ những người đi trước chí khí, sự sáng tạo và lòng dũng cảm phi thường mà khó bút nào mô tả. Tinh thần kháng chiến đó vận dụng vào tinh thần đổi mới khởi nghiệp hiện nay. Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp Bến Tre đã và đang thực hiện hôm nay tiếp nối những trang sử hào hùng đáng quý đó.

Anh Cao Minh Tuấn, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre - Giám đốc hệ thống nha khoa Sài Gòn Tâm Đức là một trong 10 gương mặt thanh niên vừa nhận danh hiệu “Tôi - Người thanh niên Đồng khởi mới” năm 2019 do Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bến Tre trao tặng nhân kỷ niệm ngày truyền thống Hội.

Anh Tuấn năm nay 36 tuổi, quê ở ấp 2, xã Hưng Nhượng (Giồng Trôm), sinh ra trong gia đình nghèo, 4 anh em. Từ nhỏ anh vất vả làm đủ mọi công việc để kiếm sống. Sau khi học xong học cấp 3, anh lên Sài Gòn học tập và làm việc. Sau 7 năm xa quê, anh quyết định quay trở về lập nghiệp. Hiện tại anh sở hữu chuỗi 10 nha khoa và 1 xưởng sản xuất răng nổi tiếng ở Bến Tre. Với anh, được cống hiến cho quê hương Đồng khởi là một niềm tự hào, khát khao của tuổi trẻ.

Anh Tuấn kể, thời học cấp ba, từ quê lên thành phố Bến Tre cắm trại, khi ấy nghe các anh chị cán bộ Đoàn nói: các bạn hiện giờ tâm huyết, khát vọng nhưng sau khi lên TPHCM học xong đa phần ở trên đó lập nghiệp, ít bạn muốn về quê. “Chính điều đó đã nung nấu trong lòng tôi lúc nào cũng muốn về quê gầy dựng sự nghiệp để đóng góp cho quê hương”, anh Tuấn chia sẻ.

Với anh Tuấn, được kinh doanh tại quê hương của mình là vô cùng hạnh phúc. Bởi vì, trước đây làm việc ở nơi khác chủ yếu là kiếm tiền còn ở quê hương mình ngoài kiếm tiền còn được chia sẻ và cống hiến. “Cuộc đời chỉ sống có 1 lần nên cháy hết mình với khát vọng cho quê hương để xứng đáng với những gì các cô chú đã làm trong phong trào Đồng khởi năm xưa”, anh Tuấn tâm sự.

Ngoài kinh doanh, trong các cuộc thi khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, anh tham gia với vai trò doanh nghiệp hỗ trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp. Bên cạnh đó, anh Tuấn còn quan tâm đồng hành với tổ chức Đoàn, Hội trong việc hỗ trợ thanh niên, nhất là thanh niên công nhân.

Anh thành lập văn phòng hỗ trợ thanh niên công nhân “Cho và Nhận” ở khu công nghiệp Giao Long đã hoạt động 2 năm qua. Từ 5% trích từ kinh doanh lợi nhuận để hỗ trợ an sinh xã hội, đồng thời, vận động thêm cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ quần áo tặng cho công nhân. Chưa kể, trung bình mỗi năm tổ chức 2-3 lần phát quà cho người nghèo.

Khát vọng vươn lên

Cùng nhận danh hiệu thanh niên Đồng khởi mới, anh Võ Văn Phong, Giám đốc Cty TNHH truyền thông Du lịch C2T chia sẻ rằng: xưa ông bà đồng khởi để giành độc lập còn giờ mỗi người khởi nghiệp ở Bến Tre trước tiên là phải có tinh thần đoàn kết, chịu khó và khát vọng vươn lên. Người Bến Tre hiện nay cần tạo ra giá trị mới, sống có hoài bão, trách nhiệm hơn với quê hương.

Hiện nay các bạn trẻ khởi nghiệp tạo ra chuỗi giá trị với tinh thần: “Muốn đi nhanh đi 1 mình, muốn đi xa cùng nhau đi”, anh Phong dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo anh, đồng lòng với nhau để xây dựng hệ sinh thái, ngoài vốn, kết hợp với tài nguyên bản địa phong phú. Nếu khai thác nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm sẽ không lớn, quan trọng là khát vọng vươn lên là giá trị cốt lõi của các bạn khởi nghiệp. “Nhìn lại phong trào đồng khởi của ông cha ta, phải đồng lòng mới thắng được kẻ thù thì với người trẻ khởi nghiệp cũng phải đồng lòng, có tâm tư đó đối với cuộc khởi nghiệp hiện nay”, anh Phong nhấn mạnh.

Riêng Cty du lịch C2T tạo sự khác biệt là xây dựng sản phẩm trên câu chuyện, văn hóa cách kể chuyện dẫn dắt. Anh Phong bộc bạch: “Mình không bán sản phẩm tua du lịch, nhưng dựa trên văn hóa bản địa của địa phương là văn hóa xứ dừa, đem nó vào câu chuyện du lịch để bán cảm xúc, bán trải nghiệm, câu chuyện cho du khách”.

Theo anh, trong khởi nghiệp hiện nay một mình không thể nào làm tua du lịch nên liên kết với nông dân tạo ra chuỗi giá trị trước; khi khách đặt mua tua thì từ xe, quán ăn, homestay, tàu, trải nghiệm nông dân... đều có người lo nên yên tâm về chất lượng, nhiều người được hưởng lợi, đó cũng là lợi thế so với các đơn vị khác.

Tạo giá trị cho xã hội

Anh Hà Quốc Cường, Bí thư Tỉnh Đoàn Bến Tre cho biết, phát huy tinh thần đồng khởi năm xưa, ông bà đấu tranh với biết bao chông gai để đánh giặc. Trên tinh thần ấy, Tỉnh đoàn phát động ĐVTN tỉnh nhà đồng lòng tham gia phong trào đồng khởi mới nòng cốt là lực lượng thanh niên để cùng với tỉnh nhà phát triển.

“Tinh thần này phát huy về mặt tâm thế, các bạn sẵn sàng dấn thân vào con đường làm chủ. Từ tinh thần đó, rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng khởi nghiệp, khi phát động năm 2016 đến nay thanh niên góp phần tích cực trong khởi nghiệp để làm giàu cho xã hội”, anh Cường nhấn mạnh.

Hiện nay Bến Tre đã thành lập cộng đồng khởi nghiệp bao gồm những người khởi nghiệp thành công truyền đạt lại kinh nghiệm chia sẻ kiến thức cho thanh niên; đồng thời, câu lạc bộ khởi nghiệp tiên phong và mạng lưới các bạn có ý tưởng, dự án khởi nghiệp đã tạo nên phong trào khởi nghiệp sôi nổi. “Từ đồng khởi năm xưa đã lan tỏa mới có được cộng đồng các bạn trẻ như thế này góp phần lớn vào việc phát triển kinh tế xã hội trong thời gian qua”, anh Cường nói.

Theo anh Cường, tới đây Tỉnh đoàn đưa chương trình giáo dục khởi nghiệp vào trường học để giúp các em định hình về khởi nghiệp. Hiện nay nhiều trường THPT có mô hình khởi nghiệp hay; còn thanh niên thì tiếp tục tạo môi trường thúc đẩy các bạn, trước hết là khởi nghiệp thoát nghèo sau đó là mưu sinh và làm giàu. Đồng thời, hướng đến đổi mới sáng tạo để cùng nhau tạo ra các giá trị cho xã hội.

Phát biểu tại Ngày hội Bến Tre - Đồng khởi khởi nghiệp năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, khởi nghiệp không nhất thiết bắt đầu từ những điều lớn lao, mà nhiều khi từ những công việc giản dị, điều bình thường. Khởi nghiệp có khi là việc mở rộng kinh doanh, những lĩnh vực mới, sản phẩm mới, sáng tạo kỹ thuật mới. Khởi nghiệp luôn bắt đầu từ ý tưởng mới dù nhỏ hay lớn đều đáng quý.

Anh Võ Văn Phong đang giới thiệu cho khách. Ảnh: C2T

Anh Cao Minh Tuấn xem nhân viên làm việc. Ảnh: Hòa Hội

Hòa Hội

Nguồn: Báo Tiền Phong