Tiếp thị trực tuyến: Cơ hội cho danh nghiệp nâng cao thị phần trong nước

Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 tại Hà Nội với sự tham dự của 1.200 doanh nghiệp. Ảnh: Minh Nam

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF) với chủ đề “Personalized experience - Cá nhân hóa trải nghiệm” diễn ra trong ngày 14/8 tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của trên 1200 tổ chức liên quan tới kinh doanh trực tuyến, trong đó có trên 120 đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến.

Diễn đàn tạo cơ hội để các đơn vị kinh doanh trực tuyến trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp, xác định chiến lược phù hợp và nắm bắt những phương pháp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến.

VOMF 2019 bao gồm 4 chủ đề lớn.

- Một là, “Thực tế và xu hướng” sẽ thảo luận về xu hướng tiếp thị trực tuyến trong thời đại số; - Hai là, “Từ kế hoạch tới thực thi” là cơ hội để trao đổi về tác động của công nghệ tới mọi doanh nghiệp, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo;

- Ba là, “Tiếp thị thông minh” bàn luận về vận dụng công cụ tiếp thu trực tuyến để thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và giữ chân khách hàng;

- Bốn là, “Thấu hiểu và bùng nổ” sẽ giúp các nhà kinh doanh trực tuyến định hướng được cách tăng doanh thu, giá trị qua công cụ tiếp thị.

Với khoảng 40 triệu người mua sắm trực tuyến, dung lượng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt nam đang đứng thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia.

Phát biểu tại Diễn đàn VOMF, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và kỹ thuật số (Bộ Công Thương) cho biết, tốc độ tăng trưởng TMĐT ở Việt Nam rất nhanh, khoảng 30% năm.

Trung bình, người tiêu dùng Việt Nam chi 210 USD/năm cho hoạt động mua sắm trực tuyến và ngày càng nhanh nhạy nắm bắt tiện ích của TMĐT, tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá…

Nhu cầu của người tiêu dùng cũng trở nên tinh tế, khắt khe hơn từ đó đòi hỏi doanh nghiệp kinh doanh TMĐT cần giữ chữ tín, đảm bảo nguồn gốc sản phảm và chính sách đổi trả sản phẩm cho khách hàng.

Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận thị trường..

Theo báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2019 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), phần lớn hoạt động thương mại diện tử diễn ra ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động kinh doanh trực tuyến tại hầu hết các tỉnh, thành phố khác còn yếu và có nguy cơ tụt lại so với hai thành phố dẫn đầu.

Ước tính, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm tới 70% giao dịch TMĐT. Quy mô TMĐT ở các địa phương khác, đặc biệt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa rất nhỏ. Trong khi đó, khoảng 70% dân số lại sống ở nông thôn - VECOM nhận định.

Do đó, VECOM cho rằng, khu vực nông thôn có tiềm năng tiêu thụ lớn, đồng thời cũng là nơi cung cấp sản phẩm đa dạng phù hợp với bán hàng trực tuyến.

Muốn TMĐT phát triển nhanh, bền vững, nhất định phải thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương, đặc biệt phải hỗ trợ khu vực nông thôn bán hàng trực tuyến.

Tiềm năng từ ngành hàng tiêu dùng nhanh

Nhận định về tương lai của TMĐT trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh (FMCG) các chuyên gia dự báo, FMCG toàn cầu đến năm 2022 có thể đạt 100 tỷ USD.

Cùng với đó, tốc độ FMCG đến năm 2022 cũng sẽ tăng 4% trong vòng 5 năm lên 8% như tốc độ của các nước phát triển hiện nay.

Bà Lê Minh Trang, đại diện của Nielsen Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ 45 – 60% chấp nhận mua hàng online. Qua phân tích thị trường có thể thấy, có 10 yếu tố quyết định mức độ về quy mô thị trường FMCG.

FMCG được chia làm 4 tầng: Thông tin nền tảng, những yếu tố vĩ mô tác động, những yếu tố về kinh tế xã hội và những yếu tố cạnh tranh.

Để FMCG phát triển còn phụ thuộc vào số lượng tài khoản cá nhân của mỗi quốc gia, tỷ lệ số người sử dụng internet và số lượng người sử dụng smartphone.

Những yếu tố vĩ mô được xác định là sự hỗ trợ của nhà nước đối với việc phát triển FMCG, đồng thời có ảnh hưởng từ số lượng cũng như tốc độ tăng dân số của mỗi quốc gia.

Hơn nữa, FMCG phát triển còn có sự quyết định từ sự tiện lợi của các gian hàng FMCG, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng về tiềm năng cũng như mức độ phát triển của nền kinh tế.

Với sự phát triển của nền tảng internet, FMCG của nhiều lĩnh vực đang có xu hướng bùng nổ trên thị trường như tin tức, giải trí và tài khoản giải trí cá nhân ngày càng phát triển rầm rộ. Và đây cũng là nền tảng cơ bản giúp FMCG ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt, dự báo tốc độ tăng trưởng của FMCG online sẽ tăng cao gấp 4 lần so với FMCG offline.

Để chiến thắng trong FMCG, bà Lê Minh Trang cho rằng cần thấu hiểu tâm lý của người tiêu dùng, đầu tiên cần xác định đối tượng khách hàng.

Khách hàng nên được chia theo độ tuối với các mốc sinh sau năm 1995; những người sinh sau năm 1980 và những người sinh sau năm 1960.

Đối với mỗi thế hệ đều có tâm lý tiêu dùng cũng như cách tiếp cận khác nhau vì liên quan đến lối sống và hành vi, sở thích phản ánh trên hành vi tương tác của họ trên internet.

Việt Nam với tỷ lệ 45 – 60% chấp nhận mua hàng online và qua phân tích thị trường thì thấy có 10 yếu tố quyết định mức độ về quy mô thị trường FMCG, từ đó được chia làm 4 tầng thông tin nền tảng; những yếu tố vĩ mô tác động; những yếu tố về kinh tế xã hội và những yếu tố cạnh tranh.

Trong đó, yếu tố nền tảng phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tăng trưởng bình quân tại mỗi quốc gia (GDP) và đang tập trung tại hai nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, để FMCG phát triển còn phụ thuộc vào số lượng tài khoản cá nhân của mỗi quốc gia, tỷ lệ số người sử dụng internet và cuối cùng là số lượng người sử dụng đện thoại thông minh (smartphone).

Ngoài ra, để FMCG phát triển còn có sự quyết định từ sự tiện lợi của các gian hàng FMCG, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng...

Theo ông Tuấn Hà, CEO Vinalink thì: "Trải nghiệm số đỡ tốn chi phí sản phẩm thật, giúp khách hàng có thể trải nghiệm từ xa. TMĐT có đặc điểm là marketing trải nghiệm sẽ giúp cho khách hàng gia tăng niềm tin và từ đó niềm tin mua hàng quay trở lại.

Nếu làm TMĐTthương mại điện tử mà bỏ qua trải nghiệm của người dùng thì thất bại. Cần đẩy mạnh marketing trải nghiệm để người dùng tin tưởng hơn, biết được doanh nghiệp nào thực sự uy tín để doanh nghiệp lớn mạnh hơn”.

VOMF 2019 với 4 phiên, xuyên suốt là cá nhân hóa trải nghiệm, cùng với các tọa đàm bàn trong tương tác đã giúp cho người tham gia trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến.

VOMF 2019 không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp TMĐT xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp nâng cao hiệu quả tiếp thị mà còn góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.

Lê Minh

Nguồn: Báo Công Luận