Lo ngại khủng hoàng nguồn cung, giá dầu tiếp tục tăng mạnh

Cụ thể, chốt phiên giao dịch tại Mỹ, Giá dầu WTI của Mỹ mở cửa đầu ngày tại 60,09 USD/thùng, tăng vọt 5,25 USD/thùng, tương đương gần 10% so với giá đóng cửa cuối tuần. Giá hợp đồng kỳ hạn này có lúc leo lên mức cao nhất tại 63,47 USD/thùng trong đầu buổi sáng, tức tăng đến 16% so với giá cuối tuần qua, trước khi điều chỉnh về lại mức giao dịch quanh 60 USD/thùng vào lúc 11 giờ sáng nay.

Giá dầu Brent trên sở giao dịch hàng hóa Luân Đôn cũng tăng vọt 7,65 USD ngay khi mở cửa đầu ngày, tương đương 13%, lên 67,8 USD/ thùng. Sau đó giá dầu theo chuẩn quốc tế này có lúc lên mức cao nhất ở 71,62 USD, tương đương mức tăng 19% so với giá đóng cửa phiên trước hôm trước. Hiện tại, giá dầu Brent cũng đã điều chỉnh về lại mức quanh 66 USD/thùng.

Vụ tấn công nhà máy lọc dầu tại Saudi Arabia hôm 14-9 vừa qua đã làm gián đoạn 1/2 sản lượng dầu mỏ của nước này, tương đương 5% nguồn cung hàng ngày trên toàn cầu.

Saudi Arabia từ lâu được coi là một trong những trung tâm sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới. Đây cũng là quốc gia sản xuất dầu lớn có khả năng dự phòng đáng kể để nhanh chóng bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung do ảnh hưởng của chiến tranh hoặc thiên tai.

Dù Saudi Arabia cho biết có thể sẽ khôi phục nguồn cung trong vòng vài ngày, song việc ngừng cung cấp dầu kéo dài sẽ khiến giá dầu tăng, đồng thời thúc đẩy sản xuất dầu đá phiến của Mỹ.

CK

Nguồn: Báo PL&XH