3 bài học từ cách quản lý tiền bạc của người thành công

Có gì khác biệt trong cách quản lý tiền bạc của người thành công với người bình thường? Người giàu kiếm tiền, tiêu tiền và quản lý tiền bạc như thế nào?

Nếu bạn đang gặp phải các rắc rối về tài chính, nếu bạn có mức thu nhập cao nhưng vẫn thấy đủ tiêu hay dù đã rất tiết kiệm nhưng bạn vẫn thiếu thốn, vậy thì những cách quản lý tiền bạc của người thành công để dưới đây có thể giúp bạn nhìn ra vấn đề và cải thiện tình hình tài chính của bản thân.

Không để nợ nần

Cách tốt nhất để sớm trở nên giàu, có tài sản tích lũy là không để bản thân vướng vào bất kỳ khoản nợ nần nào. Nếu có, hãy cố gắng trả nhanh nhất có thể, kể cả các khoản nợ thẻ tín dụng hay thế chấp. Đây là cách quản lý tiền bạc của người thành công mà bạn cần đặc biệt ghi nhớ trước khi muốn học làm giàu.

3 bài học từ cách quản lý tiền bạc của người thành công

Nợ nần không chỉ khiến bạn cảm thấy áp lực mà còn có thể kìm hãm, ngăn cản bạn tiếp cận các cơ hội mới. Do đó, bằng mọi cách, dù cho có phải làm thêm nhiều giờ, hãy ưu tiên trả nợ trước khi dành tiền cho những mục tiêu khác. Bởi khi thoát khỏi nợ nần, cuộc sống của bạn sẽ bước sang một trang khác.

“Bất kể khoản vay với lãi suất nào, ví dụ vay với lãi suất 7%, nếu trả hết tức là bạn đã kiếm được 7%. Đó là lợi tức trực tiếp, an toàn hơn nhiều so với mua cổ phiếu, đầu tư bất động sản hay bất cứ thứ gì khác", tỷ phú công nghệ Mark Cuban bày tỏ.

Chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được

Nhiều người trong chúng ta đều cho rằng hầu hết các tỷ phú, triệu phú sẽ sống trong những ngôi biệt thự nhìn ra biển, ngồi trong những chiếc xe sang trọng của Lamborghini hay khoác lên mình những bộ cánh xa xỉ, chiếc đồng hồ Rolex đắt tiền… Tuy nhiên, thực tế thì không hẳn vậy. Những người siêu giàu thường rất khác biệt, chi tiêu cũng khác biệt. Bởi trong suy nghĩ của họ, kiếm được 1 đồng khó hơn rất nhiều so với việc tiêu ít đi 1 đồng. Đó là lý do vì sao những người giàu có và thành công không bao giờ tiêu nhiều hơn số tiền họ kiếm được. 

3 bài học từ cách quản lý tiền bạc của người thành công

Jeff Bezos - người sáng lập Amazon, người giàu nhất hành tinh vẫn lái chiếc ô tô hãng Honda. Hay như Warren Buffett - người sở hữu tài sản hơn 100 tỷ USD, là tỷ phú giàu thứ 6 trên thế giới vẫn sống trong căn nhà được mua với giá 31.500 USD hồi năm 1958, không chi tiêu nhiều hơn 3,17 USD cho bữa sáng và vẫn dùng các phiếu giảm giá.

Theo Dave Ramsey - doanh nhân, tác giả, diễn giả, người dẫn chương trình radio, triệu phú Mỹ với tài sản khoảng 200 triệu USD: tự do tài chính không phải là đạt được điều gì đó mà là học cách sống bằng ít hơn những gì mình kiếm được. Nhờ đó, bạn có thể dùng số tiền dư ra để tái đầu tư hoặc đầu tư mới.

Đừng chỉ có lương và tiết kiệm, hãy tạo ra thu nhập thụ động

Ở Mỹ - đất nước có nhiều tỷ phú nhất thế giới, hiếm có người siêu giàu nào giàu có từ việc đi “làm công ăn lương” hay gửi tiết kiệm trong ngân hàng. Ngược lại, họ luôn biết cách để 1 đồng tiền có thể sinh sôi thành 2 đồng, 3 đồng và thậm chí nhiều hơn thế nữa. Trong đó, con đường làm giàu nhanh, bền vững và được nhiều người lựa chọn nhất chính là đầu tư. Và sẽ tốt hơn nếu đầu tư từ sớm.

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: Đừng bao giờ phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất. Hãy đầu tư để tạo ra nguồn lực thứ hai. Thực tế, vị tỷ phú này đã bắt đầu đầu tư từ năm 11 tuổi và đến khi 16 tuổi, ông đã có trong tay 53.000 USD - một con số không nhỏ so với một thiếu niên ở thời điểm những năm 1950.

Doanh nhân O'Leary cũng cho biết, ông đầu tư vào cổ phiếu năm 1982, khi mới 20 tuổi. “Khi bạn 18, 19 hoặc 20, 21 tuổi, bỏ 10% số tiền kiếm được để đầu tư thì năm 65 tuổi sẽ có hơn 1 triệu USD".

Mặc dù không phải việc đầu tư nào cũng mang lại hiệu quả và giúp bạn kiếm được nhiều tiền nhưng như Bill Gates đã nói, để thắng lớn, đôi khi bạn phải chấp nhận những rủi ro lớn.

3 bài học từ cách quản lý tiền bạc của người thành công

Trên đây là những phương pháp chi tiêu, cách quản lý tiền bạc của người thành công trên thế giới mà chúng ta có thể học hỏi và áp dụng cho bản thân.

Nếu bạn quan tâm tới việc đầu tư chứng khoán, hãy liên hệ với TKSIC để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết.

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: info@tksic.vn

Website: tksic.vn