Lý do công ty mẹ Facebook có thể sắp sa thải hàng loạt

Các cổ đông của Meta Platforms đang ngày càng bất bình. Họ cho rằng công ty nên cắt giảm nhân sự và từ bỏ tham vọng đắt đỏ mang tên metaverse.

Một loạt thách thức đang đè nặng lên công ty mẹ của Facebook. Ảnh: Bloomberg.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết Meta Platforms - công ty chủ quản của Facebook - có kế hoạch sa thải hàng loạt trong tuần này. Đợt sa thải sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn nhân viên.

Tính đến cuối tháng 9, công ty mẹ của Facebook có hơn 87.000 nhân viên. Theo nguồn tin của Wall Street Journal, gã khổng lồ công nghệ đã yêu cầu nhân viên hủy những chuyến đi không cần thiết kể từ đầu tuần này.

Đây sẽ là đợt sa thải đầu tiên của công ty trong 18 năm hoạt động, và có thể lớn nhất ngành công nghệ kể từ đầu năm nay.

Meta có thể sắp sa thải hàng nghìn nhân viên. Ảnh: AP.

Thắt lưng buộc bụng

Trong cuộc họp với các cổ đông hồi cuối tháng 10, CEO Mark Zuckerberg khẳng định "một số nhóm vẫn tăng trưởng, nhưng hầu hết đội ngũ sẽ không thay đổi hoặc bị thu hẹp trong năm tới".

Ông cho biết kết thúc năm 2023, Meta sẽ giữ nguyên quy mô hoặc thậm chí thu hẹp so với hiện tại. Vào tháng 9, Wall Street Journal đưa tin Meta có kế hoạch cắt giảm ít nhất 10% chi phí trong những tháng tới, một phần thông qua cắt giảm nhân sự.

Nguồn tin cho biết đợt cắt giảm sẽ được công bố trong tuần này. "Rất nhiều nhân viên của Meta thực tế không nên ở đây", Zuckerberg từng nói trong một cuộc họp của công ty vào tháng 6.

Meta cũng cho biết sẽ cắt giảm ngân sách đối với hầu hết phòng ban, ngay cả các mảng đang hoạt động tốt. "Giai đoạn này đòi hỏi cường độ lao động cao hơn. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ hoàn thành nhiều công việc hơn với ít nguồn lực hơn", Zuckerberg tuyên bố.

Giống với các tập đoàn công nghệ lớn khác, Meta đã tuyển dụng ồ ạt trong thời kỳ đại dịch. Những đợt phong tỏa và giãn cách xã hội đẩy mạnh việc chuyển sang trực tuyến.

Meta đã tuyển thêm 27.000 nhân viên trong năm 2020 và 2021, và 15.344 vào 9 tháng năm nay.

Giá cổ phiếu Meta đã giảm hơn 70% kể từ đầu năm. Theo CNBC, đây là mã tệ nhất trong chỉ số S&P 500, giảm mạnh hơn cổ phiếu của Align Technology, Generac Holdings, SVB Financial Group hay Match Group, công ty mẹ Tinder.

Công ty mẹ của Facebook đang đối mặt với một loạt thách thức. Điều đó gây lo ngại cho các nhà đầu tư và khiến giá cổ phiếu rớt mạnh.

Vào tháng 10, Meta báo cáo doanh số bán hàng lao dốc trong quý thứ 2 liên tiếp. Công ty cảnh báo triển vọng trong quý IV vẫn u ám, thậm chí tồi tệ hơn dự báo trước đó của giới phân tích.

Meta trích dẫn một loạt nguyên nhân khiến doanh thu sụt giảm. Một trong số đó là nguy cơ suy thoái kinh tế khiến các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo. Ngoài ra, bản cập nhật iOS 2021 của Apple khiến Facebook bị hạn chế khả năng nhắm mục tiêu đối tượng quảng cáo hơn.

Công ty mẹ của Facebook cũng chật vật thu hút người dùng trẻ, cạnh tranh với những cái tên như TikTok.

Triển vọng kinh tế xấu đi và cạnh tranh tăng lên buộc Meta phải thắt lưng buộc bụng. Hồi đầu tháng 10, nguồn tin của Bloomberg cho biết công ty dự định đóng cửa một văn phòng ở New York sau khi thu hẹp quy mô kế hoạch mở rộng tại thành phố.

Tham vọng metaverse tốn kém

Các cổ đông đang ngày càng bất bình. Tháng trước, trong một lá thư tới Zuckerberg, công ty đầu tư Altimeter Capital cho rằng Meta nên cắt giảm nhân sự và từ bỏ tham vọng metaverse.

Chi phí của Meta đã tăng mạnh. Dòng tiền tự do của công ty giảm 98% trong quý III. Các khoản chi tiêu nhằm tăng cường sức mạnh tính toán và trí tuệ nhân tạo để phát triển Reels - nền tảng video ngắn tương tự TikTok trên Instagram. Meta cũng cần nhắm mục tiêu đối tượng quảng cáo với ít dữ liệu hơn.

Nhưng nguyên nhân chủ yếu khiến chi phí của Meta tăng vọt là số tiền đổ vào Reality Labs - đơn vị chịu trách nhiệm phát triển Metaverse, các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Kể từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã lỗ 9,4 tỷ USD.

CEO Mark Zuckerberg từng kỳ vọng rằng metaverse không chỉ tái hiện sống động trải nghiệm đời thực trong môi trường số mà còn tích hợp cả hai môi trường với nhau. Ảnh: Zuma Press.

Đáng nói, công ty thừa nhận "những khoản lỗ sẽ tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôm 26/10, công ty cho biết tổng chi phí hoạt động trong năm nay là 85-87 tỷ USD. Bước sang năm sau, chi phí có thể lên tới 96-101 tỷ USD. "Đó là một tin rất xấu. Bởi nhiều nhà đầu tư hy vọng Meta sẽ cắt giảm chi phí mạnh tay", ông Neil Campling - chuyên gia phân tích tại Mirabaud Securities - nhận xét.

Meta đặt cược rằng metaverse sẽ là bước ngoặt công nghệ quan trọng. Nếu dấn thân vào phát triển các công nghệ nền tảng, công ty mẹ Facebook có thể củng cố vị thế là công ty hàng đầu trong lĩnh vực này. Nhưng đến nay, ván cược vào metaverse vẫn chưa đem lại bất cứ kết quả nào.

Nguồn: zingnews.vn