Phiên 'test' đáy dữ dội, gần trăm mã rơi tự do hết biên độ

Thị trường mở đầu tuần mới bằng một phiên bán tháo kinh hoàng: VN-Index bốc hơi hơn 47 điểm tương đương 3,55%, chỉ còn cách đáy ngắn hạn 8 phiên trước khoảng 21 điểm. Lực bán tháo là cực mạnh khiến số mã giảm giá của VN-Index nhiều gấp 15 lần số tăng, hai sàn niêm yết có 98 mã giảm kịch sàn...

VN-Index vẫn đang nỗ lực trụ lại ở mức thấp nhất sáng nay.

Thị trường mở đầu tuần mới bằng một phiên bán tháo kinh hoàng: VN-Index bốc hơi hơn 47 điểm tương đương 3,55%, chỉ còn cách đáy ngắn hạn 8 phiên trước khoảng 21 điểm. Lực bán tháo là cực mạnh khiến số mã giảm giá của VN-Index nhiều gấp 15 lần số tăng, hai sàn niêm yết có 98 mã giảm kịch sàn...

Không có lý do thật sự nào khiến thị trường hoảng loạn như vậy, nhưng những gì thị trường chứng kiến sáng nay thật sự là bán tháo.

Đầu tiên là độ rộng thị trường quá kém: HoSE chỉ có 28 mã tăng/424 mã giảm, trong đó 77 cổ phiếu giảm sàn, 180 mã giảm trên 3%, 60 mã giảm trên 1%. Với mức giảm giá mạnh như vậy, thiệt hại của nhà đầu tư là rất lớn và thường chỉ thấy trong những phiên giải chấp.

Thứ hai mà thanh khoản tăng vọt. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn niêm yết sáng nay đạt trên 10.812 tỷ đồng, tăng 40% so với phiên sáng cuối tuần trước. HoSE tăng giao dịch 41%, đạt 9.910 tỷ đồng. Thanh khoản lớn hơn bình thường cho thấy nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán ra.

Vài chục cổ phiếu đi ngược dòng sáng nay không thật sự thể hiện ý nghĩa gì rõ rệt. Đó toàn là những mã thanh khoản quá kém. Vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng thanh khoản thì không thể đảm bảo rằng giá khớp đó đáng tin cậy. Trong khi đó hàng trăm cổ phiếu giảm giá kinh hoàng thì thanh khoản rất lớn: Trong Top 20 cổ phiến thanh khoản nhất thị trường thì có 5 mã giảm sàn, số còn lại không mã nào giảm dưới 2% trừ HPG.

Thị trường hôm nay được trông đợi sẽ điều chỉnh để kiểm định đáy ngắn hạn cuối tháng 4. Tuy nhiên không mấy nhà đầu tư nghĩ tới một biên độ giảm mạnh như vậy. VN-Index giảm 3,55%, VN30-Index giảm 3,18%, Midcap giảm 4,89%, VNSmallcap giảm 5,09%. Nhóm blue-chips VN30 toàn bộ là giảm, trong đó có 2 mã giảm dưới 1% là VNM và SAB, còn lại 7 mã giảm trong biên độ 1%; 6 mã giảm biên độ 2%-3%; còn lại là từ 4% tới hơn 6%, không có mã nào sàn.

Như vậy về mức giảm thì các blue-chips vẫn còn khá nhất thị trường. Tuy nhiên các mã này cũng đánh tụt điểm số nhiều nhất. GAS, BID, VPB, TCB, VHM, VIC, CTG, toàn các cổ phiếu thuộc Top 10 vốn hóa, là những mã có ảnh hưởng xấu nhất.

Nhóm vốn hóa lớn nhất của VN-Index giảm rất mạnh.

Động lực của thị trường hiện tại hoàn toàn bị chi phối bởi vấn đề tâm lý và giao dịch kỹ thuật. Mặc cho các phân tích vĩ mô vẫn cho rằng định giá thị trường hiện đang rẻ, kết quả kinh doanh quý 1 tốt ở nhiều mã, gần như toàn thị trường vẫn bị bán tháo như nhau. Cổ phiếu đầu cơ tới cổ phiếu cơ bản đều gây thiệt hại kinh hoàng cho nhà đầu tư.

Điểm tích cực duy nhất là thanh khoản tăng cao sáng nay cũng cho thấy lượng chờ mua giá thấp vẫn còn. Thị trường chưa đến nỗi mất thanh khoản. Ít nhất điều này thể hiện rằng trong khi đại đa số muốn tháo chạy thì vẫn còn người dám đi ngược dòng. Thị trường còn các quan điểm trái ngược thì vẫn còn thanh khoản.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng quay lại mua ròng khá tốt 208,6 tỷ đồng trên HoSE sáng nay và gần 19 tỷ đồng trên UpCOM. HNX bị bán ròng hơn 1 tỷ. Khối ngoại bắt đáy mạnh VHM (55,4 tỷ), DGC (49,5 tỷ), SSI (22,1 tỷ), NLG (20,1 tỷ), HPG (17,1 tỷ)... Phía bán ròng có NVL (-22,7 tỷ), GEX (-17,3 tỷ), VCB (-14,9 tỷ).

Mặc dù phiên này VN-Index giảm cực mạnh, nhưng chỉ số vẫn chưa xuyên thủng mức thấp nhất có được trong tháng 4. Nói cách khác, khoảng cách mong manh 21 điểm hiện tại vẫn đang là dư địa để thị trường được xem là “kiểm định đáy kỹ thuật”. Dĩ nhiên cổ phiếu thì thiệt hại lớn hơn nhiều, rất nhiều mã đã tìm đáy mới. Thống kê nhanh riêng rổ VN30 đã có 12 mã thủng đáy tương ứng với chỉ số.

Nguồn: https://vneconomy.vn/phien-test-day-du-doi-gan-tram-ma-roi-tu-do-het-bien-do.htm