Những sai lầm người thông minh dễ mắc phải

Chạy theo tiền bạc

Quan điểm của người thành công: Sống không phải là chạy theo tiền bạc, bởi cuộc sống có nhiều thứ còn quan trọng hơn. Theo Felix Dennis - người sở hữu nhà xuất bản tạp chí lớn nhất nước Anh, tác giả cuốn sách "Làm thế nào để trở nên giàu có", từng nói: "Những người mù quáng theo đuổi tiền bạc là tất cả ý nghĩa của cuộc sống."

Sống đừng quá xem trọng tiền bạc

Khát vọng làm giàu không có gì sai trái, nhưng đừng biến bản thân thành "người mù", cho rằng có tiền là có tất cả, có thể giải quyết tất cả.

Quá tự tin

Một trong những sai lầm của người thông minh chính là tự tin thái quá. Nếu họ giỏi ở một lĩnh vực vào đó, họ sẽ đánh giá quá mức bản thân. Nghiên cứu cho thấy có 3 hướng của sự tự tin thái quá, đó là:

- Đánh quá quá mức: Nghĩ rằng bạn giỏi hơn khả năng thực tế

- Định vị quá mức: Tin tưởng thái quá rằng bạn tốt hơn người khác:

- Quá tin rằng mình đúng: Tin tưởng quá mức rằng bạn biết chính xác thực tế'

Càng thông minh càng phải biết khiêm tốn

Làm người, đừng vì một thành công nhỏ mà khoa trương, nghĩ mình hơn người. Nên nhớ, khoảnh khắc nghĩ bản thân đứng cao hơn người khác, chính là lúc bạn thực sự thua cuộc. Nên nhớ, dù thông minh đến đâu, nhưng ngừng học hỏi, bạn chỉ là kẻ thất bại mà thôi.

Luôn cho rằng bản thân mình đúng

Nhiều người thông minh thường khó chấp nhận một sự thật rằng: Họ đã sai, dù thực tế cực kỳ hiển nhiên. Bởi họ tin tưởng vào trí tuệ và sự khôn ngoan của mình. Họ cố chấp tin rằng mọi thứ mình làm đều cực kỳ hoàn hảo, không một lỗ hổng, và đổ lỗi cho người khác, số phận và các yếu tố khách quan bên ngoài. Thậm chí, khi người khác chỉ ra lỗi sai của họ, họ lại cho đó là hành động khiêu khích, gièm pha, và vẫn tiếp tục đi trên con đường sai lầm của mình.

Ít lắng nghe và tiếp thu những quan điểm của người khác

Nhiều người thông minh thường có xu hướng đánh giá thấp, thậm chí là không xem trọng ý kiến của người khác. Họ thiếu kỹ năng lắng nghe, tiếp thu, thậm chí là sự bao dung và thấu hiểu. Xu hướng này khiến họ bị cô lập và hạn chế các mối quan hệ. Tai hại hơn, nó còn cản trở sự phát triển và hiệu suất công việc. Khiến họ dù thông tuệ hơn người, bụng mang một bồ kiến thức, cũng khó lòng bứt phá trong cuộc sống.


Nguồn: Báo Kiến Thức