Những nhà đầu tư nghiệp dư đang thách thức phố Wall

Omar không thể hình dung điều đang xảy ra.

Mặc dù đang ngồi kèm một người bạn học, công việc ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập, nhưng mắt anh lại dán vào ứng dụng Robinhood trên điện thoại.

Omar đã đầu tư khoảng 6.000 USD vào các quyền chọn cổ phiếu Beyond Meat. Mấy ngày trước, giá trị của khoản đầu tư đã lên đến 15.000 USD.

Và rồi trước mắt Omar, giá trị sụt giảm như một cách tra tấn anh. Đến trưa hôm đó, giá trị khoản đầu tư đã mất khoảng 7.000 USD so với đỉnh.

Thay vì bán đi các quyền chọn như lý trí, Omar quyết định làm theo những lời khuyên trên mục WallStreetBets ở Reddit mà anh gắn bó, và quyết giữ cổ phiếu. Chỉ 2 ngày sau, toàn bộ lợi nhuận và thậm chí cả khoản đầu tư của Omar đã biến mất.

Tuyệt vọng vì mất tiền, Omar quyết định gom toàn bộ số tiền tích góp của anh, bao gồm cả khoản vay sinh viên, tiền trợ cấp Covid-19 và tiền gia sư, được khoảng 22.000 USD và đổ hết vào tài khoản Robinhood.

Diễn đàn WallStreetBets ngày càng có nhiều người theo dõi trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh: FT.

"Lúc đó tôi cũng sợ hãi thực sự. Tôi chỉ muốn kiếm lại đúng khoản mình đã mất mà thôi", Omar nói với CNN.

Chỉ một tuần sau, anh lại mất sạch. Lúc đó, vào tháng 8/2020, Omar chỉ biết trách mình và tiếc rằng mình đã vào WallStreetBets.

Đến tháng 1, WallStreetBets trở lại mặt báo, lần này là với cú càn quét phố Wall.

Những nhà đầu tư Internet thách thức phố Wall

Cuộc đối đầu căng thẳng nhất giữa WallStreetBets và phố Wall diễn ra trong tuần qua.

Từ một diễn đàn với khoảng hàng chục nghìn người theo dõi trên Reddit, WallStreetBets đã xuất hiện trên trang nhất hàng loạt báo lớn. Đến ngày 29/1, cổ phiếu của GameStop, công ty được WallStreetBets ủng hộ đã tăng 16 lần so với đầu tháng 1.

GameStop là chuỗi cửa hàng bán game và thiết bị chơi game tại Mỹ. Tới 2020, cổ phiếu này đã bị xem là hết thời do chuỗi cửa hàng game cùng tên có doanh số liên tục giảm.

Cổ phiếu GameStop tăng giá tới 16 lần trong chưa đầy 1 tháng, nhờ sự kêu gọi trên diễn đàn WallStreetBets. Ảnh: Getty.

Câu chuyện bắt đầu khi GameStop bổ nhiệm CEO mới là ông Ryan Cohen. Andrew Left, nhà phân tích từ Citron Research cho rằng cổ phiếu GameStop sẽ giảm mạnh sau quyết định này. Điều này khiến cổ phiếu công ty liên tục bị bán khống.

Tuy nhiên, dự đoán của Left nhận phản ứng dữ dội từ cộng đồng ủng hộ GameStop trên r/WallStreetBets. Điều này dẫn đến tình trạng bán non (short squeeze) - diễn ra khi cổ phiếu tăng rất mạnh, buộc người bán khống kết thúc lệnh bán để cắt lỗ, tạo sức ép cho giá cổ phiếu tiếp tục tăng.

Đà tăng của mã cổ phiếu GME mạnh hơn khi tỷ phú Elon Musk chia sẻ đường dẫn tới WallStreetBets kèm bình luận "Gamestonk", ám chỉ những nhà đầu tư phố Wall đã ra quyết định sai lầm. Theo Inverstors.com, cổ phiếu GameStop là mã tăng trưởng mạnh nhất trong danh sách S&P 1500 tháng qua.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của WallStreetBets không đến bất ngờ chỉ trong 1 tuần. Diễn đàn này đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch Covid-19, cùng với sự tăng trưởng của ứng dụng giao dịch Robinhood. Tự mô tả mình là sự kết hợp của 4chan và Bloomberg, những thành viên của diễn đàn này sẵn sàng "gây chiến" với giới tài chính sau những nhận định của họ.

Nhiều người cho rằng WallStreetBets đang đối đầu với những quỹ đầu tư tài chính để chống lại phố Wall. Dù vậy, rất nhiều thành viên của diễn đàn này đang nhận được những lợi ích thật sự.

"Nó thật sự giúp tôi đạt được mục tiêu", AJ Vanover, nhân viên bán linh kiện xe hơi tại Missouri, Mỹ chia sẻ. Mức thu nhập trung bình của Vanover khoảng 35.000 USD/năm, nhưng tài khoản Robinhood của anh đã thu về hơn 1 triệu USD, theo chia sẻ với CNN.

"Họ thật sự có thể thay đổi thị trường"

Những thành viên WallStreetBets có ngôn ngữ riêng của họ. Các thuật ngữ tài chính được kết hợp với ngôn ngữ mạng, những meme nổi tiếng khiến người lần đầu vào đây dễ bị lạc lối.

Nội dung ở đây cũng rất đa dạng, từ những meme để chọc cười người xem, ảnh chụp màn hình những mức lời, lỗ khó tin, tới những bài phân tích giá trị cổ phiếu. Chúng được trình bày với ngôn ngữ vui vẻ, bởi nếu muốn tìm hiểu một cách nghiêm túc về cổ phiếu trên Reddit, bạn có thể truy cập r/investing.

Từ một nhóm bàn về đầu tư với ngôn ngữ vui vẻ, WallStreetBets đang tạo ảnh hưởng thực sự tới thị trường chứng khoán. Ảnh: CNN.

Tuy vậy, những kết quả từ thị trường chứng khoán vừa qua cho thấy một nhóm người thường cợt nhả hoàn toàn có thể thay đổi thị trường.

"Những gã này thực sự có thể tác động đến thị trường", Jeremy Blackburn, giáo sư chuyên nghành khoa học máy tính tại đại học Binghamton nhận xét.

Lana Swartz, giáo sư nghiên cứu về truyền thông tại đại học Virginia cho rằng chính yếu tố vui vẻ, thoải mái của WallStreetBets mới là sự thu hút của diễn đàn này.

"Người nhiều tiền hiểu rằng tiền có thể đến, có thể đi, nhưng nói chung chúng không có mấy giá trị. Hiểu được điều đó thì họ mới có nhiều tiền. Đó là tinh thần của WallStreetBets", bà Swartz nhận định về tâm lý của cộng đồng này.

"Họ cũng chẳng quan tâm đến việc kiếm tiền, mà thứ họ muốn là trải nghiệm trước đó. Khi đặt cược cho một cổ phiếu, bạn có thể kiếm lợi, cũng có thể lỗ, nhưng quan trọng là bạn đã đặt cược theo một cách điên rồ", ông Blackburn giải thích rõ hơn.

Với tâm lý đó, những nhà đầu tư trên WallStreetBets sẵn sàng đặt cược một cách mạo hiểm, dùng toàn bộ số tiền của mình, thậm chí là dùng đòn bẩy tài chính để đặt cược vào những cổ phiếu đầy rủi ro.

"Cũng đáng sợ đúng không? Vì tiền vẫn là thật. Khi mà bạn quan tâm đến quá trình hơn là kết quả thì đó thực sự là việc nguy hiểm", ông Blackburn nhận định.

Những nhà đầu tư mạng này không hề thích sự an toàn. Họ sẵn sàng đặt cược toàn bộ số tiền mình có. Ảnh: CNN.

Giống như nhiều diễn đàn mạng, những thành viên của WallStreetBets không hề thích những gì an toàn. Đầu tư vào nhóm cổ phiếu giá trị, quỹ tiết kiệm hưu trí hay mua trái phiếu của quỹ đầu tư với những thành viên này là những lời khuyên của người già, lỗi thời.

"Họ không muốn phải chờ 20 năm để nhìn thấy lợi nhuận", ông Blackburn nhận xét.

"Đừng nghe những gì truyền thông nói rằng chúng ta là người phá hoại thị trường, và hãy ủng hộ những đồng đội đi. Chúng ta đang có cơ hội duy nhất trong đời để trừng phạt những kẻ đã gây ra quá nhiều đau đớn và căng thẳng trong hơn 10 năm qua, và chúng ta sẽ nắm lấy cơ hội đó", một thành viên của diễn đàn này, tự nhận là trải qua khó khăn ở tuổi teen trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cho biết.

Theo CNN