Nhà tuyển dụng đau đầu vì nạn 'bùng' phỏng vấn

Chủ nhà hàng ramen TP Nara cảm thấy thất vọng khi ba ứng viên đều không đến buổi phỏng vấn, chỉ một người trong đó báo lại.

"Những người trẻ thật khó hiểu", chủ nhà hàng nói. "Tôi đã nghe nhiều về tình trạng này nhưng không ngờ nó lại xảy đến với mình".

Ông cho biết đã đăng thông báo tuyển dụng trong ba tháng, mất gần 650 USD nhưng vẫn không tuyển được ai. Cuối cùng, nhà hàng phải cắt giờ làm việc và tự quản lý một số khâu.

Câu chuyện là ví dụ cho hiện tượng "bùng" phỏng vấn đang xảy ra ở Nhật Bản, gây nhiều sự phiền toái, bực bội cho nhà tuyển dụng. Xu hướng này gia tăng trong bối cảnh người lao động dễ dàng nộp đơn xin việc trực tuyến. Họ nhận công việc có mức lương tốt hơn ngay trước buổi phỏng vấn với công ty khác nên bỏ cuộc hẹn phỏng vấn mà không thông báo.

Khảo sát của ứng dụng tìm việc Recruit ở Tokyo, cho thấy 25% sinh viên thường nộp đơn vào hai hoặc nhiều công việc cùng lúc. Về lý do rút lui, các câu trả lời phổ biến bao gồm Tôi chọn công ty đầu tiên vì muốn nhanh chóng có việc làm  Tôi tìm được công việc tốt hơn.

"Quá trình tuyển dụng đã thay đổi đáng kể trong 20 năm qua", đại diện Recruit nói. "Mọi người dễ tìm việc trực tuyến và nộp cùng lúc vào nhiều vị trí ở các công ty khác nhau".

Khảo sát của website tuyển dụng Mynavi Baito cho thấy tỷ lệ người rút lui khỏi cuộc phỏng vấn mà không thông báo trước đã đạt 7,1% vào năm 2023, tăng so với mức 5,9% của năm 2022. Các lý do phổ biến là cảm thấy phiền phức, nhầm thời gian và địa điểm hoặc sợ phải từ chối nhà tuyển dụng qua điện thoại.

"Giới trẻ đã quen giao tiếp qua mạng xã hội và không thích trao đổi qua điện thoại", đại diện Mynavi nói. "Kết quả là họ không biết cách từ chối lời mời, dẫn đến tình trạng 'bùng' phỏng vấn".

Đại diện Mynavi nói đa số ứng viên vẫn tôn trọng chuẩn mực ứng xử nhưng họ vẫn lo ngại hiện tượng trên sẽ gia tăng trong tương lai.

Nhà quản lý các website tìm việc làm đã ra mắt dịch vụ làm giảm thiểu tình trạng trên.

Ứng dụng tìm việc bán thời gian Baitoru đã giới thiệu công cụ tự động hóa quy trình từ tiếp nhận đơn đăng ký, lịch phỏng vấn thay cho nhà tuyển dụng.

Một nhà hàng ở Tokyo đã sử dụng và đánh giá cao công cụ này vào hai năm trước. Bằng cách đặt các câu hỏi Bạn có thể làm việc từ ba ngày trở lên mỗi tuần không? họ đã có thể đảm bảo chỉ những người đáp ứng điều kiện mới nộp đơn, nâng cao hiệu quả cuộc phỏng vấn.

"Tình trạng ứng viên không đến đã giảm đáng kể", đại diện nhà hàng nói.

Mynavi thường đề xuất nhà tuyển dụng phỏng vấn trực tuyến để ngăn chặn tình trạng họ rút lui, bởi loại bỏ yếu tố khó khăn khi tìm kiếm địa điểm. Đồng thời, Mynavi cho rằng các công ty nên cho phép ứng viên thông báo rút lui qua tin nhắn.

nguồn: vnexpress