Văn phòng làm việc kết hợp đem lại hiệu quả 'kép'

Không gian văn phòng được thiết kế thúc đẩy tính sáng tạo, tiện ích tập trung vào yếu tố trải nghiệm để nhân viên tìm được phong cách làm việc phù hợp với nhu cầu, không bị gò bó.

Hybrid (mô hình làm việc kết hợp) được xem là một trong những xu hướng mới được ưa chuộng. Ảnh minh họa.

Mô hình văn phòng trên thế giới không ngừng thay đổi và phát triển trong những năm gần đây; trong đó, hybrid (mô hình làm việc kết hợp) được xem là một trong những xu hướng mới được ưa chuộng, không chỉ vì sự linh hoạt trong công việc mà còn mang tới cho nhân viên sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống cá nhân; doanh nghiệp đồng thời đạt được lợi thế cạnh tranh cao hơn trong cuộc đua thu hút và giữ chân nhân tài.

Theo đó, nhân viên có một số thời gian làm việc ở văn phòng và một số thời gian làm việc tại nhà (work from home) qua hình thức online. Tổng số thời gian của người lao động không thay đổi, chỉ khác là một số thời gian làm việc họ không cần đến cơ quan.

Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell nhận xét, văn phòng hiện nay không còn như những nhà máy tự động hóa khi mọi người đến làm việc và ra về mà trở thành nơi để hoàn thành nhiều phần công việc khác nhau.

Mô hình hybrid tập trung vào hoạt động và kết quả, đòi hỏi nhân viên để lại thành quả nhất định thay vì chỉ dành thời gian tại văn phòng mà không chắc chắn về hiệu quả. Hơn nữa, nhân viên có thể chủ động lựa chọn làm việc từ xa, tại nhà hoặc các địa điểm khác.

Ông Matthew Powell cho rằng mô hình văn phòng Hybrid sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở các doanh nghiệp, bởi mỗi nhân viên sẽ cần được tin tưởng nhiều hơn, và họ cũng cần có trách nhiệm cao hơn trong công việc. Theo đó, các cấp quản lý sẽ phải giảm thiểu phương thức quản lý vi mô và nhân viên được tự quyết định về thời gian cũng như không gian làm việc. “Chúng tôi nhận thấy ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, khi nhân viên được tin tưởng với trách nhiệm cao hơn, năng suất và chất lượng công việc của họ sẽ tốt hơn, và tinh thần cũng được cải thiện.” - Ông Matthew chia sẻ thêm.

Xu hướng làm việc trực tuyến khá phổ biến tại nhiều nước trên thế giới kể từ khi có dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Leading Edge

Theo nghiên cứu về Intergenerational Workplace của Savills, 80% số người được khảo sát trong các độ tuổi đi làm đều coi trọng việc công ty có các chính sách hỗ trợ trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Hơn nữa, không gian văn phòng cũng cần được thiết kế thúc đẩy tính sáng tạo, các tiện ích tập trung vào các yếu tố trải nghiệm để nhân viên tìm được phong cách làm việc phù hợp với nhu cầu, không bị gò bó bởi cách làm việc truyền thống. Sức khỏe tinh thần của nhân viên từ đó được nâng cao, vì họ ít buộc phải thỏa hiệp nhu cầu cá nhân để phục vụ yêu cầu của công ty như trước kia.

Khi áp dụng mô hình hybrid, toàn bộ nhân viên không nhất thiết phải có mặt tại văn phòng toàn bộ thời gian. Việc tiết kiệm thời gian di chuyển giữa nhà và công ty đồng thời mang lại cho nhân viên nhiều thời gian hơn để có thể phục vụ các nhu cầu khác trong cuộc sống, mang lại sự cân bằng tốt hơn giữa công việc – đời tư.

Đối với tác động tới môi trường, mô hình này có thể giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ tại các tòa nhà và thậm chí là giảm thiểu lượng khí thải carbon bởi nhân viên không nhất thiết phải di chuyển đi làm mỗi ngày. Đối với hầu hết các nhân viên, ánh sáng, cây xanh trang trí, nhiệt độ và điều kiện không khí trong văn phòng sẽ trở thanh nhu cầu cơ bản bởi nó có tác động trực tiếp tới sức khỏe thể chất của nhân viên.

Các tiện ích khác tại văn phòng cũng trở thành yếu tố cơ bản thúc đẩy mọi người tới làm việc. Khảo sát Intergenerational Workplace của Savills cũng cho thấy các tiện ích như nhà hàng, café, phòng họp lớn là những yếu tố mà lớp nhân sự lớn tuổi kỳ vọng tại văn phòng của mình; trong đó thế hệ trẻ lại coi trọng những tiện ích về sức khỏe và đời sống như khu vực tập gym, không gian làm việc chung, khu vực giao lưu cộng tác.

Tòa nhà văn phòng Capital Place. Ảnh minh họa.

Xét về khía cạnh đầu tư, ông Matthew Powell cho rằng, chi phí cho mô hình văn phòng mới không tốn kém hơn so với đầu tư văn phòng truyền thống. Về cơ bản, chi phí đầu tư ban đầu cho thiết kế văn phòng hybrid sẽ có phát sinh nhưng không quá nhiều nhưng sẽ mang tới hiệu quả tốt hơn khi so sánh dựa trên chi phí cơ hội. Nếu không chuyển đổi, chi phí này sẽ càng lớn.

Hiện nay, hybrid được coi là nền tảng cho hướng tiếp cận mới, chú trọng hơn vào sức khỏe tinh thần cũng như cân bằng giữa công việc, đời sống nhân viên. Mô hình này gần đây đã ngày càng được phần lớn người lao động ưa chuộng, nhất là lực lượng trẻ.

Nguồn: hanoitv.vn