Vì sao CEO Apple 'khóc' với tổng thống Mỹ để được như Samsung

Hôm 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nói chuyện với CEO Apple Tim Cook về tác động của thuế quan Mỹ áp đặt với hàng Trung Quốc cũng như sự cạnh tranh từ tập đoàn công nghệ Samsung của Hàn Quốc.

Ông Trump nói ông Cook "có cơ sở" khi cho rằng việc đánh thuế có thể gây tổn hại cho Apple vì các sản phẩm của Samsung không bị ảnh hưởng bởi thuế quan như vậy. Việc đánh thuế của Mỹ với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ gây khó cho Apple ngay trên "sân nhà", với những sản phẩm quan trọng của họ.

Các sản phẩm quan trọng bị đánh thuế

Từ ngày 1/9, một số sản phẩm của Apple bao gồm AirPods, Apple Watch và HomePod, sẽ bị đánh thuế thêm 10%. Bên cạnh đó, máy tính "không di động" cũng sẽ bị đánh thuế. Do vậy, các loại máy tính Mac Pro, iMac, Mac Mini của Apple cũng chịu mức thuế mới.

Apple Watch, AirPods là những sản phẩm quan trọng của Apple để tránh phụ thuộc iPhone. Ảnh: The Verge.

Tuy iPhone chưa bị đánh thuế từ tháng sau, việc nhiều sản phẩm mới của Apple phải chịu thêm thuế khiến công ty này gặp bất lợi khi muốn bán hàng tại Mỹ. Chi phí tăng lên khiến Apple sẽ phải cân nhắc giữa việc điều chỉnh giá bán hoặc chịu thiệt phần thuế mới.

Ngoài ra, những chiếc tai nghe, đồng hồ thông minh ngày càng trở nên quan trọng với Apple. Trong báo cáo kinh doanh mới nhất vào quý II/2019, iPhone chỉ chiếm 48,3% doanh thu của Apple, lần đầu tiên tụt xuống dưới mốc 50% kể từ năm 2012.

Khi iPhone không còn đóng góp nhiều như trước đây, mảng thiết bị đeo và dịch vụ mới là động lực tăng trưởng của Apple. Mảng thiết bị đeo có sự tăng trưởng mạnh với doanh thu 5,82 tỷ USD, phần lớn nhờ sự ra mắt của AirPods thế hệ 2. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu thiết bị đeo của Apple đã tăng trưởng gần 50%.

“Việc thiết bị đeo vượt trội iPad cho thấy một hướng đi mới mà Apple đang dần thể hiện. Những nhà đầu tư tích cực quá tập trung vào mảng dịch vụ, trong khi những người tiêu cực lại tập trung vào doanh thu iPhone và những con số như số lượng bán ra hay giá trung bình.

Mặc dù chúng tôi không phủ nhận những góc nhìn đó, chúng tôi tin rằng phần lớn mọi người chưa nhận ra sự đa dạng của Apple ở thời điểm này”, báo cáo phân tích của Citi cho biết.

MacBook, iPad đều chưa bị đánh thuế từ 1/9. Tuy nhiên các sản phẩm "truyền thống" này không phải động lực tăng trưởng của Apple. Ảnh: The Verge.

Việc những sản phẩm quan trọng mới bị đánh thuế tại Mỹ chắc chắn sẽ khiến Apple phải đau đầu. Vừa tìm ra được sản phẩm để dần thay thế cho iPhone, họ lại đứng giữa “làn đạn” của cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc.

Nguy cơ "tăng thuế" vẫn treo trên những chiếc iPhone

iPhone và nhiều sản phẩm khác của Apple là Apple TV, MacBook, iPad, iPod Touch đều nằm trong danh sách hoãn thuế đến ngày 15/12. Việc áp thuế được đề xuất hoãn đến ngày 15/12, khi những mặt hàng bán chạy trong mùa Giáng sinh như điện thoại di động và đồ điện tử đã nhập khẩu để bắt đầu bày bán.

Trong cuộc tiếp xúc với cử tri sau đó, tổng thống Mỹ khoe mình đã giải cứu thị trường khỏi "cuộc chiến mùa Giáng sinh". Tuy nhiên, “hoãn thuế” đồng nghĩa với iPhone vẫn phải chịu mức thuế mới, hoặc chờ đợi một quyết định khác của ông Trump vào cuối tháng 12. Khi đó Apple có thể đã nhập đủ lượng iPhone để bán tại Mỹ trong mùa mua sắm cuối năm, nhưng sang năm sau thế nào thì họ vẫn chưa chắc chắn.

Không bị đánh thuế từ 1/9, nhưng iPhone có thể không tránh được kết cục bị đánh thuế vì nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Khi mức thuế mới được áp dụng, Apple có thể buộc phải tăng giá iPhone để bù lại chi phí nhập khẩu vào Mỹ. Theo nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities, người dùng Mỹ có thể phải bỏ thêm từ 75-100 USD sau khi iPhone bị áp mức thuế mới.

"Người dùng sẽ bị ảnh hưởng. Apple sẽ không chịu mất phần thuế này chỉ để tỏ ra là công ty tốt đẹp", ông Ives nói trên USA Today.

Trong khi đó, nhà phân tích Ming Chi Kuo cho rằng Apple sẽ chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ giá iPhone trong thời gian ngắn.

“Chúng tôi tin là Apple đã chuẩn bị sẵn cho việc này. Chúng tôi dự đoán là trong ngắn hạn, Apple sẽ chịu thiệt phần chi phí tăng thêm do thuế, và giá cũng như nguồn cung sản phẩm cho thị trường Mỹ sẽ không thay đổi”, ông Kuo cho biết.

Tuy nhiên, ông Kuo cũng cho rằng việc chịu phần thuế thay vì tăng giá sẽ ảnh hưởng mạnh đến lợi nhuận từ các dòng sản phẩm giá thấp hơn của Apple. Đây là rủi ro Apple phải gánh chịu để giữ hình ảnh trong mắt khách hàng, theo ông Kuo.

Apple không dễ dàng chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc

Trong dài hạn, ông Kuo cho rằng Apple sẽ phải tích cực chuyển đổi sản xuất ra ngoài Trung Quốc để tránh rủi ro.

“Ảnh hưởng tới Apple lúc này chỉ là ngắn hạn bởi lợi nhuận từ dịch vụ vẫn đang tăng, và những cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc cũng tăng dần lên. Chúng tôi tin rằng các nhà máy sản xuất đồ Apple ngoài Trung Quốc sẽ đáp ứng được nhu cầu của Mỹ trong 2 năm nữa”, ông Kuo nhận xét.

Apple có muốn chuyển dần sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tới với Ấn Độ hay Việt Nam thì cũng khó có thể hoàn thành trong thời gian ngắn. Ảnh: The Hindu.

Không như Apple, Samsung đã chuyển đổi sản xuất ra ngoài Trung Quốc từ lâu. Từ khi mở nhà máy đầu tiên ở Việt Nam hơn 10 năm trước, Samsung đã kéo theo hàng loạt doanh nghiệp phụ trợ vào Việt Nam. Một nửa điện thoại của Samsung được sản xuất tại Việt Nam, xuất khẩu đi toàn thế giới.

Vào tháng 1/2019, Foxconn, đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất cho biết họ đã mua quyền sử dụng đất tại Việt Nam và bơm 200 triệu USD vào một chi nhánh tại Ấn Độ. Nhiều đối tác khác của Apple tại Đài Loan, Trung Quốc đều đánh tiếng về việc chuyển hướng sang hoạt động tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 2 năm mà nhà phân tích Ming Chi Kuo dự đoán, Apple có thể vẫn sẽ chịu thiệt trước Samsung, đối thủ lớn của họ trong thị trường smartphone. “Sân nhà” Mỹ vẫn luôn là thị trường quan trọng với Apple, nên cũng dễ hiểu khi CEO Tim Cook bày tỏ quan ngại khi bị chính phủ của mình làm khó.

Nhật Minh

Nguồn: Báo Zing