Lo ngại về nhu cầu hạn chế đà tăng của giá dầu châu Á

Giá dầu thế giới chỉ tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 18/4, khi những lo ngại về nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc đã khiến giới đầu tư chốt lời từ mức tăng trước đó do sự quan ngại về nguồn cung thắt chặt và tình hình khủng hoảng ngày càng sâu sắc tại Ukraine.

Đổ xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở New York, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Vào lúc 13 giờ 42 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 27 xu Mỹ, hay 0,2%, lên 111,97 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 30/3 là 113,80 USD/thùng trước đó trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 20 xu Mỹ, hay 0,2%, và được giao dịch ở mức 107,15 USD/thùng, thấp hơn mức 108,55 USD/thùng ghi nhận trong cùng phiên này. Đây cũng là mức giá cao nhất của dầu WTI ở thị trường châu Á kể từ ngày 30/3.

Kinh tế Trung Quốc giảm tốc trong tháng 3, khi hoạt động tiêu dùng, lĩnh vực bất động sản và xuất khẩu đều sụt giảm mạnh, qua đó phủ bóng lên triển vọng kinh tế vốn đã xấu đi do các biện pháp phòng dịch COVID-19 và tình hình xung đột tại Ukraine.

Lượng dầu lọc của Trung Quốc đã giảm 2% trong tháng 3 so với tháng trước đó, với xuất lượng (throughput - số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty có thể sản xuất và cung cấp cho khách hàng trong một khoảng thời gian xác định) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, khi giá dầu thô tăng mạnh đã siết chặt tỷ suất lợi nhuận của các công ty dầu và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đã làm giảm hoạt động tiêu thụ nhiên liệu.

Ông Satoru Yoshida, chuyên gia phân tích hàng hóa của công ty chứng khoán Rakuten Securities (Nhật Bản), cho biết nhiều nhà đầu tư ở châu Á đã chốt lời khi ngày càng lo ngại về tình hình nhu cầu sụt giảm tại Trung Quốc.

Nguồn: https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/lo-ngai-ve-nhu-cau-han-che-da-tang-cua-gia-dau-chau-a-20220418160446021.htm