100.000 căn condotel chưa được cấp giấy chứng nhận

Kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho biết, các quy định pháp luật về đất đai đã cho phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu 'công trình xây dựng không phải là nhà ở'.

Trong đó có công trình xây dựng phục vụ mục đích lưu trú, du lịch như khách sạn, căn hộ khách sạn (hometel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch, căn hộ du lịch (condotel), nhà nghỉ du lịch và công trình khác thuộc các dự án BĐS không phải là nhà ở mà tất cả các công trình xây dựng này đều phục vụ mục đích lưu trú, du lịch và được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ.

Tuy vậy, trong 8 năm qua, các địa phương vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP cho các công trình xây dựng trên. Trong đó có khoảng 100.000 căn condotel chưa được cấp sổ hồng.

Cả nước đang có hàng chục nghìn condotel. Ảnh minh hoa.

Trước thực trạng này, một số địa phương đã tự ý cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel và tự đặt ra khái niệm đất ở không hình thành đơn vị ở. Việc làm này đã được các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương kiểm tra, thanh tra, kết luận là âtrái với các quy định của Luật Đất đai 2013.

Do đó, hầu như các chủ sở hữu công trình xây dựng là khách sạn, hometel, officetel, condotel, nhà nghỉ du lịch và công trình phục vụ mục đích lưu trú, du lịch khác trong nhiều năm qua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở, phục vụ mục đích lưu trú, du lịch.

Hiệp hội BĐS thành phố chỉ rõ, việc chậm cấp sổ hồng cho các công trình xây dựng không phải là nhà ở, phục vụ mục đích lưu trú, du lịch, trong đó có condotel hoàn toàn không phải do quy định của Luật Đất đai gây ra, mà nguyên nhân chủ yếu là do Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh BĐS chưa quy định cụ thể.

Trong khi để thực hiện quy định việc cấp giấy chứng nhận thì phải có văn bản về giao dịch đó theo quy định của pháp luật, mà ở đây là phải theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh BĐS. Đồng thời, Luật Du lịch cũng chưa đồng bộ, chưa liên thông. Ngoài ra còn có nguyên nhân do công tác thực thi pháp luật của các địa phương.

Theo Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, vướng nhất hiện nay là do Luật Xây dựng 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 chưa có các quy định cụ thể để điều chỉnh và quản lý các loại công trình xây dựng không phải là nhà ở, mà chỉ được điều chỉnh bởi một số văn bản dưới luật. Trong đó Thông tư 03/2021/TT-BXD tuy đã đề cập nhưng chỉ điều chỉnh đối với công trình xây dựng không phải là nhà ở, phục vụ mục đích lưu trú, du lịch là condotel, officetel nằm trong tòa nhà chung cư hỗn hợp.

Nguồn: https://cand.com.vn/dia-oc/100-000-can-condotel-chua-duoc-cap-giay-chung-nhan-i653136/