GameStop có cơ hội hồi sinh sau 'bong bóng' cổ phiếu?

Những hàng băng đĩa trò chơi điện tử của GameStop từng là điểm hẹn của cộng đồng game. Vào những năm 2000, GameStop mở hàng ngàn cửa hàng trên khắp thế giới và kiếm tiền một cách rất dễ dàng. Nhưng mọi thứ thay đổi khi người chơi chuyển sang xu hướng tải bản cài game trên mạng, hoặc đặt mua qua mạng.

Phong trào trên Reddit và các mạng xã hội đã đẩy giá cổ phiếu GameStop lên hơn 2000% trong tháng 1 vừa qua, có lúc đạt đỉnh 480 USD, và bước sang tháng 2 với mức 325 USD. Dù vậy giá cổ phiếu trong trường hợp này không liên quan gì đến thực trạng của công ty, một câu chuyện kỳ cục trong lịch sử 200 năm của Phố Wall.

Các nhà đầu tư chắc hẳn đều không quan tâm xem liệu hoạt động kinh doanh của GameStop có thể thực sự phục hồi hay không, mà chỉ mua bán theo phong trào. Các chuyên gia khẳng định rằng, việc GameStop bán đủ game để trả lương nhân viên, thanh toán được chi phí, và trả được nợ, mới là yếu tố quyết định giá cổ phiếu về sau của hãng.

Không khó hiểu tại sao cổ phiếu của GameStop mất giá trong thời gian dài và là mục tiêu của giới “short seller” (bán khống tận dụng chiều hướng giảm giá). Trong 9 tháng tính đến hết tháng 10/2020, bản báo cáo gần đây nhất, GameStop chỉ đạt doanh thu gần 3 tỷ USD, thấp hơn 31% so với cùng kỳ năm trước đó. Nhờ cắt giảm chi phí nên khoản lỗ của công ty tạm dừng lại ở mức 296 triệu USD.

GameStop có cơ hội nào để thực sự hồi sinh?

Mặc dù vậy, GameStop vẫn còn người ủng hộ. RC Ventures, công ty tài chính đứng đầu bởi nhà đầu tư nổi tiếng Ryan Cohen, trong những tháng gần đây đã mua lại 12,9% cổ phần GameStop và vạch ra kế hoạch vực dậy hoạt động kinh doanh của hệ thống cửa hàng game này. Người đại diện của Ryan Cohen được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị GameStop.

Ông Cohen nhận định rằng, GameStop có thể phát triển mạnh bằng cách cắt giảm chi phí mặt bằng và nâng cấp dịch vụ trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn. Công ty sẽ hướng đến tạo "mức giá cạnh tranh, danh mục game phong phú, dịch vụ giao hàng nhanh chóng và trải nghiệm chăm sóc làm hài lòng khách hàng", Ryan Cohen viết trong thư ngỏ.

Với sự đầu tư bài bản của RC Ventures, GameStop sẽ hồi sinh sau vụ tăng giá cổ phiếu bất thường?

Ngay cả chuyên gia chứng khoán Michael Pachter đến từ công ty đầu tư Wedbush, người cho rằng cổ phiếu của GameStop chỉ là “bong bóng”, cũng nói công ty game đang nỗ lực hết mình. Michael Pachter nhận định, xu hướng tải game từ Internet không phải là mối nguy lớn đối với GameStop như vẻ bề ngoài.

GameStop có nền tảng kinh doanh vững chắc trong mảng thu đổi game cũ, điều vẫn thu hút không ít người đến cửa hàng. Các game thủ khá hứng thú tìm hiểu về các mức giá thu đổi của GameStop, đôi khi lên đến gần 2 USD. Hơn nữa, các cửa hàng GameStop vẫn tạo cảm giác hoài niệm cho nhiều thế hệ.

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã tăng trưởng mạnh khi mọi người tìm kiếm phương tiện giải trí trong thời đại dịch, với các thiết bị PlayStation của Sony hay Xbox của Microsoft sẵn sàng hỗ trợ tải game qua mạng. Xu hướng này cũng tạo thuận lợi cho GameStop nếu họ tăng cường dịch vụ kỹ thuật số của mình.

Với diễn biến hiện nay, GameStop có thể tận dụng đà bật tăng trên sàn chứng khoán bằng cách phát hành cổ phiếu mới. Điều đó sẽ mang lại một lượng tiền mới đáng kể, có thể được sử dụng để giảm nợ và cung cấp nguồn lực đầu tư vào hoạt động kinh doanh.

Giá cổ phiếu cao ngất ngưởng khó có thể tồn tại lâu, nhưng nếu có những nhà đầu tư tin rằng GameStop có thể phát triển khách hàng mảng online, thì công ty sẽ duy trì được lượng vốn nhất định một thời gian. Nếu cổ phiếu có thể giữ ở mức cao hơn năm ngoái, các chuyên gia Phố Wall cũng có cơ sở để nâng mức dự báo cho công ty.

Tất nhiên nguy cơ là hiện hữu đối với những nhà đầu tư mua vào cổ phiếu GameStop ở vùng đỉnh, nhất là nhà đầu tư dùng “đòn bẩy”, nghĩa là dùng tiền của nhà môi giới. Hiện giá cổ phiếu GameStop đã bắt đầu xu hướng giảm; lượng cổ phiếu chuẩn bị bán khống giảm một nửa, báo hiệu khó có đợt tăng mới.

Theo New York Times, Reuters