VN-Index rơi hơn 30 điểm ngay đầu tuần

Hiệu ứng bán tháo đến từ phát biểu của giới chức Mỹ về lạm phát đã tác động đến tâm lý giới đầu tư. Việc hàng loạt cổ phiếu trụ lao dốc đã kéo tụt chỉ số.

Thị trường chứng khoán trong nước rung lắc dữ đội ngay phiên giao dịch đầu tiên trong tuần. Việc hàng loạt cổ phiếu trụ lao dốc đi kèm hiệu ứng tiêu cực của thị trường chứng khoán Mỹ sau phát biểu cứng rắn của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell về vấn đề giải quyết lạm phát khiến lực cung vượt trội, kéo VN-Index giảm mạnh gần 20 điểm sau phiên ATO.

Đến giờ nghỉ trưa, VN-Index rơi 30,3 điểm (-2,36%) xuống 1.252,27 điểm, HNX giảm 9,11 điểm (-3,04%) xuống 290,39 điểm, UPCoM giảm 1,99 điểm (-2,15%) xuống 90,88 điểm.

Đáng chú ý, đây là phiên đầu tiên áp dụng quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán mới. Theo đó, nhà đầu tư có thể bán chứng khoán mua ngày T+0 ngay trong phiên giao dịch chiều ngày T+2 thay vì chờ đến ngày T+3 như trước đây.

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia, việc rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán giúp thanh khoản của thị trường tăng mạnh. Kết thúc phiên sáng, thanh khoản của cả 3 sàn vượt 14.000 tỷ đồng, tương đương 74% so với thanh khoản cả phiên 26/8.

VN-Index đã quay đầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp. Ảnh: DNSE.

Sắc đỏ bao phủ toàn thị trường với đủ nhóm ngành, chứng kiến 661 mã giảm, áp đảo 95 mã tăng. Số mã đứng giá lên tới 822, ngoài ra còn 21 mã nằm sàn và 15 mã tăng trần. Riêng rổ VN30 ghi nhận 29 mã giảm và chỉ có MSN (CTCP Tập đoàn Masan) giữ được tham chiếu.

Các cổ phiếu tiêu biểu như VCB, VHM, BID, BCM, CTG , HPG, VPB, GVR, TCB đang là nhóm tác động tiêu cực nhất. Ở chiều ngược lại, đà tăng ít ỏi của nhóm phân bón, bán lẻ và xây dựng như DPM, DCM, VCF, PDN, LGC khó kìm hãm đà sụt giảm của chỉ số.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hiện dẫn đầu làn sóng bán tháo. Các cổ phiếu như SSI, VND, VCI, HCM, SHS, VIX, FTS, MBS đều có mức giảm trên dưới 5%. Trong đó VDS, ART nằm sàn.

20 mã cổ phiếu ngân hàng đều đỏ lửa với mức giảm dao động 1,2-4%. Cổ phiếu bảo hiểm như BMI, BVH, MIG, PTI, vốn là một trong những nhóm nhận được lực mua vào lớn tháng trước, đều giảm mạnh và chỉ có PGI giữ nguyên tham chiếu.

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ 2 liên tiếp với 163 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào các mã như TLG (CTCP Tập đoàn Thiên Long - 30,5 tỷ đồng), FUEVFVND (Quỹ ETF DCVFMVN Diamond - 20,4 tỷ đồng), HDB (HDBank - 19,7 tỷ đồng), HPG (CTCP Tập đoàn Hòa Phát - 16,5 tỷ đồng).

Trong khi đó, cổ phiếu bán lẻ, tiêu biểu như MSN, VNM (CTCP Sữa Việt Nam) nhận được dòng tiền mua ròng lần lượt là 18,6 tỷ đồng và 13,3 tỷ đồng, VHM (CTCP Vinhomes) được mua ròng 11,4 tỷ đồng. Những cổ phiếu khác như VCB, SSI, PVD, PVT chỉ nhận được dòng tiền mua ròng dưới 10 tỷ đồng.

Ngay từ phiên sáng, các nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện giao dịch khớp lệnh hơn 880 tỷ đồng.

Nguồn: zingnews.vn