Tăng cường hợp tác nông nghiệp Việt Nam và châu Âu

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm việc với Đại sứ Nguyễn Văn Thảo. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Văn Thảo chuẩn bị sang Bỉ nhận nhiệm vụ Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, kiêm nhiệm Đại Công quốc Luxembourg và Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU).

Sáng 4/6, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo có buổi làm việc với Thứ trưởng NN-PTNT Lê Quốc Doanh, trao đổi về các vấn đề hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và EU.

Theo Trưởng phái đoàn Việt Nam tại EU, có 3 vấn đề chính trong hợp tác nông nghiệp giữa 2 bên cần được quan tâm, đầu tiên là các cam kết của Việt Nam với EU như vấn đề IUU, SPS và xuất khẩu gỗ.

Vấn đề thứ hai là thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và EU trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó bao gồm cả xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường châu Âu và thu hút đầu tư của bạn vào lĩnh vực nông nghiệp trong nước.

Vấn đề cuối cùng mà Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nêu ra là giải quyết các tranh chấp thương mại có thể xuất hiện trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã đi vào hoạt động.

“EVFTA là đường cao tốc cho sản phẩm của Việt Nam vào châu Âu nhưng cũng không thiếu những ổ gà”, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) chia sẻ.

Về phía Bộ NN-PTNT, sau khi lắng nghe các ý kiến từ Tổng cục Thủy sản, Tổng cục Lâm nghiệp và Văn phòng SPS, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, ngành nông nghiệp luôn xác định EU là đối tác rất quan trọng, truyền thống và nhìn chung thương mại song phương đang rất tốt.

Theo Thứ trưởng, hiện nay tỷ lệ đầu tư vào nông nghiệp đang còn rất thấp, cả trong nước và quốc tế. Do đó, Bộ NN-PTNT mong muốn Đại sứ sẽ trở thành cầu nối, thu hút thêm đầu tư, chuyển giao công nghệ, trình độ quản trị từ các nước châu Âu vào Việt Nam.

Ngoài ra, với hệ thống viện, trường lớn và uy tín Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng bày tỏ mong muốn kết nối được với các đối tác Việt Nam để cung cấp, đào tạo nhân lực hay chuyển giao công nghệ.

Về nông sản, đại diện Bộ NN-PTNT khẳng định 2 bên không có sự cạnh tranh trực tiếp về mặt hàng. Do đó, Thứ trưởng đề nghị Đại sứ có thể gợi ý, kết nối để đưa các nông sản đặc trưng của châu Âu về Việt Nam nhiều hơn, cân bằng cán cân thương mại 2 chiều.

“Dư địa của lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và EU còn nhiều, nông sản của chúng ta cũng có ưu thế với khu vực này. Do đó, tôi mong muốn Đại sứ lên một chương trình cho lĩnh vực nông nghiệp và phía Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ để đạt được những kết quả tốt trong tương lai”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh chia sẻ thêm.

Nguồn Nông Nghiệp