Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận 'rất khó' để duy trì tăng trưởng 6%

Theo ông, lý do là quy mô nền kinh tế hiện đã lớn và một phần vì bối cảnh quốc tế phức tạp, theo Reuters.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Nga và được đăng tải lại trên gov.cn, thủ tướng Trung Quốc nói rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại với Mỹ, tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương.

GDP Trung Quốc tăng 6,3% trong nửa đầu năm nay, thủ tướng Trung Quốc nói rằng nền kinh tế "nhìn chung ổn định" trong 8 tháng đầu năm.

"Việc duy trì tăng trưởng ở mức 6% hoặc hơn là rất khó trong bối cảnh quốc tế phức tạp và quy mô ban đầu đã khá lớn, và mức tăng trưởng này đã là vượt trội so với các nền kinh tế dẫn đầu thế giới", ông Lý nói.

Thủ tướng Trung Quốc lo ngại nền kinh tế tăng trưởng thấp hơn 6%. Ảnh: Reuters.

Các nhà phân tích nói rằng tăng trưởng sẽ giảm tăng thêm nữa, sau mức thấp 6,2% hồi tháng 4 đến tháng 6, mức tăng thấp kỷ lục trong 30 năm.

Forbes dẫn lời nhà kinh tế Daniel Ahn của ngân hàng BNP Paribas (New York, Mỹ) dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc sẽ chỉ đạt 5,9% trong năm 2019 và 5,6% năm 2020. Nomura và Barclays thậm chí còn bi quan hơn khi cho rằng tăng trưởng Trung Quốc sẽ chỉ ở mức 5-5,5% trong năm 2020.

Mức tăng GDP dưới 6% sẽ là cơn địa chấn làm rung chuyển nền kinh tế Trung Quốc. Đầu tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố bơm 900 tỷ NDT (126 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Hà Lan

Nguồn: Báo Zing