Mỹ, EU lo ngại 'hành động đơn phương' của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ lo ngại sâu sắc về những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh hai bên cần thiết phải tiếp xúc chặt chẽ để quản lý sự cạnh tranh với Bắc Kinh.

Tàu ngầm của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm tại Washington giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Tổng thư ký Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu Stefano Sannino. Trong ngày hôm nay, hai quan chức sẽ tiếp tục thảo luận về những vấn đề liên quan tới Trung Quốc.

Tuyên bố chung nêu rõ: “Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) lo ngại sâu sắc về những hành động đơn phương và có vấn đề của Trung Quốc tại Biển Đông, Biển Hoa Đông và Eo biển Đài Loan. Đó là những hành động gây tổn hại tới hòa bình và an ninh trong vùng và có tác động trực tiếp tới an ninh, sự thịnh vượng của cả EU và Mỹ”.

Văn bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ và EU tiếp tục duy trì tiếp xúc chặt chẽ về phương pháp tiếp cận tương ứng khi hai phía đầu tư và phát triển kinh tế, hợp tác với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong việc đẩy lùi sức mạnh ngày càng tăng và hành vi ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/my-eu-lo-ngai-cac-hanh-dong-don-phuong-cua-trung-quoc-798041.html