Nhà phố 10m2 ở Hà Nội không tốn một viên gạch để xây vẫn đẹp như mơ

Ngôi nhà chỉ được làm bằng tôn, sắt, thép, gỗ và kính, nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi, thông thoáng và đầy ánh sáng, không giống với những khuôn mẫu 'hộp diêm' xung quanh nhờ lối thiết kế sáng tạo.

Công trình này có tên SMA254 - một dự án của SMA, nằm trong top 10 giải thưởng Ashui năm 2019.

SMA254 ban đầu là một khu đất chỉ vỏn vẹn 10m2 trên phố Trần Tử Bình (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Cả ba mặt của khu đất đều là nhà dân, mặt tiền nhìn ra một con hẻm khoảng 1m.

Bài toán đặt ra là phải xây dựng với chi phí thấp, thi công nhanh, ít gây ảnh hưởng đến hàng xóm, nhưng vẫn đáp ứng được điều kiện ánh sáng và thông gió, không để ngôi nhà chật hẹp bí bách.

Để làm được những điều này, các kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà thành 2 tầng chính, xen giữa là các gác lửng với chiều cao khác nhau để tạo sự thông thoáng và liên kết linh hoạt từ sàn tới mái nhà.

Sân thượng với thiết kế giếng trời kết hợp các giá treo trồng cây xanh, vừa tăng thêm nguồn sáng cho căn nhà, vừa là nơi thư giãn cho mọi người.

Giếng trời giúp không gian trong nhà luôn sáng và thoáng.

Tầng 1 bao gồm phòng khách và nhà vệ sinh. Tầng 2 và các gác lửng xen kẽ được bố trí thành phòng làm việc và một gian bếp nhỏ.

Mặt tiền - nguồn cung cấp ánh sáng tự nhiên và không khí lớn nhất của ngôi nhà, được thiết kế là các cửa kính mở, cửa sổ kết hợp với ban công, mang đến sự tương tác tối đa giữa trong và ngoài nhà.

Mặt tiền được lắp cửa kính để tận dụng nguồn sáng và thông gió.

Vật liệu sử dụng trong quá trình xây dựng ngôi nhà gồm các tấm kim loại được sơn màu trắng để giúp giảm sự hấp thụ nhiệt đồng thời mang đến cảm giác rộng rãi.

Các tầng lửng được làm bằng gỗ cao su đàn hồi, kết hợp với các tấm kim loại trắng và sàn bê tông xám, tạo ra một không gian đơn giản mà hiện đại.

Mặc dù ngôi nhà đang là nơi làm việc nhưng những thiết kế trên hoàn toàn phù hợp với một căn nhà riêng, có thể thay đổi một số đồ nội thất để biến thành một căn nhà riêng khi cần thiết

Bên cạnh đó, việc sử dụng những món đồ nội thất đơn giản trang nhã cũng góp phần khiến không gian bên trong thêm thoáng đãng.

Sơ đồ cấu trúc ngôi nhà.

Nguồn: https://tienphong.vn/nha-pho-10m2-o-ha-noi-khong-ton-mot-vien-gach-de-xay-van-dep-nhu-mo-post1376704.tpo