2 câu hỏi giúp Bill Gates trở thành một trong những tỷ phú được kính trọng nhất trên thế giới

Là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới trong nhiều năm liền, Bill Gates đã để lại những di sản lớn trong đời. Đầu tiên là Microsoft - một trong những công ty có giá trị nhất hành tinh mà ông tham gia sáng lập và lãnh đạo cho tới năm 2008. Bên cạnh đó là Quỹ Bill and Melida Gates. Quỹ này đã tài trợ cho rất nhiều chương trình bảo vệ sức khỏe cộng đồng quy mô nhất thế giới trong đó có việc xóa bỏ bại liệt ở một số khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bệnh này. Và giờ đây, quỹ do vợ chồng ông sáng lập đang tham gia tài trợ cho quá trình sản xuất vaccine chống COVID-19.

Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates sẵn sàng chi hàng tỷ USD để tài trợ cho các dự án có triển vọng nhất trong cuộc đua phát triển vaccine chống virus SARS-CoV-2 với hy vọng có thể khống chế đại dịch COVID-19 sớm nhất có thể.

Từ lãnh đạo Microsoft đến tham gia cuộc chiến chống COVID-19, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới nhấn mạnh, cách tiếp cận vấn đề của ông không hề thay đổi.

Đối với một người, hoàn toàn có thể ngồi nhà để tận hưởng sự giàu có cho tới hết đời, Bill Gates có cách tiếp cận vấn đề rất chủ động trong bất cứ việc gì ông quan tâm hay tham gia thay vì chỉ viết ra một tấm séc. Trong một dòng tweet mới đăng gần đây, nhà đồng sáng lập Microsoft đã tiết lộ về quan điểm này của mình.

"Kể từ khi còn là một thiếu niên, tôi đã đã giải quyết mọi vấn đề lớn theo cùng một cách đó là bắt đầu bằng hai câu hỏi. Tôi đã sử dụng phương pháp này tại Microsoft và hiện vẫn đang sử dụng đến ngày nay. Tôi đang hỏi những câu này theo đúng nghĩa đen mỗi tuần về COVID-19. Hai câu hỏi đó là: Ai giải quyết tốt vấn đề này? Và chúng ta có thể học được gì từ họ?", Bill Gates viết trên trang Twitter cá nhân.

Thông thường khi đối mặt với một vấn đề, nhiều người ngay lập tức đi tìm giải pháp. Tuy nhiên, những gì mà ông Gates gợi ý lại có vẻ rất khác. Thoạt nghe có vẻ như là "tinh vi" nhưng nó thể hiện sự thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận vấn đề.

Thay vì đi tìm giải pháp, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới có khuynh hướng tìm hiểu những gì người khác đang làm với đúng vấn đề này. Cách tiếp cận này thể hiện Bill Gates là một người ham học hỏi.

Trên YouTube hiện này thường có những video về cách sửa máy hút bụi hay máy rửa bát. Đã có những người trải qua vấn đề mà bạn đang gặp phải và chia sẻ thông tin đó. Vậy tại sao thay vì tự mày mò, bạn không học hỏi từ những người đó.

Lời khuyên của Bill Gates có thể chia thành ba đặc điểm quan trọng của một lãnh đạo: Thứ nhất, biết những gì bạn không biết; biết nơi để tìm thông tin và cuối cùng là sẵn sàng học hỏi.

Cựu chủ tịch Microsoft đang là người giàu thứ 2 thế giới với khối tài sản 123 tỷ USD.

Vào tháng 3 vừa rồi, Microsoft đã đưa ra thông báo tỷ phú Bill Gates sẽ rời khỏi hội đồng quản trị tập đoàn. Tỷ phú này cũng cho biết sẽ làm điều tương tự trong hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway.

"Tôi đã quyết định rời khỏi hội đồng quản trị của Microsoft và Berkshire Hathaway để ưu tiên thời gian cho các hoạt động từ thiện về y tế, phát triển và giáo dục trên toàn cầu, cũng như tham gia nhiều hơn vào nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu", Bill Gates nói.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp