Sếp hứa hẹn cho nhân viên nghỉ ngơi, nhưng đời không như mơ

Khi ngày càng nhiều người lao động tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhà tuyển dụng cũng phải ưu tiên đáp ứng nhu cầu này.

Hannah Thatcher, kỹ sư môi trường cấp cao của Bộ Giao thông Vận tải bang Washington (Mỹ), đã thuê hai nhân viên mới cho nhóm kỹ sư của mình từ đầu năm 2020, theo The Wall Street Journal.

Trong quá trình phỏng vấn, bà nhấn mạnh với họ rằng nên dành thời gian nghỉ ngơi, rời xa các thiết bị sau giờ làm việc và đừng ngần ngại một ngày nghỉ phép vì sức khỏe tinh thần.

"Tôi muốn làm rõ kỳ vọng của mình từ đầu. Thời gian nghỉ ngơi của họ là của riêng họ, và điều đó cần phải được tôn trọng", Thatcher nói.

Ngày càng nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân của nhân viên.

Đặc quyền mới

Giờ đây, sau đại dịch, người lao động đang tập trung nhiều hơn cho gia đình thay vì theo đuổi công việc.

Đáp lại xu hướng đó, các nhà tuyển dụng đang đưa ra "đặc quyền" mới nhằm thu hút ứng viên, đó là cam kết tôn trọng ranh giới giữa công việc và đời sống của nhân viên.

Nhiều quản lý ưu tiên thảo luận về cân bằng công việc và đời sống cá nhân ngay trong giai đoạn đầu của quá trình phỏng vấn.

Bà Thatcher cho biết cách quản lý của bà xuất phát từ trải nghiệm khi còn làm việc với tư cách một nhà địa chất học. Hồi đó, bà làm việc theo ca 12 tiếng trong một mỏ dầu và luôn có mặt ngay cả trong thời gian nghỉ.

"Tôi đã mất một thời gian dài để nhận ra mình không được nghỉ ngơi vào cuối tuần. Điều tôi làm bây giờ là muốn hướng tới những người khác", bà nói.

Bộ phận của Thatcher cho phép nhân viên tùy chọn lập lịch trình linh hoạt, như làm việc 4 ngày, mỗi ngày 10 tiếng một tuần hoặc nghỉ các ngày thứ sáu luân phiên với các ngày giữa tuần làm việc dài hơn.

Trước khi ai đó trong nhóm nghỉ, Thatcher lên lịch một cuộc họp bàn giao để có thể giải quyết các ghi chú về dự án, thời hạn và công việc có thể xuất hiện khi người đó vắng mặt.

Nhà tuyển dụng nên nói rõ về kỳ vọng của mình đối với nhân viên ngay từ đầu. Ảnh: Pexels.

Trivinia Barber - founder và CEO của Priority VA, một công ty nhân sự có trụ sở gần Savannah - mới đây đã đăng tuyển dụng trợ lý điều hành cho một doanh nhân với nội dung mô tả: "Bạn có thể mong đợi được đánh giá cao và tôn trọng hơn bao giờ hết".

Bà Barber cho biết hàng trăm đơn đăng ký đổ về, và hàng chục ứng viên hào hứng phỏng vấn vì họ bị ấn tượng bởi ngôn ngữ này.

Trước khi đăng tin tuyển dụng với những lời hứa đó, bà Barber đã trao đổi kỹ với người điều hành Frank Mocerino, để đảm bảo rằng ông có thể đáp ứng những kỳ vọng mà ông đã đặt ra.

Liệu ông ấy có gọi cho trợ lý lúc 22h tối, hay 4h sáng? Liệu họ có phải mang theo laptop trong kỳ nghỉ? Điện thoại họ có phải cài Slack (một phần mềm quản lý làm việc nhóm)?

Câu trả lời cho tất cả thắc mắc trên là "không".

Ông Mocerino đã thành lập công ty của mình vào năm 2015 để tập trung vào sức khỏe tinh thần và muốn triết lý đó được áp dụng cho nhân viên của mình. Ông không muốn trợ lý của mình phải làm việc ngoài giờ hành chính.

"Họ xứng đáng được nghỉ ngơi sau 16h hoặc 17h. Họ không phải lo lắng kiểm tra tin nhắn công việc khi đang ăn tối với gia đình, đi chơi với bạn bè hay lúc cho con ngủ", chủ công ty bán lẻ trực tuyến các sản phẩm thiền định nói.

Hứa hẹn và thực tế

Katie Kirkpatrick cuối cùng nhận được công việc trợ lý cho Mocerino và sẽ nhận việc vào đầu tuần. Cô cho biết bản thân đang tìm kiếm một công việc có thể làm từ xa và thời gian linh hoạt để có thể chăm sóc con gái, người mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

Ban đầu, Kirkpatrick nghĩ rằng quảng cáo tuyển dụng không thực tế, nhưng cô yên tâm hơn sau cuộc phỏng vấn với sếp của mình.

"Điều này hoàn toàn mới mẻ với tôi", Kirkpatrick nói.

Ayman Al-Abdullah cho rằng không nên dùng các cụm từ về "đặc quyền" chỉ để thu hút ứng viên mà không thực sự cho họ quyền lợi đó.

Lời hứa hẹn về "sự cân bằng" là một chuyện, các ứng viên sẽ chỉ biết thực tế các tình huống khi công việc bắt đầu.

Một số cấp trên có thể không giữ cam kết ban đầu, và có những công việc đòi hỏi làm thêm, nhiều nhiệm vụ hơn và phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng ngoài giờ hành chính.

Một phân tích về hàng nghìn đánh giá của nhân viên trên Glassdoor, nền tảng đăng tuyển dụng và xếp hạng, cho thấy số lượng đề cập đến "ranh giới" đã tăng gần 30% từ năm 2019 đến năm nay.

Theo Glassdoor, 75% nhận xét về cách các nhà tuyển dụng phản ứng với "ranh giới" của nhân viên là tiêu cực.

Ayman Al-Abdullah, cựu CEO của thị trường phần mềm AppSumo, khuyên khách hàng của mình nên sớm nói rõ ràng về kỳ vọng của họ trong quá trình phỏng vấn nhân viên.

Ông nói thêm rằng bên tuyển dụng dùng các cụm từ như "cân bằng giữa công việc và cuộc sống" hay "ranh giới" để thu hút ứng viên, trong khi đòi hỏi họ làm việc xuyên ngày nghỉ, là không công bằng.

Vào tháng 4, Charlene Holder và chồng mở một cửa hàng nhượng quyền thương hiệu LaVida Massage tại thành phố Rome (Georgia, Mỹ). Cô ấy nói, một ông chủ sẽ thêm khách hàng vào lịch trình của cô ấy vào cuối ngày, khiến cô ấy mất nhiều giờ hơn cô ấy muốn và đặt dịch vụ mát-xa trước khi sinh, một dịch vụ mà cô ấy nói rõ ràng là cô ấy không muốn làm.

Khi Sharlyssa Duncan thuê nhân viên vào đầu mùa hè này cho cửa hàng của mình, cô đã lưu ý nhóm của mình biết rằng họ có thể (và nên) đặt ranh giới trong công việc, và cô sẽ giúp họ duy trì điều đó.

Nguồn: zingnews.vn