Kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến Luật Đất đai

Sáng 28/4, tại xã Dũng Nghĩa, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã tiếp xúc cử tri 15 xã, thị trấn phía Bắc huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã thông báo tới cử tri về dự kiến chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp này dự kiến họp tập trung tại Tòa nhà Quốc hội Việt Nam, khai mạc ngày 23/5/2022, kết thúc ngày 17/6/2022.

Các cử tri của huyện Vũ Thư đã nêu nhiều vấn đề, nhất là những bất cập trong thi hành Luật Đất đai. Đáng chú ý, cử tri Đỗ Trung Kiên, xã Xuân Hòa cho rằng, hiện nay, có nhiều nhân khẩu đã chết từ rất lâu nhưng đất nông nghiệp vẫn còn để bỏ hoang. Trong khi đó, những người sinh từ năm 1993 đến nay lại không có đất ruộng, tất cả các nghĩa vụ khác họ đều phải tham gia đóng góp. Cử tri Đỗ Trung Kiên đề nghị, Quốc hội và Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai sao cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương cũng như nguyện vọng, quyền lợi của nhân dần.

Cử tri Bùi Thị An Thường, xã Hiệp Hòa nêu ý kiến, từ năm 1986, gia đình bà và nhiều người dân nơi đây mua đất ở, không có việc cấp quyền sử dụng đất, không có đất lưu không, chỉ được UBND xã ghi vào sổ. Nếu làm "sổ đỏ" các gia đình sẽ "mất" 7 m lưu không. Khi nhà nước mở rộng đường giao thông vào phần đất của các gia đình giá đền bù thấp nên bà Bùi Thị An Thường đề nghị các cấp xem xét, giải quyết thỏa đáng...

Xung quanh vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Luật Đất đai đã được sửa đổi nhiều lần nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Chính phủ cũng đã trình Quốc hội lần này là lần thứ tư nhưng nội dung không thống nhất nên lại xin rút và Quốc hội đồng ý cho xin rút đến tháng 10 năm nay.

Những vấn đề cử tri nêu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp. Tỉnh và huyện cũng cần có trả lời bằng văn bản thỏa đáng với nhân nhân đối với những vụ việc cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, trong tháng 5/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ họp và cho định hướng về việc sửa đổi Luật Đất đai. Đến tháng 10, Chính phủ, Quốc hội sẽ bàn về Luật Đất đai. Riêng Luật Đất đai sẽ được đưa ra xin ý kiến toàn dân.

Ngoài ra, cử tri huyện Vũ Thư còn ý kiến về bất cập trong thực hiện thủ tục hưởng chính sách do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, công tác phòng, chống tham nhũng, chế độ tiền lương đối với cán bộ, người có công với cách mạng…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp thu, trực tiếp phân tích, làm rõ thêm các vấn đề đông đảo cử tri quan tâm. Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, các ý kiến của cử tri đều được tổng hợp và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Các ý kiến thuộc thẩm quyền của địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị chính quyền cấp huyện, tỉnh Thái Bình xem xét giải quyết.

Nguồn: https://baotintuc.vn/chinh-phu-voi-nguoi-dan/kien-nghi-nhieu-noi-dung-lien-quan-den-luat-dat-dai-20220428124555955.htm