Khi đô thị thiếu không gian ngầm

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4, tôi đến UBND phường Bến Nghé (quận 1, TPHCM) giải quyết một số thủ tục, giấy tờ. Trụ sở ủy ban phường khang trang nhưng không có chỗ đỗ xe nên khách đến liên hệ công tác phải để xe ngoài đường và đoạn đường dài phía trước luôn chật kín ôtô, người đến sau phải kiên nhẫn chờ rất lâu mới có chỗ.

Sau khi rời trụ sở của phường, tôi đến trụ sở UBND quận 1, trên đường Lê Duẩn, để làm những công việc tiếp theo nhưng cũng gặp tình trạng không có chỗ để xe. Phải chờ rất lâu mới có được chỗ trong bãi giữ xe nằm đối diện. Đó là bãi đất trống của một dự án chưa kịp triển khai xây dựng, được trưng dụng làm bãi giữ xe tạm. Phí gửi xe ít nhất 50.000 đồng/xe, nhưng chủ xe không có lựa chọn khác.

Tác giả: Đại Dương

Với lưu lượng xe cộ rất lớn, trong khi không có mặt bằng nên chỗ để xe ở TPHCM luôn là vấn đề vô cùng nan giải từ rất nhiều năm qua và ngày càng trở nên nghiêm trọng, nhất là ở khu vực trung tâm. Mặc dù thành phố có rất nhiều tòa nhà cao tầng nhưng chỉ có một số ít tòa nhà có hầm để xe. Một số các tòa nhà khác như trung tâm thương mại, khách sạn lớn có hầm để xe, nhưng với số lượng không đáng kể, trong khi phí gửi xe lại quá đắt, khiến người dân không sử dụng. Vì vậy, phần lớn lượng xe máy phải để tràn trên vỉa hè và ôtô phải đậu đỗ dưới lòng đường.

Việc thiếu chỗ để xe đang cho thấy sự bất ổn trong quy hoạch phát triển đô thị tại TPHCM. Các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại liên tục được nhồi vào khu vực trung tâm, trong khi diện tích đất dành cho giao thông không phát triển tương ứng, thậm chí dần teo tóp và ngày càng chiếm tỷ lệ thấp so với mật độ dân cư và lưu lượng xe cộ. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông công cộng kém phát triển đã dẫn đến tình trạng mất cân đối nghiêm trọng giữa việc phát triển địa ốc với hạ tầng giao thông, từ đó kéo theo mất cân đối giữa năng lực vận hành của hệ thống giao thông với nhu cầu của người dân trong một đại đô thị.

Nhằm giải tỏa phần nào tình trạng căng thẳng về chỗ để xe, nhiều năm trước, chính quyền thành phố đã có kế hoạch phát triển một số bãi xe ngầm ở khu vực trung tâm, song đến nay các dự án đều trong trạng thái bất động. Phần lớn các nhà đầu tư đã tháo chạy vì nhận thấy không có hiệu quả. Cùng với đó, hiện đang có không ít những vướng mắc trong chính sách phát triển không gian ngầm, song trong nhiều năm qua, chính quyền thành phố cũng chưa có giải pháp khả dĩ nào tháo gỡ vướng mắc kể trên để thúc đẩy việc triển khai các dự án khai thác không gian ngầm nhằm giải quyết các vấn đề mà thành phố đang gặp phải, trong đó có tình trạng thiếu chỗ đậu xe. Điều đó cho thấy, sự thụ động hoặc thờ ơ với vấn đề này của các nhà chức trách.

Không gian ngầm là nguồn tài nguyên quý giá, tuy nhiên chính quyền thành phố vẫn chưa chú trọng hoặc chưa hạ quyết tâm cao trong việc khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên này vào việc phát triển thành phố, cụ thể là phát triển giao thông và không gian đô thị. Khi giao thông nói chung và chỗ để xe nói riêng trong đô thị không được khơi thông, thành phố sẽ khó tránh khỏi tình trạng bí bách trên con đường phát triển.

Nguồn: https://tienphong.vn/khi-do-thi-thieu-khong-gian-ngam-post1435845.tpo