Nắm vững 5 yếu tố quyết định một bartender giỏi

Với những ai thường xuyên lui tới những quán bar, nhà hàng, bartender hẳn là một người không còn xa lạ. Vậy cụ thể, công việc của bantender là gì và vì sao ngày càng nhiều bạn trẻ quan tâm, mong muốn trở thành bartender? 

Để biết câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. 

Bartender là gì?

Bartender là khái niệm dành để chỉ những người pha chế đồ uống có cồn như Cocktail hay Mocktail. Để có thể trở thành một bartender, bạn phải thực sự am hiểu và thành thạo quá trình lựa chọn, phân loại, cũng như bảo quản và sơ chế các nguyên liệu tươi như hoa quả, hương liệu hay thảo mộc.

Tìm hiểu về bartender 

Bên cạnh đó, trong quá trình đứng bar, người pha chế rượu cũng cần thể hiện được kỹ năng biểu diễn bao gồm Flair Bartending và Showmanship. Một trong những kỹ thuật đặc trưng giúp nhận biết Bartender ngay lập tức đó là khả năng tung hứng bình shaker trong quá trình pha chế.

Về cơ bản, vai trò chính của một bartender là pha chế các loại thức uống theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, họ sẽ không thể hoàn thành tốt công việc nếu như không biết cách sử dụng của các loại dụng cụ pha chế chuyên biệt như: bình Shaker và dao cắt sợi (Channel knife & Citrus zester), ly định lượng và muỗng khuấy (Barspoons), dụng cụ lọc (Julep & Hawthorn strainers), dụng cụ mở nút chai rượu (Wine opener), máy xay sinh tố (Blender)… Vậy nên, bước đầu tiên để chinh phục nghề bartender là phải nắm rõ công dụng và sử dụng thành thục các dụng cụ kể trên.

Ngoài ra, bartender còn cần thực hiện các công việc khác như:

  • Chịu trách nhiệm sắp xếp rượu và dụng cụ sao cho thuận tiện để đảm bảo việc thực hiện các thao tác pha chế được gọn gàng, nhanh chóng và chuyên nghiệp
  • Kiểm kê và bảo quản hàng hóa
  • Kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu
  • Chuẩn bị dụng cụ pha chế
  • Vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc

Sức hấp dẫn của nghề Bartender

Hiện nay, môi trường làm việc của các bartender thường là không gian khá sang trọng, náo nhiệt và phóng khoáng, chủ yếu là tại các Wine Bar, các quán bar, Club hoặc Pub…Vậy nên, công việc này ngày càng thu hút được sự yêu thích và gắn bó của giới trẻ.

Sức hấp dẫn của nghề Bartender

Dù chưa thực sự phổ biến, bartender được đánh giá là nghề có tính thẩm mỹ và mức thu nhập cao. Đôi khi chỉ đơn giản là ngắm nhìn những anh chàng bartender điêu luyện và khéo léo tung hứng với bình Shaker, thực hiện các thao tác pha chế dứt khoát, chuẩn xác cũng đủ khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ và mê mẩn. Đó là cách hình thành niềm đam mê và mong muốn được gắn bó với nghề của nhiều bartender. 

Ngoài ra, không khí làm việc luôn sôi động, có cơ hội tiếp xúc với nhiều người và tạo ra nhiều mối quan hệ, lại được thỏa sức sáng tạo mà không bị gò bó hay tù túng cũng là những lý do chính khiến nhiều bạn trẻ bị hấp dẫn.

Hiện tại, nghề này không phân biệt giới tính, ai cũng có thể tìm kiếm cơ hội sau khi hoàn thành các khóa học pha chế chuyên nghiệp. Bạn có thể bắt đầu từ vị trí phụ bar, dần dần tích lũy kinh nghiệm để đi đến các cấp bậc cao hơn hơn Bar trưởng, Giám sát nguyên liệu, Quản lý quầy, Quản lý F&B…

5 yếu tố quyết định một bartender giỏi

Muốn trở thành một bartender chuyên nghiệp, có nhiều cơ hội việc làm và mức thu nhập đáng mơ ước tại các nhà hàng hay khách sạn 5 sao, chỉ có đam mê thôi là chưa đủ. Bạn cần phải phát huy tốt 5 yếu tố quyết định dưới đây:

Giao tiếp tốt

Là một người pha chế rượu, bạn sẽ phải làm việc và tiếp xúc thường xuyên với khách hàng, vì vậy kỹ năng giao tiếp nhất định phải bồi dưỡng. Hãy rèn luyện cách trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện thú vị mà bạn biết, quan tâm tới tâm trạng của khách hàng để mang lại sự hài lòng và thỏa mãn cao nhất.

Bên cạnh đó, hãy chắc chắn bạn có thể nói đủ to, rõ ràng, nhưng không gây khó chịu trong môi trường làm việc náo nhiệt. Bạn cũng nên học cách nói chuẩn, không nói tiếng địa phương, đồng thời duy trì ngữ điệu tích cực trong khi giao tiếp. 

Kỹ năng tổ chức và sắp xếp

Nhu cầu thưởng thức các thức uống độc đáo tại bar ngày càng cao. Do vậy, lượng khách một ca thường rất đông, nhất là vào các ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. Chính vì thế, một bartender giỏi cần biết cách tính toán các công việc phải làm, đồng thời theo dõi và phân chia trình tự nhất định để đảm bảo xuất ra đồ uống cho khách trong khoảng thời gian ngắn.

Khả năng ghi nhớ

Bên cạnh việc ghi nhớ các loại rượu, hương liệu và dụng cụ pha chế, bartender giỏi còn phải nắm được các công thức pha chế để có thể thực hiện thao tác nhanh, gọn ngay khi khách gọi đồ.

Với những vị khách quen thường xuyên ghé quán, bạn cũng nên nhớ một số điều liên quan đến họ như tên, sở thích, loại đồ uống hay sử dụng… để tăng thêm trải nghiệm cho người dùng và giúp quá trình làm việc dễ dàng hơn.

Sức sáng tạo

Công việc của một bartender là pha chế theo công thức. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khẳng định trình độ của mình trong nghề, đừng chỉ cứng nhắc áp dụng rập khuôn. Bạn phải luôn sẵn sàng tìm hiểu và sáng tạo. Đó không chỉ là kỹ thuật mà còn là cách tạo nên những loại thức uống mới, ngon lạ, có sức hấp dẫn khách hàng hơn. 

Khả năng biểu diễn

Kỹ năng này được đánh giá là khó nhằn nhất đối với các bartender, nhất là bartender nữ bởi nó cần đến sự kết hợp của sức mạnh và sự uyển chuyển của đôi tay. Để có thể biểu diễn điêu luyện “món nghề” này, bạn cần phải mất một khoảng thời gian dài để khổ luyện và tích lũy kinh nghiệm.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Funtasia Cocktail & Wine Bar về nghề bartender. Nếu bạn đang có hứng thú hoặc cần trau dồi thêm các kỹ năng liên quan đến công việc này, hãy dành thời gian ghé qua bar của chúng tôi để trải nghiệm và học hỏi ngay nhé!

Funtasia Cocktail & Wine Bar

Add: No.4, Tong Dan street, Hoan Kiem district, Ha Noi

Hotline: 0988275995

Instagram: @funtasiabar

Tiktok: @funtasiabar

Fanpage: Funtasia Cocktail & Wine Bar