Trường đua ngựa trăm triệu USD đang ở đâu?

Được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2019 và dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2021, nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án trường đua ngựa tại Sóc Sơn (Hà Nội) vẫn chỉ là cánh đồng lúa.

Thời điểm năm 2019, dự án trường đua ngựa tại Sóc Sơn, Hà Nội được phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô sử dụng đất lên tới 125 ha, trong đó sẽ làm trường đua ngựa - sân vận động phục vụ đua ngựa sức chứa 30.000 khán giả rộng 99,5 ha, hồ điều hòa 22,5 ha, khách sạn 3 sao 1,5 ha, trung tâm hội nghị, hội thảo 0,5ha và khu biệt thự nghỉ dưỡng 1 ha.

Thành phố Hà Nội dự kiến đưa vào vận hành hạng mục trường đua từ năm 2021. Vốn đầu tư dự án khoảng 420 triệu USD, riêng hạng mục trường đua ngựa có vốn đầu tư gần 350 triệu USD. Hai nhà đầu tư là Tổng Cty Du lịch Hà Nội và Global Consultant Network Co., Ltd (Hàn Quốc) được chọn thực hiện dự án.

Đến năm 2020, trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội, thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn thành phố; chú trọng đưa vào hoạt động các dự án đầu tư có quy mô lớn như công viên văn hóa, du lịch, vui chơi giải trí Kim Quy (huyện Đông Anh); tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - trường đua ngựa (huyện Sóc Sơn); tổ hợp công viên vui chơi giải trí và phụ trợ (quận Tây Hồ)...

Người dân vẫn cấy trồng trên cánh đồng được quy hoạch làm trường đua ngựa

ở xã Tân Minh Ảnh: Trường Phong

Tuy nhiên, tháng 5/2022, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện lãnh đạo xã Tân Minh (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tiến triển gì mới liên quan đến dự án trường đua ngựa - vốn được quy hoạch sử dụng gần hết cánh đồng của thôn Xuân Dục và một phần đất của xã Phù Linh. "Địa phương cũng đã kiểm đếm, đo đạc, cắm mốc giới dự án, nhưng chưa có thông tin gì mới về việc triển khai dự án.

Bà con nhân dân vẫn canh tác trồng cấy trên cánh đồng. Thời gian trước chỉ có việc di chuyển một số ngôi mộ khỏi khu vực dự kiến triển khai dự án", đại diện lãnh đạo xã Tân Minh thông tin. Vị lãnh đạo xã Tân Minh cũng cho biết, đang tiếp tục chờ thông tin từ thành phố và huyện liên quan đến việc triển khai dự án này. Cũng rất may mắn khi chưa bàn giao mặt bằng cho dự án nên người dân vẫn canh tác được để tránh lãng phí trong thời gian dài vừa qua.

Theo ghi nhận thực tế của PV báo Tiền Phong, khu vực cánh đồng dự kiến được triển khai làm trường đua ngựa hiện vẫn được trồng lúa. Một số thửa đã chuyển đổi sang trồng màu, cây ăn trái. Nhiều ngôi mộ vẫn nằm trên cánh đồng. Trao đổi với phóng viên, một vài người dân đang canh tác trên cánh đồng thôn Xuân Dục cho biết, họ cũng nghe được thông tin việc xây dựng dự án trường đua ngựa sẽ thu hồi ruộng của họ, nhưng một vài năm qua, chưa thấy triển khai. "Chúng tôi vẫn tiếp tục cấy trồng. Khi nào có thông tin chính thức thì tính sau", một người dân chia sẻ. 

Nguồn: https://tienphong.vn/truong-dua-ngua-tram-trieu-usd-dang-o-dau-post1442959.tpo