Thương vụ Việt Nam tại Anh khuyến nghị AceCook tạm dừng sản xuất mỳ Hảo Hảo và miến Good

Trong khi chờ trả lời chính thức của FSAI, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh khuyến nghị ACECOOK Việt Nam nên tuyên bố nhận trách nhiệm đối với số sản phẩm bị khuyến nghị thu hồi tại Ireland, tạm thời dừng sản xuất mỳ Hảo Hảo và miến Good cho đến khi tìm ra xuất xứ chất Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất.

Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, sau khi Cục An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) cảnh báo thu hồi mỳ Hảo Hảo và miến Good, Thương vụ đã liên hệ ngay với phía Ireland đề nghị chia sẻ thông tin chi tiết để phục vụ công tác kiểm tra của các cơ quan quản lý trong nước đối với quy trình sản xuất và quản lý chất lượng của ACECOOK Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, cảnh báo thu hồi mỳ Hảo Hảo và miến Good xuất xứ Việt Nam vì có nhiễm chất Ethylene Oxide (EO), không phải là quyết định hành pháp mà chỉ là cảnh báo cấp độ 2. Cảnh báo trên không có nghĩa là tất cả các sản phẩm này bị cấm bán hay buộc phải tiêu hủy tại Ireland.

Theo thông tin ban đầu, từ đầu năm 2021, FSAI đã đăng trên website chính thức 56 cảnh báo thu hồi thực phẩm và đồ uống trên toàn lãnh thổ Ireland. Trong đó, chỉ có 1 cảnh báo ngày 20/8/2021 về thu hồi một số sản phẩm mỳ ăn liền Hảo Hảo và miến ăn liền Good do ACECOOK Việt Nam sản xuất. Thông báo chỉ rõ sản phẩm mỳ Hảo Hảo cần thu hồi có hạn sử dụng 24/9/2022 và miến Good có thời hạn 10/11/2022.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, cảnh báo nói trên chỉ là cảnh báo cấp độ 2. Trong những trường hợp như vậy, nhà phân phối tại Ireland sẽ dừng bán và thông báo tại các điểm bán hàng về việc thu hồi sản phẩm đã bán. Người tiêu dùng có thể trả lại sản phẩm đã mua và được hoàn lại tiền theo hóa đơn.

Cảnh báo nói trên không có nghĩa là tất cả các sản phẩm mỳ Hảo Hảo và miến Good bị cấm bán hay buộc phải tiêu hủy tại Ireland. Nhà phân phối không bị phạt hay bị buộc phải đóng cửa”, ông Nguyễn Cảnh Cường cho hay.

Theo quy định hiện hành, chất Ethylene Oxide không được phép sử dụng làm thuốc trừ sâu trên cây trồng nhưng trên thực tế vẫn được sử dụng để bảo quản nông phẩm (diệt côn trùng) sau thu hoạch trong giới hạn cho phép theo Luật An toàn thực phẩm EU. Cụ thể là: dưới 100 ppm (115mg/m3) đối với kho hành (store for onion) và dưới 50 ppm (57,5 mg/m3) đối với kho khoai tây (store for potato).

Ông Nguyễn Cảnh Cường cũng cho biết, thông tin cảnh báo của FSAI có thể xuất phát từ kết quả thanh tra ngẫu nhiên hoặc kết quả thanh tra theo đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng đối với các cơ sở phân phối, kinh doanh thực phẩm.

Trong khi chờ trả lời chính thức của FSAI, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh khuyến nghị ACECOOK Việt Nam nên tuyên bố nhận trách nhiệm đối với số sản phẩm bị khuyến nghị thu hồi tại Ireland, tạm thời dừng sản xuất mỳ Hảo Hảo và miến Good cho đến khi tìm ra xuất xứ chất Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất.

Vụ việc sản phẩm mỳ Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi tại một số nước cũng là lời “cảnh tỉnh” đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm muốn xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài. Theo đó, doanh nghiệp phải có hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn EU không chỉ đối với quy trình sản xuất - kinh doanh nội bộ mà còn phải có giải pháp hữu hiệu đảm bảo mọi nguồn nguyên liệu cung cấp từ bên ngoài không chứa các chất tồn dư bị cấm. Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm không thể trả lời “các nhà cung cấp nguyên liệu đã cam kết...” khi sản phẩm không đạt yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kể từ đầu năm 2021, Cục Tiêu chuẩn thực phẩm Anh quốc đã đăng 58 cảnh báo thu hồi thực phẩm và đồ uống trên toàn lãnh thổ nhưng chưa có trường hợp nào liên quan đến sản phẩm có xuất xứ Việt Nam. Mỳ Hảo Hảo hiện vẫn đang được bày bán tại London.

Nguồn Tienphong