Tỷ giá USD, Euro ngày 14/2: Fed chuẩn bị hành động, USD tăng giá

USD tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư theo dõi căng thẳng giữa Nga và Ukraine, đồng thời dự báo xem Fed sẽ tăng lãi suất nhanh đến mức nào.

Trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) ở mức 95,76, tăng 0,21%.

Báo cáo lạm phát của Mỹ tuần này gây sốc cho thị trường khi giá tiêu dùng tháng 1 tăng 7,5%, mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Tỷ giá USD, Euro

Căng thẳng xung quanh Ukraine gia tăng đã thúc đẩy hoạt động bán tháo trên Phố Wall. Chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm trong phiên cuối tuần sau dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng ở Mỹ tháng 1 tăng mạnh nhất 40 năm, làm gia tăng áp lực buộc Fed phải mạnh tay tăng lãi suất.

Theo kết quả khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ), chỉ số niềm tin tiêu dùng sơ bộ đã giảm từ mức 67,2 điểm trong tháng Một xuống mức 61,7 điểm trong nửa đầu tháng 2, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2011.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ nâng lãi suất 7 lần trong năm để kiểm soát lạm phát. Dự đoán này đã có sự thay đổi so với những lần trước đó.

Các nhà đầu tư chuyển hướng đặt cược theo hướng Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn vào tháng 3, đồng thời giúp nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lên trên 2%.

Ông Richard Curtin, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khảo sát nói trên, cho biết cho biết 1/3 người tiêu dùng cho biết khả năng tài chính cá nhân của họ đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao hơn, và gần một nửa người tiêu dùng dự đoán thu nhập đã được điều chỉnh theo lạm phát của họ sẽ giảm xuống trong năm tới.

Edward Moya, chuyên gia phân tích cấp cao thuộc công ty môi giới OANDA nhận định rằng, nhiều nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế và kể cả khi phải đón nhận một báo cáo lạm phát "nóng hơn" và Fed có thể tăng lãi suất năm lần trong năm nay, nhu cầu đối với chứng khoán Mỹ vẫn mạnh mẽ.

Ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức: 23.090 đồng.

Tỷ giá USD tham khảo tại Sở giao dịch NHNN mua vào - bán ra: 22.550 đồng - 23.050 đồng.

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch NHNN mua vào - bán ra: 25.527 đồng - 27.106 đồng.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/ty-gia-usd-euro-ngay-14-2-fed-chuan-bi-hanh-dong-usd-tang-gia-815249.html