Tài sản của ông chủ Shopee bốc hơi 80%

Ông chủ Shopee Forrest Li hiện còn tài sản 4,7 tỷ USD. Sự suy giảm của thị trường đã xóa sổ hơn 1.000 tỷ USD giá trị tài sản ròng của 500 người giàu nhất thế giới.

Theo Bloomberg, tỷ phú Forrest Li, người từng giàu nhất Singapore với khối tài sản trị giá 22 tỷ USD hiện chỉ còn 4,7 tỷ USD. Một loạt sự kiện như làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ, việc phải đóng cửa hoạt động thương mại điện tử ở Ấn Độ hay báo cáo kinh doanh thất vọng đã thổi bay 80% giá trị của cổ phiếu Sea so với mức đỉnh.

Bất chấp việc tăng hơn 14% trong phiên giao dịch ngày 17/5 sau khi công bố kết quả kinh doanh, cổ phiếu của Sea vẫn giảm hơn 60% trong năm nay.

Sea hưởng lợi lớn trong giai đoạn đại dịch khi nhu cầu thương mại điện tử và game bùng nổ. Song, quá trình gia tăng lãi suất nhằm hạn chế lạm phát và cuộc chiến ở Ukraine đã gây tổn hại tới các cổ phiếu tăng trưởng.

“Sea sẽ đón nhận nhiều thách thức hơn trong năm 2022. Giá cổ phiếu mục tiêu của công ty đã giảm từ 180 USD xuống 105 USD vào ngày 10/5”, Shawn Yang, Giám đốc công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital, cho biết.

Diễn biến giá cổ phiếu Sea. Ảnh: Bloomberg.

Doanh thu quý I của Shopee, đơn vị thương mại điện tử của Sea, chỉ tăng 64% lên 1,5 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng ban đầu là 1,7 tỷ USD. Tổng giá trị hàng hóa chạy trên nền tảng tăng 39% lên 17,4 tỷ USD.

Sea đã phải hạ thấp kỳ vọng doanh số thương mại điện tử từ 8,9-9,1 tỷ USD xuống 8,5-9,1 tỷ USD sau khi đối mặt sự cạnh tranh gay gắt từ một số đối thủ khác như Alibaba và sự mở cửa trở lại của mua sắm trực tiếp.

Ngoài Li, nhiều doanh nhân công nghệ cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng bán tháo cổ phiếu thời kỳ hậu đại dịch. Eric Yuan - CEO Zoom Video Communications - đã mất 4,4 tỷ USD tài sản trong năm nay, trong khi Jeff Bezos - người giàu thứ hai thế giới kiêm ông chủ Amazon - thiệt hại gần 58 tỷ USD.

Bất chấp xu hướng suy giảm của cổ phiếu, các nhà phân tích vẫn lạc quan về tương lai của công ty và giữ khuyến nghị mua vào. Theo Nathan Naidu - nhà phân tích của Bloomberg Intelligence - định giá của công ty có thể bắt đầu phục hồi khi hoạt động mở rộng địa lý nới thêm triển vọng.

Tuy vậy, cổ phiếu công ty vẫn biến động. Gang Ye - một lãnh đạo của Sea - đã mất 4,3 tỷ USD trong năm nay, trong khi lãnh đạo khác là David Chen bị rơi khỏi danh sách tỷ phú.

“Trong môi trường hiện tại, quá trình nâng lãi suất từ FED, lạm phát gia tăng và tác động từ cuộc chiến Ukraine không tốt cho các tài sản rủi ro như cổ phiếu công nghệ”, ông Naidu nhận định.

Nguồn: https://zingnews.vn/tai-san-cua-ong-chu-shopee-boc-hoi-80-post1318286.html