Kỷ lục 19 triệu USD cho bữa trưa cùng tỷ phú Warren Buffett

Cuộc đấu giá bữa trưa với huyền thoại đầu tư Warren Buffett vừa kết thúc với phần thắng thuộc về một người đã trả 19 triệu USD – một con số kỷ lục kể từ khi cuộc đấu giá thường niên này được tổ chức vào năm 2000...

Tỷ phú Warren Buffett - Ảnh: Getty Images

Đây là lần thứ 21 và cũng là lần cuối cùng cuộc đấu giá này được tổ chức. Toàn bộ số tiền thu được từ đấu giá sẽ được dành tặng cho tổ chức từ thiện vì người vô gia cư và người nghiện có tên Glide ở San Francisco.

Năm 2020 và 2021, cuộc đấu giá này không được tổ chức do dịch bệnh Covid-19. Kỷ lục đấu giá cao nhất trước đó thuộc về nhà đầu tư tiền ảo Justin Sun với số tiền 4,57 triệu USD vào năm 2019.

Người thắng đấu giá năm nay không tiết lộ danh tính. Theo người phát ngôn của eBay, bữa trưa với ông Buffett đã trở thành “mặt hàng” được trả giá cao nhất trên nền tảng của công ty này để dành tặng cho hoạt động từ thiện.

Người thắng cuộc và tối đa 7 người đi cùng sẽ dùng bữa với ông Buffett tại nhà hàng bít tết Smith & Wollensky ở Manhattan, New York, Mỹ. Theo thông lệ, trong bữa trưa, ông Buffett sẽ nói chuyện về gần như tất cả mọi chủ đề, trừ việc ông có thể sẽ sắp đầu tư vào đâu.

Ông Buffett, năm nay 91 tuổi, là chủ tịch kiêm CEO của hãng đầu tư Berkshire Hathaway. Kể từ khi bắt đầu tổ chức đấu giá bữa trưa này, ông đã huy động được khoảng 53,2 triệu USD cho tổ chức Glide.

"Dù việc này không có gì nhưng cũng tốt”, nhà đầu tư nổi tiếng nói. "Tôi đã gặp rất nhiều người thú vị từ khắp nơi trên thế giới. Một đặc điểm chung là họ cảm thấy số tiền (đấu giá) họ bỏ ra sẽ được dùng vào mục đích tốt”.

Ông Buffett bắt đầu hỗ trợ Glide sau khi được vợ ông, bà Susan Buffett, giới thiệu. Bà Susan qua đời vào năm 2004.

Năm 2006, tỷ phú này cam kết sẽ cho đi gần như toàn bộ tài sản của mình để làm từ thiện.Tính tới ngày 18/6, ông nắm giữ khối tài sản 93,3 tỷ USD, là người giàu thứ 8 thế giới, theo Bloomberg Billionaire Index. Nếu không quyên góp tiền làm từ thiện, ông đã là người giàu thứ hai thế giới.

Năm ngoái, khi đạt được một nửa hành trình cho đi do mình đặt ra, nhà đầu tư huyền thoại đã chia sẻ quan điểm về sự giàu có và hoạt động từ thiện.

Ông nói rằng: “Cho đi phần tiền dư thừa của mình là điều dễ làm nhất trên thế giới, nhưng để phân phối một cách hiệu quả và tận dụng số tiền này để giải quyết các vấn đề phức tạp lại khó hơn rất nhiều”.

Buffett nói rằng khối tài sản khổng lồ của ông chỉ là “sản phẩm phụ” của niềm đam mê đầu tư.

“Đế chế” Berkshire của ông hiện sở hữu hàng chục công ty bao gồm hãng đường sắt BNSF, công ty bảo hiểm ô tô Geico cùng nhiều công ty năng lượng, sản xuất và bán lẻ. Công ty này cũng nắm cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp lớn như Apple, Bank of America…

Dù đã dành phần lớn cổ phần tại Berkshire của mình để làm từ thiện từ năm 2006 đến nay, ông Buffett hiện vẫn nắm giữ gần 16% cổ phần công ty này.

Gần đây nhất, ngày 15/6, ông rút 4 tỷ USD cổ phiếu Berkshire để trao cho 5 tổ chức từ thiện, bao gồm Bill & Melinda Gates Foundation, Susan Thompson Buffett Foundation, Sherwood Foundation, Howard G. Buffett Foundation và NoVo Foundation.

Theo dữ liệu từ Glide, năm 2000, cuộc đấu giá bữa trưa đầu tiên với ông Buffett thu về 25.000 USD. Các năm sau đó, số tiền thu về từ 202.000 – 650.000 USD. Tới năm 2008, lần đầu tiên con số này vượt 2 triệu USD.

Nguồn: vneconomy.vn