Người quan trọng thứ hai tại Facebook

Tuy 'vô danh' trước công chúng, Javier Olivan chính là người góp tay xây dựng đế chế Facebook cùng với Mark Zuckerberg.

Năm 2008, Facebook gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển ra quốc tế và mới có ngôn ngữ tiếng Anh. Nếu chờ thuê phiên dịch viên, mạng xã hội sẽ dễ bị các đối thủ khác qua mặt.

Điều này đã buộc Javier Olivan, khi đó vừa ngồi lên ghế Giám đốc phát triển quốc tế của Facebook, phải vắt óc suy nghĩ về một chiến lược mới. Thay vì thuê phiên dịch viên, ông nảy ra ý tưởng cho người dùng tự đề xuất bản dịch.

Chiến lược này thành công ngoài mong đợi khi chỉ sau 6 tháng, mạng xã hội của Mark Zuckerberg đã được dịch sang 18 thứ tiếng khác nhau.

Ý tưởng phiên dịch ứng dụng mới chỉ là khởi đầu chuỗi thành công của Facebook, cũng là những thành tựu đầu tiên của Olivan. Sau 15 năm làm việc ở Meta, hiện ông đã trở thành nhà chiến lược tài ba và là trợ thủ đắc lực đằng sau cánh gà của Mark Zuckerberg.

Đặc biệt, sau sự ra đi của “nữ tướng” Sheryl Sandberg, ông đã tiếp tục được bổ nhiệm ở vị trí Giám đốc điều hành (COO) Facebook.

Hậu duệ của Sheryl Sandberg

Khác với Sandberg, Olivan là một người khá kín tiếng và ít khi công khai phát ngôn trên Facebook hay Instagram. Nhưng theo Bloomberg, nếu Zuckerberg là người đặt nền móng cho Facebook, Olivan là người đưa mạng xã hội này phát triển và đạt đến quy mô khổng lồ hiện nay.

Javier Olivan là một người kín tiếng, ít lộ diện trước công chúng. Ảnh: Teller Report.

Ông là kẻ giải quyết mọi vấn đề và luôn có mặt khi Zuckerberg cần. Olivan còn là người đứng sau hàng loạt thương vụ của Facebook như vụ mua bán WhatsApp trị giá 22 tỷ USD, hay Onavo, công cụ hiệu quả giúp Meta cạnh tranh với các đối thủ khác.

“Ông ấy là một giám đốc đầy năng lực, có khả năng giải quyết những vấn đề khó khăn và phức tạp nhất”, Dan Rose, từng là đối tác lâu năm của Facebook, khẳng định.

Theo nhận định của Bloomberg, quyết định bổ nhiệm Olivan vào ghế Giám đốc điều hành cho thấy Mark Zuckerberg muốn ông sửa sai trong hoạt động kinh doanh của Meta.

Thực tế cho thấy lần đầu tiên trong cả thập kỷ qua, tốc độ tăng trưởng của Facebook giảm sút. Mạng xã hội còn đối mặt với sự cạnh tranh gắt gao từ nền tảng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc.

Tập đoàn còn chịu ảnh hưởng khi Apple ra mắt tính năng mới về quyền riêng tư, khiến hãng khó thu thập dữ liệu người dùng để phục vụ cho mảng quảng cáo trị giá hàng tỷ USD của mình. Trong khi đó, CEO Mark Zuckerberg lại bận tập trung cho vũ trụ ảo metaverse và tiêu tốn nhiều tiền cho công nghệ này.

Áp lực đè nặng

Khi đó, toàn bộ vấn đề đều đổ lên vai tân Giám đốc điều hành Javier Olivan. Đội ngũ dưới trướng ông phải chịu trách nhiệm quản lý hàng loạt lĩnh vực khác nhau như quảng cáo, hợp tác, marketing…

Cái bóng Sheryl Sandberg để lại quá lớn. Ảnh: Getty Images.

Trong đó, một điều khiến Olivan không khỏi đau đầu là cái bóng quá lớn Sheryl Sandberg đã để lại. Là “cánh tay phải” của Zuckerberg suốt 14 năm, bà thường xuyên xuất hiện để giải quyết những bê bối của Facebook. Mark Zuckerberg cho rằng bà Sandberg là một "siêu sao" tại Facebook, tái định nghĩa vị trí COO.

Trong khi đó, Olivan dường như “vô danh” dù trong hay ngoài công ty. Ông thích làm việc thầm lặng và không có hứng thú xuất hiện trên truyền thông. Tài khoản Facebook của ông chỉ có vỏn vẹn 14 tấm hình và chỉ 4 tấm trong số đó có mặt ông. Còn tài khoản Instagram lại bị khóa riêng tư.

Theo Alex Schultz, Giám đốc Marketing từng làm việc nhiều năm dưới trướng Olivan, sự khiêm tốn và ẩn mình của ông không đồng nghĩa với làm việc kém hiệu quả hay hèn yếu. “Ông ấy chỉ đơn giản là một kẻ ẩn dật, đầy khiêm nhường. Những đức tính này cần được tán thưởng”, ông khẳng định.

Mặt khác, tầm nhìn của Olivan cũng không giống người tiền nhiệm Sandberg. Ông sẽ là người trông coi cả mảng bán hàng quảng cáo và sản phẩm quảng cáo. Đây là một thay đổi lớn đối với Meta vì trước đây chúng sẽ là hai lĩnh vực riêng biệt do Zuckerberg và Sandberg quản lý.

Câu hỏi lớn đặt ra là liệu Olivan có đủ sức lèo lái Facebook vượt qua cơn bão hiện tại. Ảnh: AFP.

“Điều này giúp sản phẩm và các đối tác của Meta có cơ hội làm việc trực tiếp với nhau hơn”, Zuckerberg đánh giá cao sự thay đổi này. Vị CEO cho rằng Olivan sẽ tiếp tục chuỗi thắng lợi của mình và đưa mảng quảng cáo trở nên hiệu quả và phát triển hơn.

Không những thế, Olivan còn có tham vọng đưa Facebook phát triển toàn cầu. Cụ thể, ông từng quản lý dự án Internet.org, đưa các dịch vụ Internet miễn phí như Facebook đến những nơi kết nối hạn chế và đắt đỏ.

Ông cũng là nhân sự chủ chốt phát triển Facebook Lite, phiên bản rút gọn của mạng xã hội nhằm giúp người dùng truy cập ứng dụng mà ít tốn dữ liệu hơn. Chúng đều là những nỗ lực của Olivan nhằm bành trướng quy mô phát triển Facebook ra nhiều quốc gia.

Do đó, Bloomberg cho rằng câu hỏi lớn đặt ra là liệu Olivan có thể thay thế Sandberg dẫn dắt Meta đến kỷ nguyên tăng trưởng mới hay sẽ lụi tàn, thất bại dưới những đế chế mới nổi như TikTok.

Nguồn: zingnews.vn