Thêm một tỷ phú công nghệ nói 'bằng đại học là không cần thiết', nhất quyết không đổi ý sau nửa thập kỷ

Elon Musk hiện đang là một trong những tỷ phú công nghệ giàu có nhất thế giới, ông cũng nổi tiếng với sự tham công tiếc việc của mình khi một tay điều hành từ 2-3 công ty cùng lúc là chuyện bình thường. Ngoài ra, cư dân mạng thế giới cũng biết tiếng Elon Musk nhiều bởi những phát ngôn mạnh bạo trên mạng xã hội, hay mới nhất là quan điểm của ông rằng mọi người không cần thiết phải có bằng đại học để làm việc trong những công ty công nghệ lớn.

Tất cả xuất phát từ một dòng bình luận qua lại trên Twitter của Elon Musk:

Tại đó, người dùng Alec Palm đã hỏi: "Ông vẫn nhất quyết giữ quan điểm rằng mình có thể thuê một người chưa có bằng tốt nghiệp đại học về làm việc?", theo sau là lời đáp thẳng thắn và bộc trực của Elon Musk: "Đúng vậy."

Thực chất, quan điểm này của Elon Musk đã được biết đến từ tận năm 2014 trong một cuộc phỏng vấn giữa ông và Auto Bild. Trong đó, Elon Musk không ngần ngại nói cho cả thế giới biết suy nghĩ của mình: "Tôi không nghĩ là những tấm bằng tốt nghiệp đại học lại cần thiết như thế đâu, thậm chí cả bằng cấp 3 luôn. Nếu một sinh viên hoàn thành khóa học từ một ngôi trường đại học danh giá, đó là một dấu hiệu cho thấy họ có tiềm năng lớn - nhưng mọi thứ không nhất thiết phải hoạt động theo cách đó. Hãy thử nhìn vào những con người như Bill Gates hay Larry Ellison và cả Steve Jobs, họ đều là những người chưa tốt nghiệp nhưng lại đi tìm kẻ tốt nghiệp rồi về làm thuê cho mình."

Elon Musk.

Dĩ nhiên, thay vì bằng đại học, Elon Musk vẫn có những quan điểm nhìn người riêng cho mình. Ông cho biết mình chú trọng vào những dấu hiệu và khả năng đặc biệt tiềm tàng ở mỗi nhân sự khi tuyển dụng để đưa ra quyết định. "Nếu có một thông tin trong hồ sơ của người đó nói về một kinh nghiệm đáng chú ý từng làm trong quá khứ, đó là thứ mà tôi sẽ tìm kiếm để chọn lựa và xây dựng nền tảng cho tương lai."

Musk cũng chia sẻ thói quen thường làm trong mỗi buổi phỏng vấn ứng viên của mình: Yêu cầu họ tự tóm tắt lại quá trình làm việc trước đó và những lần gặp khó khăn chồng chất cũng như các họ giải quyết việc đó ra sao. Từ đó, ông sẽ có ngay được một cái nhìn chủ quan nhất về họ, bởi chỉ có những người thực sự trải nghiệm mới có thể trả lời lưu loát và làm bật lên những ưu thế của mình.

CN

Nguồn: Báo Tổ Quốc