Tỷ lệ nghỉ việc tại các doanh nghiệp đi tìm 'vùng đất mới' ngày càng tăng

Theo báo cáo này thì tỷ lệ nghỉ việc đang gia tăng liên tục trong các công ty ở Việt Nam trong vòng 3 năm qua và dự báo sẽ cán mốc 24% trong năm 2019. Nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc liên tục được Anphanbe phân tích bao gồm 4 lý do chính: xu hướng dịch chuyển sang các công ty khác ngành nghề nhưng phát triển nhanh; các công ty mới thành lập đang gia tăng nhanh chóng nên sẽ đi “săn” nhân tài từ công ty cũ; nhiều người nghỉ việc để khởi nghiệp và cuối cùng, tình hình di dân khỏi các thành phố lớn cũng làm “chảy máu” nhân sự.

Tỷ lệ nghỉ việc tại các doanh nghiệp ngày càng tăng

Từ những nguyên nhân này, báo cáo của Anphabe cũng chỉ ra những cách thức để doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề nhân viên nghỉ việc một cách hiệu quả. Theo đó, tăng lương hoặc thăng chức không nên là giải pháp duy nhất vì chỉ có tác dụng tạm thời.

Cốt lõi vấn đề để tăng gắn kết, nỗ lực cũng như lòng trung thành vẫn phải là kết hợp chiến lược “kéo và đẩy”. Kéo nỗ lực của nhân viên bằng cả tình cảm và lý trí thông qua môi trường làm việc có nhiều yếu tố kích thích sự gắn kết theo từng nhóm nhân viên. Đẩy bằng động lực tự thân thông qua hỗ trợ và giúp họ cảm nhận tốt hơn 5 yếu tố nâng tầng động lực (ý nghĩa công việc, sức khỏe thể chất tinh thần, năng lực tương thích, kết nối và tự chủ).

Tại Hội nghị thường niên Nguồn nhân lực hạnh phúc 2019, hơn 600 CEO và giám đốc nhân sự đến từ các công ty hàng đầu của Việt Nam đã cùng nhau thảo luận tìm ra giải pháp xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả và bền vững. Đồng thời khởi động khảo sát nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2019-2020 với sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Nguyễn Hưng

Nguồn: Báo PetroTimes