Nuôi hươu sao lấy nhung, 9X Gia Lai kiếm bộn tiền

Nuôi hươu sao lấy nhung đã giúp chàng trai 9X Gia Lai thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Video: Nuôi hươu sao lấy nhung, 9X Gia Lai kiếm bộn tiền

Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Xây dựng Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), anh Dương Ngọc Tuấn (SN 1992, trú tổ 4, phường Sông Bờ, TX.Ayunpa, tỉnh Gia Lai) trở về quê hương và làm việc tại một nhà máy nước. Công việc ở đây tuy không quá vất vả song thu nhập thấp khiến anh luôn trăn trở và mong muốn tìm hướng phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều năm trời tìm tòi mô hình làm giàu của những nông dân giỏi trên các mạng Youtube, Facebook, anh biết được mô hình nuôi hươu lấy nhung cho ra thu nhập khá. Từ đó, anh Tuấn đã quyết tâm tìm hiểu để nuôi đàn hươu trên mảnh đất Ayunpa mà anh sinh ra.

“Với quyết tâm nuôi hươu bằng được, tôi đã dành ra nhiều tháng để học hỏi, tìm kỹ thuật nuôi trên mạng youtube, hội nhóm trên Facebook. Bên cạnh đó, tôi còn đi tham quan mô hình nuôi hươu ở nhiều nơi, nhờ họ chỉ dẫn, chia sẻ kinh nghiệm và cách chăm sóc loài vật này phát triển tốt”, anh Tuấn chia sẻ.

Với mục đích phát triển kinh tế, anh Tuấn bắt tay vào nuôi hươu từ năm 2018.

Vào đầu năm 2018, anh Tuấn gom góp và vay mượn được hơn 100 triệu đồng để mua 3 con hươu đực và 4 con hươu cái về nuôi thử nghiệm.

Thời gian đầu, đàn hươu của anh bị bệnh tiêu chảy, đau mắt triền miên khiến chúng còi cọc, kém phát triển. Lúc đó, anh Tuấn đã phải lên mạng tìm đủ cách chữa bệnh và gọi điện hỏi những chủ nuôi hươu có kinh nghiệm. “Khi hươu bị tiêu chảy thì tôi thường cho nó lá ổi, mít, xoài. Bởi lẽ, dịch chiết ra từ các loại lá trên có khả năng kháng khuẩn, làm se niêm mạc và cầm đi tiêu lỏng. Còn với các bệnh khác như đau mắt thì mua thuốc nhổ vào khe mắt bị đau là chữa được”, anh Tuấn cho hay.

Theo anh Tuấn, hươu là loài động vật quen sống trong môi trường hoang dã nên khi nuôi nhốt phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh nhằm đảm bảo ăn sạch, uống sạch, ở sạch. Với chuồng nhốt, anh Tuấn xây dựng nền láng bằng xi măng, xung quanh rào lưới B40 đủ cao để hươu không nhảy vọt qua được. "Thiết kế lưới như vậy để đảm bảo sự thông thoáng vào mùa nóng. Bên ngoài chuồng tôi cũng trồng nhiều cây xanh để tạo nên một không gian tự nhiên cho hươu phát triển tốt nhất có thể", anh Tuấn nói.

Hươu là loài động vật quen sống trong môi trường hoang dã nên khi nuôi nhốt phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh.

Còn thức ăn của hươu tương đối dễ kiếm, chủ yếu là cỏ, lá cây, thân cây chuối, bắp, đậu phộng. Hàng ngày, anh Tuấn sẽ thái nhỏ thức ăn rồi trộn với cám gạo. Mỗi con hươu ăn khoảng từ 3 đến 4 kg thức ăn/ngày và chia làm 3 bữa sáng, trưa và tối.

Anh Tuấn cho biết riêng buổi tối hươu cần lượng thức ăn nhiều hơn. Với những con hươu đang trong thời kỳ sinh sản và cho nhung, cần bổ sung thêm thức ăn giàu tinh bột và củ quả tươi. Hươu cho nhung và sinh sản anh thường nhốt riêng để thuận tiện cho ăn và chăm sóc.

Hai năm trở lại đây, khi thấy đàn hươu phát triển tốt, ít bị bệnh, anh Tuấn đã quyết định vay mượn tiền để đầu tư chuồng trại và mua thêm 16 con hươu, mở rộng chăn nuôi. Đến nay, đàn hươu của anh có tới gần 30 con, trong đó có 10 con hươu đực lấy nhung, còn lại là hươu cái và hươu con. Số hươu này được anh thả tự nhiên trong khoảng diện tích chuồng và sân thả là 7.000m2.

Thường sau 2 năm chăm sóc, hươu đực sẽ bắt đầu cho nhung còn hươu cái sinh sản lứa đầu, hươu cái đẻ 1 con/1 năm.

Theo anh Tuấn, thường sau 2 năm chăm sóc, hươu đực sẽ bắt đầu cho nhung còn hươu cái sinh sản lứa đầu, hươu cái đẻ 1 con/1 năm. Với hươu non, lượng nhung thu được lần đầu tiên chỉ khoảng 100-200 gram/con, trong khi hươu trưởng thành thu khoảng 600-700 gram/con. Nếu chăm sóc tốt, nhung có thể đạt trọng lượng tới 1kg và hươu đực cho cắt nhung 2 lần.

Với giá bán nhung hiện tại trên thị trường là 1.500.0000 đồng/lạng, bình quân mỗi năm anh Tuấn thu nhập trên 100 triệu đồng. Không chỉ lấy nhung, anh Tuấn còn nuôi thêm hươu để sinh sản, nhân đàn. Hươu con sau một năm chăm sóc, anh bán với giá khoảng 15-18 triệu đồng/cặp.

Ngoài các thương lái trong tỉnh, mặt hàng của anh Tuấn còn xuất bán đến các tỉnh, thành phố như TP.HCM, Đà Nẵng. Hiện lượng nhung từ đàn hươu của gia đình anh không đủ để bán vì hầu hết đã được bạn bè, người quen đặt mua từ trước.

Hiện lượng nhung từ đàn hươu của gia đình anh không đủ để bán vì hầu hết đã được bạn bè, người quen đặt mua từ trước.

Bà Huỳnh Thị Mộng Vân - Chủ tịch Hội Nông dân phường Sông Bờ nhận xét: “Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của anh Tuấn có quy mô lớn nhất thị xã Ayun Pa. Thời gian qua, Hội nông dân phường đã tổ chức cho hội viên tham quan, học hỏi mô hình này. Trên cơ sở đó sẽ tập hợp các hộ nuôi hươu xây dựng tổ hội nghề nghiệp, tạo điều kiện cho các hộ có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Nguồn: vtc.vn