Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ trải qua năm tồi tệ nhất trong 2 thập kỷ

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách lãi suất thấp, vốn được coi là một biện pháp để hạ giá đồng tiền.

Kết thúc năm 2021, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã sụt giảm 44% giá trị so với đồng bạc xanh của Mỹ, trong đó mất tới 19% giá trị chỉ trong vòng tuần cuối cùng của năm.

Đây là mức sụt giảm tệ nhất của đồng Lira kể từ khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lên nắm quyền cách đây gần 20 năm.

Trong hai tuần vừa qua, đồng Lira đã giảm từ mức 18,4 xuống còn 10,25 so với đồng USD của Mỹ, phục hồi nhẹ để kết thúc năm ở mức 13,19 vào thứ Sáu (31/12/2021).

Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv, đồng tiền quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ là đồng tiền có hoạt động kém nhất năm 2021 trong số các loại tiền tệ của thị trường mới nổi. Các nhà phân tích cho rằng đồng Lira đã trên đà lao dốc mạnh hơn trong những tháng gần đây sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan triển khai ”chương trình kinh tế mới” - chương trình tập trung vào xuất khẩu, tín dụng và lãi suất thấp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước truyền thông vào ngày 8/12/2021. Ảnh: CNBC.

Trong một nỗ lực để giảm bớt sự suy giảm, Tổng thống Erdogan vào tháng 12/2021 đã công bố một kế hoạch bảo vệ các khoản tiền gửi bằng nội tệ khỏi bị thua lỗ so với các ngoại tệ mạnh. Theo đó, trong một bài phát biểu vào cuối ngày thứ 20/12/2021, Tổng thống Erdogan cho biết nếu khoản lỗ của đồng Lira so với ngoại tệ vượt quá lãi suất ngân hàng, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bù đắp những khoản lỗ đó cho những người gửi tiền bằng đồng Lira.

Nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển đổi số tiền nắm giữ bằng đồng Lira thành ngoại tệ mạnh nhằm bảo vệ các khoản tiết kiệm của mình. Dữ liệu chính thức do hãng tin Reuters trích dẫn cho thấy lượng ngoại tệ mạnh được nắm giữ trong nước đã tăng lên mức kỷ lục 238,97 tỷ USD chỉ trong tuần trước. Vào ngày 31/12/2021, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi người Thổ Nhĩ Kỳ giữ các khoản tiết kiệm của họ bằng đồng Lira, đồng thời tuyên bố rằng sự biến động của thị trường đã được kiểm soát.

Ông nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục với đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ, tiền của chúng ta. Không phải bằng ngoại tệ này hay ngoại tệ khác".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm rằng chính phủ của ông sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách lãi suất thấp, vốn được coi là một biện pháp để hạ giá đồng Lira.

Nguồn: https://nguoiduatin.vn/dong-lira-cua-tho-nhi-ky-trai-qua-nam-toi-te-nhat-trong-2-thap-ky-a538920.html