Từng bỏ học cấp 3, anh chàng người Anh hiện là ông chủ công ty triệu USD

Từ đầu năm đến nay, Jake Slinn đã kiếm được hơn 1 triệu USD doanh thu.

Đại dịch đã gây ra một cơn sóng thần trong chuỗi cung ứng đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ - nhưng Jake Slinn (22 tuổi) lại tận dụng được điều đó và đạt thành công trị giá hàng triệu USD.

Slinn là ông chủ của JS Global Group – công ty chuyên tiêu hủy, tái chế và trục vớt hàng hóa cho các hãng tàu thương mại ở Anh và châu Âu. "Đáng buồn là nhiều doanh nghiệp đã lụn bại trong suốt đại dịch nhưng đây lại là thời kỳ kinh doanh bùng nổ của chúng tôi", anh chia sẻ.

Theo Slinn, ưu tiên số 1 đối với các hãng vận tải hàng hóa và hàng hóa thương mại là đảm bảo rằng khi tàu của họ cập cảng, container vận chuyển được dỡ xuống và làm trống càng nhanh càng tốt để phục vụ chuyến hàng khác. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng dễ thực hiện. Thậm chí, đôi khi hàng trăm nghìn container vận chuyển đã bị bỏ lại.

Slinn cho biết các lô hàng container không có người nhận vì nhiều lý do, bao gồm công ty phá sản, lô hàng chứa các sản phẩm theo mùa hoặc đồ dễ hỏng đã quá hạn sử dụng. Một số trường hợp là lô hàng không vượt qua được kiểm tra hải quan.

Chân dung Jake Slinn (Ảnh: Internet).

"Nếu một container chứa hàng hóa không lưu thông được, các hãng tàu sẽ tốn tiền để duy trì và điều đó không tốt cho hoạt động kinh doanh của họ. Tại Anh và châu Âu, sau 90 ngày, những lô hàng bị bỏ lại sẽ trở thành tài sản của bên vận chuyển. Khi đó, họ có thể chọn tiêu hủy hoặc bán chúng", Slinn giải thích.

Và đây chính là cơ hội kinh doanh mà Slinn nắm bắt. "Chúng tôi chưa bao giờ từ chối bất kỳ yêu cầu tiêu hủy nào", anh nói.

Kể từ khi bắt đầu kinh doanh cách đây 4 năm, công ty của Slinn đã tiêu hủy rất nhiều thứ khác nhau, từ 25 tấn thịt lợn thối cho, 18 container bắp cải đỏ bị hỏng, những lô khẩu trang N95 giả và xe máy điện không đạt tiêu chuẩn hải quan của Anh.

Đến thời điểm hiện tại, JS Global Group đã đạt mốc doanh thu hàng triệu USD. Slinn cho biết công ty có thể đạt doanh thu 1,6 triệu USD vào cuối năm nay.

Cha của Slinn – ông Nigel, làm việc trong lĩnh vực quản lý chất thải. Khi lớn lên, Slinn bị thu hút bởi những thứ này, đặc biệt là cách thức và địa điểm mọi thứ được tái chế.

Năm 16 tuổi, Slinn bỏ học trung học để học việc trong ngành công nghiệp chất thải. Sau một thời gian, anh được thăng chức thành người quản lý tại Sackers – công ty tái chế phế liệu và kim loại địa phương nơi anh cha làm việc.

Thời điểm này, anh nhận ra lỗ hổng trên thị trường và nảy ra ý tưởng khởi nghiệp. 3 năm sau, anh quyết định ra ở riêng, mở công việc kinh doanh với số tiền tiết kiệm được là 460 USD.

Ảnh: Internet.

Ban đầu, Slinn đảm nhiệm những công việc nhỏ như vận chuyển một lô thực phẩm hết hạn nhỏ đi tiêu hủy. Không lâu sau, việc kinh doanh phát triển hơn nhờ các mối quan hệ trong ngành của Slinn. Tính đến cuối năm kinh doanh đầu tư, công ty của anh đã thu về gần 140.000 USD.

Ngày nay, công ty của Slinn xử lý từ 200 đến 500 container mỗi năm. Một container vận chuyển khoảng 12 mét chứa tối đa 29 tấn hàng hóa. Slinn cho biết khách hàng của anh phải trả trung bình 202 USD cho mỗi tấn, mặc dù giá cả khác nhau tùy thuộc vào từng mặt hàng. Ngoài việc này, Slinn còn kiếm được một khoản tiền khác vì thực phẩm có thể được sử dụng để tạo ra điện.

Không phải tất cả các container bị bỏ lại đều chứa đầy hàng hóa hết hạn sử dụng, không an toàn hoặc hàng giả. Đôi khi khách hàng của Slinn bỏ chúng chỉ vì muốn bán tống bán tháo càng nhanh càng tốt. Đây chính là điều khiến Slinn quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lại và cứu hộ trên biển.

Tháng trước, anh đã mua một container những bộ bikini và bán lại cho khách hàng ở Dubai. Một lần khác, anh mua một lô hàng được dán nhãn "hàng gia dụng" nhưng hóa ra lại là một chiếc ô tô. Thay vì bán lại, anh giữ làm "của riêng" và có kế hoạch sử dụng nó cho các mục đích quảng cáo.

Một container chứa một chiếc ô tô (Ảnh: Internet).

"Chúng tôi không biết mình sẽ nhận được gì mỗi ngày. Đó là phần thử thách và thú vị nhất đối với tôi. Mỗi giao dịch đòi hỏi chúng tôi phải suy nghĩ thấu đáo và xác định hành động hiệu quả nhất về chi phí để xử lý. Cảm giác thật tuyệt vời khi mọi thứ được xử lý gọn ghẽ. Tôi thấy công việc của mình giống như hoàn thành một trò chơi ghép hình khổng lồ", Slinn cho biết.

Cho đến nay, những nhân viên toàn thời gian duy nhất tại JS Global Group là Slinn, anh trai và mẹ của anh. Slinn cho biết cha của anh đang muốn sớm nghỉ hưu và anh hi vọng ông có thể trở thành thành viên của JS Global Group.

Slinn điều hành công việc kinh doanh của mình từ một văn phòng nhỏ. Anh hợp tác với các nhà máy tiêu hủy trên khắp nước Anh và châu Âu. Slinn cho biết doanh nghiệp hiện đang tìm kiếm nhà kho riêng để lưu trữ một số hàng hóa được trục vớt.

Tuy nhiên, tham vọng của chàng trai trẻ chưa dừng lại ở đó. Chưa hài lòng với thành công ở hai thị trường này, Slinn đang ấp ủ kế hoạch mở rộng sang thị trường Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

"Ngành vận tải biển không bao giờ nghỉ ngơi. Ở một nơi nào đó, ai đó vẫn đang vận chuyển một thứ gì đó trên khắp thế giới. Vì thế, cơ hội kinh doanh của chúng tôi là rất lớn và tôi không muốn chỉ gói gọn nó ở Anh và châu Âu", Slinn chia sẻ.

Nguồn: phunuvietnam.vn