34 thanh niên nông thôn đặc biệt xuất sắc được tuyên dương

Phó Thủ tướng chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương 34 thanh niên nông thôn trong Lễ trao giải Lương Định Của.

Dự lễ trao giải có Phó Thủ tướng chính phủ Trịnh Đình Dũng; Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương; Ông Lê Quốc Phong - Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;...

Giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị.

Giải thưởng Lương Định Của năm 2019 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao cho 34 thanh niên xuất sắc trên toàn quốc. Trong đó, số nhà nông trẻ là nữ có 9 thanh niên; có 4 thanh niên là người dân tộc thiểu số (Cờ Lao, Tày, Mông); 1 thanh niên có trình độ thạc sĩ, 23 thanh niên có trình độ đại học và cao đẳng; 15 thanh niên là đảng viên; 8 thanh niên là sáng lập viên, chủ doanh nghiệp, giám đốc hợp tác xã; 22 thanh niên là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, trực tiếp phát triển mô hình trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tại địa phương…

Những nhà nông trẻ được vinh danh đã tạo việc làm thường xuyên cho 261 lao động, đều có mô hình cho doanh thu mỗi năm từ 1 tỷ đồng trở lên. Đặc biệt, một số mô hình do thanh niên làm chủ có doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng.

Biểu dương những thanh niên nông thôn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Tôi rất vui mừng khi xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp, trang trại trẻ, các mô hình liên kết hợp tác phát triển kinh tế hoạt động trong nông nghiệp, nông thôn nhanh chóng vươn lên trở thành những mô hình tiêu biểu ở các địa phương.

34 gương thanh niên được trao Giải thưởng Lương Định Của hôm nay đều là các bạn trẻ dưới 35 tuổi, có mô hình phát triển kinh tế với doanh thu hàng tỷ đồng, lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm, một số mô hình còn có doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng;

Đặc biệt, nhiều bạn là thanh niên các dân tộc thiểu số ở địa bàn còn hết sức khó khăn, nhưng bằng ý chí và nghị lực đã vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những triệu phú trẻ. Các bạn đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới".

34 gương thanh niên được trao giải.

Năm 2019 là năm thứ 14 Trung ương Đoàn tổ chức trao giải thưởng Lương Định Của. Năm nay, 120 hồ sơ được đề cử xét tặng giải thưởng, đến từ 54 tỉnh, thành đoàn, trong đó có nhiều đề cử có thành tích sản xuất kinh doanh tốt, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, có doanh thu cao.

Ngoài các tiêu chí trọng tâm về doanh thu, lợi nhuận, số lao động và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu, các các tiêu chí như tính sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất; các tiêu chí về giá trị xã hội do đề cử mang lại và tiêu chí là người dân tộc thiểu số sẽ được ưu tiên khi xét chọn.

Ban tổ chức đã trao biển vốn tượng trưng cho 5 mô hình sản xuất kinh doanh giỏi.

Thanh niên nông thôn vốn được coi là lực lượng chủ yếu, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Ngọn lửa từ phong trào khởi nghiệp, làm giàu từ nông nghiệp đang được nhen nhóm ở thanh niên nói chung, thanh niên nông thôn nói riêng sẽ tập trung được sức nóng cần thiết, tạo nên một "cơn bão" lửa mãnh liệt, lâu dài cùng sức hút, sức lan tỏa mạnh mẽ; góp phần thực hiện thắng lợi phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới".

Ngọc Trang

Nguồn: Báo GD&TĐ